ย้ายด่วนตร.เชียงใหม่ คลิปภาพแฉรับเงินนทท.จีนแลกปลดล็อกล้อมอเตอร์ไซค์

สืบเนื่องจากกรณีที่ในโลกโซเซียล ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่เผยให้เห็นพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเชียงใหม่บางคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในการเรียกเก็บเงินค่าปลดล็อกล้อรถจักรยานยนต์นักท่องเที่ยวชาวจีน ต่อหน้าต่อตาประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยในคลิปดังกล่าวนักท่องเที่ยวจีนได้ยื่นเงินให้ 200 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคนดังกล่าว เพื่อเป็นค่าปลดล็อกล้อ โดยตำรวจก็ได้เอาใบสั่งคืนและเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ซึ่งเหตุเกิดหน้าวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ถ.พระปกเกล้า อ.เมืองเชียงใหม่ กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายนั้น

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจรายดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ ณ ศปก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมกับมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากพบการกระทำความผิด ก็จะดำเนินการทั้งทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด พร้อมกำชับให้คณะกรรมการดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

"คงต้องรอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวมีการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยความรอบคอบ รวดเร็ว เป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย หากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำความผิดเสียเอง ก็ให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด"


 

โดย ผบ.ตร.กำชับผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแลความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดทั้งในเวลาราชการและนอกราชการ หากพบว่าละเลยอาจใช้หลักเกณฑ์ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 ในการพิจารณาทัณฑ์ด้วย โดยตำรวจนายใดมีพฤติกรรม เรียกรับผลประโยชน์ ประพฤติมิชอบ ทุจริตคอรัปชั่น จะดำเนินการตามกฏหมาย และระเบียบอย่างเด็ดขาด ไม่มีละเว้น และ ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดีอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ยังเปิดเผยอีกว่า เรื่องการล็อกล้อรถ หรือการใช้เครื่องบังคับล้อรถกับประชาชนนั้น ทาง พ.ต.อ.ฐาปนพงษ์ ชัยรังษี ผกก.กลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งออกไปแล้ว ถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกคนที่มีเครื่องบังคับล็อกล้อรถ หลังจากพ้นเวลา 19.00 น เป็นต้นไป ให้ตำรวจจราจรทุกคนให้ปลดล็อฏล้อรถของประชาชนทั้งหมด และให้ใช้ใบสั่งลอยติดไว้แทน เพราะที่ทำการจราจรเชียงใหม่ ปิดทำการเวลา 18.00 น. โดยประชาชนจะได้กลับมาเสียค่าปรับเวลาปกติ แต่ก็พบว่า ยังมีตำรวจจราจรบางรายที่ไม่ทำตามคำสั่ง และใช้เครื่องบังคับล้อในเวลาที่สั่งห้ามไว้ และแอบมาเก็บส่วย 

 

ย้ายด่วนตร.เชียงใหม่ คลิปภาพแฉรับเงินนทท.จีนแลกปลดล็อกล้อมอเตอร์ไซค์ (คลิป)

 

ย้ายด่วนตร.เชียงใหม่ คลิปภาพแฉรับเงินนทท.จีนแลกปลดล็อกล้อมอเตอร์ไซค์ (คลิป)