ไอเดียสุดบรรเจิดบุคคลปริศนาสวมชุดอวกาศขึ้นรถเมล์  อากาศเป็นพิษหน้ากากอนามัย N95 คงไม่พอแล้ว

บุคคลปริศนาสวมชุดอวกาศขึ้นรถเมล์ เพื่อรักษาสุขภาพ ไม่ให้ฝุ่นละออง PM2.5 เข้าสู่ร่างกาย

จากกรณีที่มีข่าวออกมาว่า ฝุ่นละอองในอากาศตอนนี้ส่งผลกระทบให้ประชาชนในกรุงเทพและปริมณฑล ต้องรักษาสุขภาพ โดยการซื้อหน้ากากอนามัยมาป้องกัน เพื่อไม่ให้ฝุ่นละออง PM2.5 เข้าร่างกายเราเด็ดขาด ซึ่งก็มีข่าวออกมาว่า หน้ากากอนามัยเริ่มขาดตลาดเพราะประชาชนตื่นตัวกับข่าวดังกล่าวมากขึ้น
 

 

ชุดอวกาศ

 

ซึ่งก็มีเรื่องราวที่ทำให้ผู้พบเห็นอดไม่ได้ที่จะแชร์ภาพนี้ให้ได้เห็นกัน จากเพจ "สหายโพธิ์ดำ" เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้โพสต์ภาพที่ทำให้คนทั้งรถเมล์ต้องหันไปมอง เมื่อมีบุคคลปริศนา สวมชุดอวกาศขึ้นรถเมล์ ทำให้ดึงดูดสายตาทุกคู่มาหยุดที่เขาคนนี้จริงๆ
 

ชุดอวกาศเดินเล่น

 

โดยที่ลูกเพจดังกล่าว ได้โพสต์รูปพร้อมข้อความว่า "เมืองหลวง ควันและฝุ่นมากมาย พี่สูดดมเข้าไป ร่างกายก็เป็นภูมิแพ้" ร้องเป็นเพลงมาเลย ก็ต้องป้องกันเพื่อสุขภาพกันหน่อยว่าไหมคะ

 

ชุดอวกาศขึ้นรถเมล์

 

ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตที่ได้พบเห็นก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีนะคะ ป้องกันแบบสุดๆไปเลย แต่อย่างไรก็ตามระวังเป็นลมนะคะ เพราะอากาศเมืองไทยร้อนเหลือเกิน
 

ชุดอวกาศนั่งรถเมล์

นอกจากนี้หากผู้ใดที่หาซื้อหน้ากากอนามัยป้องกัน N95 ไม่ได้ เรามีวิธีทำหน้ากากอนามัย DIY มาฝาก โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าหน้ากากอนามัย N95 สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ แต่สามารถใช้ได้ครั้งเดียว และมีราคาแพง ฉะนั้นหากจำเป็นต้องเป็นในพื้นที่เสี่ยงที่มีค่าฝุ่นละอองสูงก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยปกติ แต่สวม 2 ชั้น ถ้าต้องการใช้หน้ากากแบบผ้า หรือหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ซ้อนทิชชู่ 2 ชั้นก็กันฝุ่นได้ใกล้เคียงกัน และแนะนำว่าเคยมีการทดลองใช้ผ้าขาวม้า 4 ชั้นมาเย็บ มีคุณภาพเทียบเท่า N95 และสามารถใช้ได้บ่อยมากกว่า 

 

ชุดอวกาศจ่ายตังค์

 

หน้ากากที่เราหามาได้นั้นจริงๆ แล้วกันได้น้อยมาก กันได้ 30-40% เท่านั้นเอง แต่ว่ามีผู้แนะนำเหมือนกัน ถ้าใช้กระดาษบางๆ ธรรมดาแต่ว่าใส่สัก 2 ชั้น แล้วก็ใช้ผ้าก๊อซ หรือว่าใช้ทิชชู่สอดรองเข้าไปด้านในอีกสัก 2 ผืน ซึ่งตรงนี้ยังไม่ได้เห็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ยังไงก็ตามอาจจะใช้แก้ขัดไปได้ก่อน แต่ว่าผมไม่ยืนยัน 

 

หน้ากากกันฝุ่น

 

การนำผ้าขาวม้านำมาปิดปาก ก็เหมือนผ้าเช็ดหน้า ในกรณีนี้ก็คงจะกันฝุ่นละอองขนาดใหญ่ แต่ว่าไม่สามารถกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กลัวมากคือมันสามารถไหลลงไปได้ถึงถุงลม ถุงลมเล็กๆ ก็คือเต็มปอด แล้วทีนี้ถุงเล็กๆ ตรงนี้สามารถซึมเข้าไปเข้าไปกระแสเลือด พอซึมเข้ากระแสเลือดก็หมายความว่าสามารถกระจายไปในอวัยวะในร่างกายได้ทุกส่วน คือเข้าไปสมองก็ได้ เข้าไปเด็กในทารก ในครรภ์ก็ได้ เข้าไปในหัวใจ ,ตับ ,ไต ,ไส้พุง ได้ 

 

หน้ากากอนามัย

 

เพราะฉะนั้น ฝุ่นเล็กๆ ฝุ่นพิษพวกนี้ มันก็ไม่ใช่แค่ฝุ่นเฉยๆ แต่ว่ามันอาจจะมีสารพิษต่างๆ ที่เราทราบกันดีมันก็เกาะเข้าไปทำลายอวัยวะของเราอีกทีหนึ่ง ส่วนผ้าอนามัย ชุดชั้นใน เท่าที่ดูในหลักฐานวิทยาศาสตร์ไม่ได้แนะนำเป็นเรื่องของผ้าปิดปาก ปิดจมูก ผมไม่มีความรู้ตรงนั้นตอบไม่ได้ว่ามันสามารถป้องกันได้เท่าไหร่”
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 


-นาซ่าประกาศยืนยัน ดาวเสาร์กำลัง "กลืนกิน" วงแหวนตัวเองอย่างรวดเร็ว


-การรับมือของนาซ่ากับดาวหางที่จ่อพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2678 (คลิป)

 

ผ้าขาวม้า