น้อมรำลึกพระคุณครูใหญ่..นศ.แพทย์ขอนแก่น ร่วมจิตกราบสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ครั้งสุดท้าย

นศ.แพทย์ขอนแก่น ร่วมจิตกราบสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ครั้งสุดท้าย

จากกรณีที่แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แถลง "หลวงพ่อคูณ" เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มรณภาพแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.45 น. อายุ 92 ปี  71 พรรษา ขณะพินัยกรรมได้บริจาคร่างกายให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ต่อมา นายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กรรมการวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า คณะกรรมการวัดบ้านไร่ ซึ่งมีพระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เป็นประธานในที่ประชุม ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า ทางวัดบ้านไร่จะมีการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ อุทิศถวายพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม 2562

 

โดยในคืนวันที่ 29 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่ทาง จ.ขอนแก่น มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ทางวัดบ้านไร่ ก็จะมีการจัดชกมวยไทยด้วย เพราะหลวงพ่อชอบการชกมวย ลิเก และเพลงโคราช อะไรที่หลวงพ่อชอบทางวัดบ้านไร่ก็จะจัดถวายทั้งหมด หลังจากนั้นคาดว่าจะมีพิธีเผาหลอก โดยจะเผาดอกไม้จันทน์ และเผาร่างหุ่นขี้ผึ้ง พร้อมด้วยเครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อคูณ ในเวลาประมาณ 22.00 น. ซึ่งขณะนี้ได้ให้ช่างปั้นหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ เท่าองค์จริง และใส่เครื่องอัฐบริขาร เก็บไว้ในโลงแก้ว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ห้องเก็บสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาสาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เมื่อเวลา 11.00 น. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. พร้อมด้วยนายปานทอง สระคูพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 นำคณะศิษยานุศิษย์ และผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธา และนักศึกษาแพทย์ร่วมกับประกอบพิธีทำบุญประจำเดือนเพื่ออุทิศถวายหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ 

 

การทำอุทิศถวายดังกล่าวนี้มีพระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์สมณศักดิ์จากวัดหนองแวงพระอารามหลวง 10 รูปร่วมพิธี ท่ามกลางเหล่าบรรดาศิษย์ยานุศิษย์จากทั่วทุกสารทิศมาร่วมพิธีกันอย่างเนืองแน่น 

 

โดย รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า พิธีทำบุญดังกล่าว คณะแพทยศาสตร์ได้จัดขึ้นทุกเดือนเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้ตรงกับวันที่ 16 ม.ค.2562 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณในวันที่ 29 ม.ค. จึงได้นำนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกชั้นปี เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2558 ขบวนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เคลื่อนมาถึงยังบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. โดยมีคณะแพทย์ พยาบาล นักศึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากร และประชาชนจำนวนมากมารอรับสรีระหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยมีสารวัตรทหาร 8 นายเป็นผู้แบกร่างขึ้นบันไดจากชั้น 6 มายังห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ชั้น 7 จากนั้นพระสงฆ์ 10 รูปสวดมาติกาบังสุกุล มีพระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พลโท ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ทอดผ้าไตรบังสุกุล และถวายเครื่องไทยธรรม 

 

จากนั้นทำพิธีกล่าวคำขอขมา พระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาได้ทำพิธีมอบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

สำหรับการดองสรีระหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ทางคณะแพทย์นำสรีระบรรจุในโลงสเตนเลส แล้วนำน้ำยาดองร่างจำนวน 200 ลิตรที่มีส่วนผสมของฟีนอล กลีเซอรีน และน้ำเป็นส่วนสำคัญในการดองร่าง ซึ่งทางคณะแพทย์จะเข้ามาทำการตรวจเช็กการดองร่างสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อดูการทำปฏิกิริยาของน้ำยา ทั้งนี้ทำการดองร่างเป็นระยะเวลา 1 ปีก่อนจะให้นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 และปี 3 ศึกษา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กูให้จนวาระสุดท้าย! พระอรหันต์​ หลวงพ่อคูณ ต้นแบบพระแท้(คลิป)

-ชาวเน็ตแห่ส่อง "เลขเรือนำอัฐิหลวงพ่อคูณ"ใกล้เคียง"เลขเหรียญวางกระดูก" ทำนักเสี่ยงโชคหลายคนแอบลุ้น

 

 

หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ

 

หลวงพ่อคูณ