นศ.หนุ่มแจงแทนเพื่อน หลัง"เชฟต้น ธิติฏร์" ท็อปเชฟไทยแลนด์ โพสต์เดือดขอเข้าฝึกงาน แต่ไม่มีความรับผิดชอบ

นศ.หนุ่มแจงแทนเพื่อน หลัง"เชฟต้น ธิติฏร์" ท็อปเชฟไทยแลนด์ โพสต์เดือดขอเข้าฝึกงาน แต่ไม่มีความรับผิดชอบ

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อเชฟต้น เชฟชื่อดัง เจ้าของร้าน LE DU ได้โพสต์ข้อความเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อประมาณว่าได้มีเด็กฝึกงาน 3 คนได้เข้าไปฝึกงาน แต่ฝึกได้ 2 วันขอลาออกเพราะไม่ได้รับอะไรจากการฝึกงานครั้ง โดยได้คุยผ่าน Sous chef เมื่อเชฟต้นทราบข่าวจึงได้โพสต์ ล่าสุด นศ.ที่เป็นเพื่อนของทั้ง3คนดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงแทนเพื่อน

 

 

เชฟต้น

 

โดยได้โพสต์ข้อความไว้ว่า "ก่อนอื่นต้องขอออกตัวให้ทราบนะครับว่าทั้ง 3 คนนี้เป็นเพื่อนของผมเอง แม้ทั้งหมดจะไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย แต่ผมอยู่และรับฟังตั้งแต่ต้นจนถึงวินาทีนี้.... ขอให้กระบอกเสียงน้อยๆที่มีอย่างพวกเราได้เอ่ยปากพูดบ้างได้ไหมครับ 
 

คำชี้เเจงจากเพื่อนนักศึกษา

 

เพื่อนผมทั้ง 3 คนเป็นคนที่อยากทำงานที่นี่มาตั้งแต่ต้น เดินไปสมัครเองตั้งแต่เดือนพฤษภาคมกับทาง Sous chef(เชฟเจน) มีความมุ่งมั่นที่จะฝึกที่นี่ตั้งแต่ต้น เพราะเราชื่นชมในตัวของเชฟและร้านอาหาร ทั้งนี้ตอนเราไปเราเห็นรูปแบบของร้าน มีเชฟที่ทำงานภายไม่เยอะและน่าทำงานมากน่าจะได้รับอะไรเยอะมากจากที่นี่ แต่กำหนดทางมหาลัยเปิดให้เพื่อนผมเริ่มฝึก 15 มกราคม วันแรกที่เข้าไปทำงานเพื่อนค่อนข้างตกใจกับจำนวนคนที่เยอะมากซึ่งพนักงานประจำในครัว มีอยู่แล้ว 8 คน นับรวมกับเด็กฝึกงานที่เข้ามาอีก 9 คนรวมเพื่อนผมด้วย เพื่อนค่อนข้างตกใจเพราะทั้ง 3 คนมาที่หลังสุดจากสถาบันอื่น การทำงานร่วมกัน 17 คน ภายใต้พื้นที่ครัวที่รองรับไม่ถึงทำให้ถูกจำกัดหน้าที่บางส่วน ทำให้แน่นมากๆ พื้นทีแทบไม่เพียงพอต่อคนทำงานเสียด้วยซ้ำ ทั้ง 3 คน ถูกสั่งให้ทำหน้าที่แต่ละอย่างที่นอกเหนือจากการทำงานในครัว เช่น ปัดกวาด เช็ดถู หรือออกไปล้างพื้นที่สูบบุหรี่ ซึ่งไม่มีใครบ่ายเบี่ยงและตั้งใจทำจนเต็มหน้าที่ ในสองวันนี้เพื่อนทำเต็มที่ไม่เคยมีปัญหา มาตรงเวลาและทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดโต่ง เพื่อนทั้ง 3 คนแค่มองเห็นว่า 2 วันนี้ตนเองยังไม่มีหน้าอะไรที่ชัดเชน และเห็นว่าจำนวนคนที่มีอยู่แล้วก่อนหน้าเพียงพอต่อการทำงานมากเกินไปด้วยซ้ำ จึงอยากขอถอนตัว เพื่อไปยังสถานประกอบการอื่นที่ยังต้องการรับและสามารถเข้าถึง หยิบจัดงานได้โดยที่ไม่แน่นเหมือนที่นี่ ทางเพื่อนเลยติดต่อแจ้งและขอคุยกับทาง Sous Chef ของร้านด้วยเหตุผลที่ว่า”คนเยอะแล้วและน่าจะเพียงพอต่อร้าน ตัวเองเลยอยากลองไปดูที่อื่นที่หน้าจะทำได้ “โดยไม่มีการกล่าวอ้างเลยว่า ไม่ได้อะไรจากที่นี่เลย ซึ่งในฐานะคนทำงานเองคงไม่มีใครกล้าพูดอยู่แล้วภายใต้การทำงานเพียง 2 วัน แต่ตอนการคุยผ่านทางมือถือกับทาง Sous chef เพียงคนเดียว เน้นว่าคนเดียว

 

เชฟต้น

 

เพราะทั้ง 3 คนไม่เคยคุยกับทางเชฟต้นเลย ข้อสรุปออกมาว่า Sous Chef พูดกับทางเพื่อนดีมาก ถามไถ่เรื่องที่ฝึกงานต่อด้วย เหมือนว่าการเข้าใจจะถูกตีความไปในทิศทางเดียวกัน แต่พอหลังจากนั้น เชฟต้นได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวได้รุนแรงมากๆ จนเราเองก็ตกใจไม่น้อยไปกว่าทุกคนว่า เชฟต้นรับสารอะไรไปจากทาง Sous chef เพราะข้อมูลที่ถูกกล่าวขึ้นมานั้นถูดบิดเบือนไปอย่างสิ้นเชิงจากการที่คุยกับ Sous chef และเนื่องด้วยเชฟต้นเองอยู่ต่างประเทศด้วย เพื่อนถูกมหาลัยโจมตีอย่างหนัก ถูกคอมเม้นที่รุนแรงจากสิ่งที่เชฟต้นโพสต์ เพียงเพราะจากการรับสารที่ผิดพลาด

 

สถานการณ์ตอนนี้ถูกตีความไปในทางที่แย่หมดเลยเพราะ บทความเดียวที่ไม่ถูกกรองจากทั้งสองฝ่าย ลามถึงสถาบันการศึกษา และบุคคลที่มีป้ายห้อยท้ายว่า”สวนดุสิต” เพราะพลังของโซเชียลถูกตีความให้เชื่ออยู่ฝ่ายเดียว แต่ไม่รู้เลยว่าความจริงส่งผลต่อใครบ้าง ผมเชื่อว่าเรามีการศึกษาและโตมาอย่างมีเหตุผลพอที่จะไม่โอนเอียงและเชื่อน้ำเสียงที่มีน้ำหนักมากจากคนที่มีชื่อเสียง ผมเห็นเพื่อนแล้วสงสารมากครับ พวกเค้าเหล่านั้น ถูกติดสินจากบทความนึงที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงเลย วันนี้เลยต้องออกมาช่วยพูดไม่ใช่เพราะเพื่อนเป็นคนดีหรือเป็นเพราะคำว่าเพื่อน แต่แค่อยากเป็นกระบอกเสียงน้อยเท่าที่พอจะทำให้พวกคุณที่กำลังตกหลุมโซเชียลหันกลับมาดูเหตุผลฝั่งเราบ้าง ขอบคุณมากๆนะครับที่รับฟัง

 

เชฟต้น

 

โดยล่าสุดทางเชฟต้นก็ได้ออกมาชี้แจงหลังเห็นโพสต์ของนักศึกษาคนดังกล่าวเช่นกัน ได้ระบุข้อความไว้ว่า "เห็นโพสบางโพสนะครับจากเพื่อนน้องๆ เข้าใจว่าปกป้องเพื่อน แต่นี่ผมก็ไม่ได้เอ่ยชื่อ ก็ทำตามเหตุและผลแล้วนะครับ ถ้ายังมีมากกว่านี้ก็คงจะไม่เกรงใจใครแล้ว ได้คุยกับอาจารย์และอาจารย์ได้ขอโทษแทนพวกคุณทั้ง3คน และหลังจากนี้เราก็จะรับ นศ ฝึกงานที่ อาจารย์คัดกรองมา ย้ำที่อาจารย์คัดกรองมา ไม่ใช่พวกมโนไปเอง แล้วใช่ครับร้านเราล้างครัวล้างทุกอย่างเอง ตอนผมเริ่มทำมาผมก็ทำ จะร้านกี่ดาวก็ต้องทำ ถ้าคิดว่ามาฝึกงานจะได้เข้าmeat fish station เลยก็คงฝันกลางวันเอง ผมได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและผมก็เห็น และที่สำคัญก็มีนศ ฝึกงานจากทุกสถาบันดังๆมาผ่านที่นี่หมด ตั้งหลายปี ไม่เคยมีปัญหา แสดงว่าถ้ามีปัญหามันคงมาจากตัวคุณ ไม่ใช่สถาบันของคุณ และไม่ใช่ร้านเรา เพราะที่เค้าผ่านไปได้ จบได้ดีกันก็มีเยอะแยะไป แค่นี้คงจบนะครับ นี่คือโพสสุดท้าย สำหรับเรื่องไร้สาระ"