ร่วมซ้อมเสมือนจริง พิธีเคลื่อนร่าง"หลวงพ่อคูณ" คณบดีแพทย์ขอนแก่น เล่าเหตุอัศจรรย์ขณะแต่งสรีระสังขาร

ร่วมซ้อมเสมือนจริง พิธีเคลื่อนร่าง"หลวงพ่อคูณ" คณบดีแพทย์ขอนแก่น เล่าเหตุอัศจรรย์ขณะแต่งสรีระสังขาร

จากกรณีที่แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แถลง "หลวงพ่อคูณ" เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มรณภาพแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.45 น. อายุ 92 ปี  71 พรรษา ขณะพินัยกรรมได้บริจาคร่างกายให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ต่อมา นายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กรรมการวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า คณะกรรมการวัดบ้านไร่ ซึ่งมีพระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เป็นประธานในที่ประชุม ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า ทางวัดบ้านไร่จะมีการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ อุทิศถวายพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562

 

ล่าสุด มีการซ้อมเสมือนจริง การเคลื่อนย้ายสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ มข.ได้กำหนดใช้เป็นสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมีกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 23 จำนวน 8 นาย ยกหีบศพสำรองออกจากห้องเก็บสรีระสังขารไปตามเส้นทางที่ ก่อนยกหีบศพของหลวงพ่อขึ้นรถโบราณเปิดประทุน หมายเลขทะเบียน 4 น-1777

 

ทั้งนี้ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ระบุว่าระหว่างการเคลื่อนย้าย จะมีการโยนเหรียญโปรยแบบพิเศษเรียกว่า “ดอกคูณบุญ” ซึ่งเป็นเหรียญบาท ห่อด้วยกระดาษสาสีเหลือง ให้เป็นลักษณะ ดอกคูณบุญ ที่สื่อความหมายว่า การระลึกถึง ความเมตตาของหลวงพ่อคูณที่มีต่อญาติโยมทั่วโลก โดยได้จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 30,000 เหรียญ  

 

ก่อนหน้านั้น พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา, รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข., รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. และ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ นำคณะศิษยานุศิษย์ ผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ คณาจารย์ และ นักศึกษาแพทย์ ของ คณะแพทยศาสตร์ มข. ร่วมในการประกอบพิธีเปลี่ยนจีวรและบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในโลงไม้จันทน์หอม 

 

ขั้นตอนเริ่มจากการที่คณะทำงานและคณะลูกศิษย์ รวมทั้งคนในครอบครัวของหลวงพ่อ ได้ทำการแต่งขันธ์ 5 เพื่อขอขมาสรีระสังขาร จากนั้นได้เริ่มขั้นตอนจากการเปิดโลงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณในส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นโลงแสตนเลส ทำการเปลี่ยนจีวรให้หลวงพ่อ จากจีวรชุดเดิมที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำการห่อหุ้มจีวรทั้งร่างและมีจีวรสีเหลืองในลักษณะเป็นหมอนหนุนศีรษะท่านไว้ ซึ่งเมื่อขั้นตอนของการห่อหุ้ม หรือการเปลี่ยนจีวรแล้วเสร็จ คณะทำงานและลูกศิษย์ ได้ย้ายสรีระสังขารของท่านจากส่วนที่ 3 มาบรรจุลงในโลงไม้จันทน์หอม และได้ทำการปิดฝาโลงอย่างแน่นหนา 

 

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า "ตนได้เปิดหีบเพื่อตกแต่งสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ พบว่าบริเวณ ปาก เล็บ เส้นเลือดบางจุด เริ่มกลายเป็นสีชมพูอ่อนแล้ว ซึ่งสร้างความอัศจรรย์ใจให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก"

 

ร่วมซ้อมเสมือนจริง พิธีเคลื่อนร่าง"หลวงพ่อคูณ" คณบดีแพทย์ขอนแก่น เล่าเหตุอัศจรรย์ขณะแต่งสรีระสังขาร

 

ร่วมซ้อมเสมือนจริง พิธีเคลื่อนร่าง"หลวงพ่อคูณ" คณบดีแพทย์ขอนแก่น เล่าเหตุอัศจรรย์ขณะแต่งสรีระสังขาร