จ. เชียงใหม่ "พระครูบาชุ่ม" โปรดเมตตา แสดงธรรมให้ชาวบ้านทั่วทุกสารทิศรับฟังธรรมเทศนา

สร้างความฮือฮาแก่ชาวจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่ง เมื่อ “ครูบาชุ่ม” พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ผู้เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน ได้มาแสดงธรรม บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองพลทหารราบที่ 7 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีชื่อทางประวัติศาสตร์ว่า “ทุ่งยั้งทัพ”

 

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คลื่นพลังศรัทธา เเห่ร่วมพิธี ทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล"พระครูบาบุญชุ่ม" ครบ55ปี (คลิป))


(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง นาทีปู่เจ้าสมิงพรายเข้าร่างคนเผชิญหน้าครูบารวยกลางลานพิธีตามหาเด็ก2ขวบหน้าต้นสงวน)

โดยพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ยกทัพจากอยุธยา ผ่านดินแดนล้านนา ที่มุ่งไปตีเมืองอังวะ เพื่อป้องกันการแผ่อิทธิพลรุกรานจากพระเจ้าอังวะ กษัตริย์ของพม่า จึงเป็นพื้นที่แห่งการ “สั่งสมสรรพกำลังให้พรั่งพร้อม” จนกลายเป็นที่ตั้งของกองพลในปัจจุบัน โดยมี พล.ต.บรรณวัฒน์พรหมจรรย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ได้อาราธนานิมนต์มาแสดงธรรมดังกล่าว พร้อมระชาชนเข้าร่วมฟังแสดงธรรมกว่า 30,000 คน 

 

ทั้งนี้ พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาชุ่ม ต่างมาฟังธรรม ขณะที่มีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยแอบส่องรถยนต์ที่ครูบาชุ่มนั่งมาแสดงธรรมเป็นทะเบียน กย 9013 เชียงราย ก่อนมีการแชร์ในโลกโซเซียล เพื่อนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือหวยก่อนออกรางวัลในวันที่ 17 มกราคมนี้ หวังรับโชคต้นปี

 

ก่อนหน้านั้น ที่ สถานปฎิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้จัดให้มีงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ครบรอบ 55 ปี 35 พรรษาขึ้น โดยมีลูกศิษย์ลูกหาโดยเฉพาะชาวไทยใหญ่ และประชาชนจังหวัดเชียงราย และจากประเทศเพื่อนบ้านหลั่งไหลมาร่วมงานหลายหมื่นคน

 

ทั้งนี้ พระครูบาบุญชุ่ม ได้ปล่อยปลาบึกจำนวน 55 ตัวและปลาอื่น ๆ อีกหลายชนิด ลงในสระอรัญวสี (กุฎิกลางน้ำ) ก่อนจะถวายทานเจดีย์ทรายและทำพิธีสืบชะตาหลวงให้กับพระครูบาบุญชุ่ม สำหรับ “ครูบาบุญชุ่ม” เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 ม.ค. 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย 

 

อย่างไรก็ตาม เหล่านักเสี่ยงโชคหลายคนต่างจะนำตัวเลขครบรอบวันเกิดครูบาชุ่มไปเสี่ยงโชค นั่นคือ 55 และตัวเลขพรรษาคือ 35 ด้วย

 

ครูบา

 

ชาวบ้านชุมนุม

 

ขอบคุณคลิป : Sukhadhammo Thongsuk