กรมควบคุมมลพิษ ประกาศเตือน อากาศปิดฝุ่น pm2.5 สูงขึ้น ยัน มีผลกระทบต่อสุขภาพเเน่นอน!

ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะชาวกรุง ที่ขณะนี้กำลังเผชิญหน้ากับ ฝุ่นพิษ pm2.5 โดยทำให้ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ได้โพสต์ข้อความระบุรายละเอียดว่า รายงาน สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 20 มกราคม 2562" จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กม./ชม. มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 20 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในภาพรวม จากคำแนะนำ ของ กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 

โดย=> ข้อมูลจาก สถานีวัดคุณภาพอากาศของ คพ.และกทม. บริเวณ พื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 18 สถานี
=> พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 สถานี
=> คาดการณ์ ในวันพรุ่งนี้ จากการพยากรณ์ และแบบจำลอง ของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของ อากาศจะไม่ดี สภาวะอากาศปิด และลมอ่อน มีมวลอากาศสะสมอยู่มาก" ส่งผลทำให้ ปริมาณฝุ่นละออง pm2.5 อาจเพิ่มสูงขึ้น 
=> คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดค่าบริการพื้นที่จอดแล้วจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละออง อย่างต่อเนื่อง จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ กรมควบคุมมลพิษ และกทม.


 

กรมควบคุมมลพิษ ประกาศเตือน อากาศปิดฝุ่น pm2.5 สูงขึ้น ยัน มีผลกระทบต่อสุขภาพเเน่นอน!

 

หลังจากนั้นต่างมีหลายคนเข้ามาเเสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

 

กรมควบคุมมลพิษ ประกาศเตือน อากาศปิดฝุ่น pm2.5 สูงขึ้น ยัน มีผลกระทบต่อสุขภาพเเน่นอน!

 

ขอขอบคุณ กรมควบคุมมลพิษ