ตำรวจคุมเข้ม ตั้งด่าน ตรวจวัดควันดำ เพิ่มจุดตรวจจาก 12 เป็น 20 จุด แก้ปัญหาฝุ่นละออง MP 2.5 (คลิป)

เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 
สำหรับพื้นที่ริมถนนที่สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 19 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 17 พื้นที่

ล่าสุด พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในมาตรการ ล้างท่อ รอรับรถ เพื่อแก้ปัญหาและสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเอ็มพี 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรใน 88 สน.และกองบังคับการตำรวจจราจร 150 นาย พร้อมอุปกรณ์ในการตรวจวัดควันดำ เนื่องจากเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การจราจรติดขัด จนทำให้รถปล่อยควันพิษและฝุ่นละอองสะสมในชั้นบรรยากาศ เป็นเวลานานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครโดยเน้นในถนนที่สำคัญ 21 สายหลัก

 

โดย พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก ยังได้ออกมาเปิดเผยถึงสามมาตรการสำคัญที่เร่งรัดให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ครั้งนี้ ด้วยว่า "สามมาตรการสำคัญคือ 1.มาตรการเร่งรัดการจราจรโดยให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดที่มีปัญหาจราจรในพื้นที่เพื่ออำนวยการจราจรและบังคับใช้กฎหมาย 2.มาตรการบังคับใช้กฎหมายโดยบังคับใช้กฎหมายตามข้อบังคับด้วยการห้ามรถบรรทุกเดินรถในเขตกรุงเทพมหานครในเวลาห้ามเดินรถทั้งรถบรรทุกหกล้อและรถบรรทุก 10 ล้อ"
 

"รวมทั้งการเพิ่มจุดตรวจค้นดำรอบกรุงเทพมหานครจาก 12 จุด เป็น 20 จุด รวมทั้งเน้นการบังคับใช้กฎหมายพรบ.จราจรกวดขันจับกุมรถยนต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดและระบบส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษกวดขันจับกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กที่มีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐาน โดยการติดสติ๊กเกอร์ระงับการใช้ชั่วคราวและให้ปรับเปลี่ยนแก้ไขภายใน 30 วัน" 

 

"กรมขนส่งทางบกยังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งในการตรวจวัดรถบรรทุกที่มีค่าคนดำเกินกว่ามาตรฐาน และหากพบให้ใช้มาตรการระงับการใช้รถ 3.มาตรการคืนผิวการจราจรโดยให้ทุกสน.ลงสำรวจพื้นที่การก่อสร้างและทำความเข้าใจกับเจ้าของโครงการและผู้รับเหมาเพื่อขอความร่วมมือในการลดการเพิ่มฝุ่นละอองในอากาศ ส่วนทั้ง3มาตรการนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมเป็นต้นไป"

 

ตำรวจคุมเข้ม ตั้งด่าน ตรวจวัดควันดำ เพิ่มจุดตรวจจาก 12 เป็น 20 จุด แก้ปัญหาฝุ่นละออง MP 2.5 (คลิป)

(ตรวจเข้ม)

 

ตำรวจคุมเข้ม ตั้งด่าน ตรวจวัดควันดำ เพิ่มจุดตรวจจาก 12 เป็น 20 จุด แก้ปัญหาฝุ่นละออง MP 2.5 (คลิป)

(ตรวจเข้ม)