"บิ๊กตู่"สั่งบอร์ดขสมก.เบรคปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งเบรค การปรับขึ้นราคารถเมล์ ชี้ ขสมก. ต้องกลับไปทบทวนแผนใหม่

จากกรณีที่ขสมก.มีนโยบายเตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เอ็นจีวีอีก 2 บาท ในอัตรา 13-25 บาท โดยมีกำหนดจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยทางด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เปิดเผยว่า ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 13 - 25 บาท

แต่ที่ผ่านมา ขสมก.จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 11 - 23 บาท ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการดูแลภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางให้กับประชาชน ตามที่ได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุดนางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบแผนงานในปี 2562 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้สั่งให้บอร์ด ขสมก. คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ทบทวนแผนปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์สาธารณะของ ขสมก. 
 

หลังจากมีการเสนอปรับขึ้นในระยะแรก คือ รถโดยสารธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ปรับขึ้น 1.50 บาท เป็น 8 บาท จากปัจจุบันเก็บราคา 6.50 บาท เตรียมเพิ่มตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2562 - 20 ม.ค. 2563 จากนั้นจะปรับขึ้นอีก 2 บาท เพิ่มเป็น 10 บาท  จึงต้องการพิจารณาให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน

 


หลังจากขสมก. รับมอบรถโดยสาร NGV มาแล้ว จำนวน 300 คัน คาดว่าจะรับมอบส่วนที่เหลือ 189 คัน ได้ภายในเดือนมีนาคม 2562 เพื่อสามารถจัดหารถครบ 3,000 คัน ได้ภายในปี 2565 และยังต้องติดตั้งระบบ GPS ในรถที่มีอยู่ในปัจจุบันครบถ้วนแล้ว  เมื่อได้รถใหม่เข้ามาใช้บริการแล้ว อีกทั้งยังกำชับให้รถเมล์ธรรมดา เน้นการนำน้ำมัน B20 มาใช้เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองจากคราบน้ำมันถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศในเขตกรุงเทพฯ  คาดว่าจะดำเนินการได้ครบทุกคันในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ แต่ยังคงมีความล่าช้าในการติดตั้งระบบ E-Ticket อย่างไรก็ตามทางขสมก. ได้นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป 

 

นอกจากนี้นางด้านภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (สมาคมรถร่วมฯ)เ ปิดเผยเพิ่มเติมว่า กำหนดการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของรถร่วมทั้งรถเมล์ธรรมดาและรถปรับอากาศ ยังเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางคือ 21 มกราคม 2562 นี้ ตามกรอบปรับเพิ่มขึ้น 1 บาท

 

แม้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.ได้มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เนื่องจากตามที่ได้ประสานกับคณะกรรมการ ขสมก.พบว่ามติดังกล่าวได้สั่งให้ทบทวนการขึ้นราคาของรถเมล์ ขสมก.เท่านั้น ในส่วนของรถร่วมได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ทั้งการประชาสัมพันธ์ให้และพิมพ์ราคาตั๋วโดยสารใหม่

 

บิ๊กตู่

 

 

รถเมล์

 

 

รถปรับอากาศ ขสมก. แบบใหม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โซเชียลวิจารณ์สนั่น รถเมล์สาย 145 ปล่อยควันดำโขมงบนท้องถนน(คลิป)
- รถเมล์สีเหลืองเจ้าถิ่น ฉุน จยย. ขับแซง ไล่บี้มอเตอร์ไซค์ ไม่สนใจผู้โดยสารในรถ(คลิป)