จับได้แล้วตั้ง 4 "มนุษย์หยิบ" รุมขโมยเบียร์รถคว่ำเทกระจายถนนภูเก็ต กว่า 8 หมื่นกระป๋อง (คลิป)

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายได้แชร์คลิปเหตุการณ์รถบรรทุกเบียร์แหกโค้งเสียหลักเฉี่ยวชนร้านค้าแล้วพลิกคว่ำ เทกระจาดเบียร์กระป๋องนับพันแพ็คเกลื่อนเต็มถนน บริเวณหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ปากซอยกิ่งแก้ว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ปรากฎว่าได้มีชาวบ้านแห่ไปขนเบียร์กลับบ้านกันเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มีคนตะโกนห้ามกลับไม่มีใครสนใจ 

ต่อมาได้มีการตรวจสอบภาพดังกล่าวทำให้ทราบว่า รถเทรลเลอร์บรรทุกสินค้าของบริษัทศิริมงคล โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งมี นายสมพร พริ้มจรัส อายุ 58 ปี เป็นคนขับได้บรรทุกเบียร์กระป๋อง กว่า 3,600 แพ็ก หรือประมาณ 86,400 กระป๋อง
 

เพื่อมาส่งให้กับบริษัทภูเก็ต สิวลี จำกัด ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 1 กม. โดยได้เกิดอุบัติเหตุเสียหลักขณะเข้าโค้ง ในช่วงเวลาประมาณ 05.20 น.ที่ผ่านมา จนถาดเบียร์ตกเกลื่อนถนน มีรถซาเล้งซึ่งจอดอยู่ริมถนนได้รับความเสียหาย 3 คัน รวมถึงป้ายต่างๆ ก่อนที่ในช่วงเช้าจะมีประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวมาเก็บ ถึงแม้จะมีบางส่วนห้ามปรามแต่ก็ยังมีการเก็บนำกลับบ้าน

 

 

โดย นางบังอร รัตนไพนิล อายุ 52 ปี เจ้าของร้านส้มตำไก่ย่าง ซึ่งอยู่ข้างร้านสะดวกซื้อ กล่าวว่า "ตนไม่เห็นเหตุการณ์เพราะเดินทางมาในเวลา 08.00น.แล้วแต่ทราบว่า เกิดเหตุตั้งแต่เวลาประมาณ ตี 5 และตอนที่เดินทางมาถึงก็มีเพียงขยะที่กระจุยกระจาย ทั้งนี้ทรัพย์สินของตนก็ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เป็นป้ายไวนิลโฆษณาเล็กๆ ของร้าน ส่วนเรื่องที่หลังเกิดเหตุมีการขนเบียร์ไปนั้น ตนไม่ขอแสดงความเห็นเนื่องจากไม่เห็นเหตุการณ์แต่คิดว่าไม่ควรทำ"
 

 


ขณะที่ พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวแยกเป็นสองส่วน คืออุบัติเหตุ และลักทรัพย์ คดีอุบัติเหตุนั้นพนักงานสอบสวนคดีจราจรก็จะต้องสอบสวนความผิดตามกฏหมาย

 


เนื่องจากมีความเสียหายต่อทรัพย์สินคือรถซาเล้งของร้านค้า 3 คันที่เสียหาย อีกส่วนคือกลุ่มผู้ที่ไปเก็บกระป๋องเครื่องดื่ม ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานลักทรัพย์ ซึ่งรอให้ผูเสียหาย ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งมาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จำเร่งสอบสวนสืบสวน ซึ่งเป็นคดีที่ไม่ยากมีคลิปมีภาพมากพอสมควร ซึ่งหากผู้ที่เอาไปประสงค์จะเอามาคืน ก็ยังมีความผิดเนื่องจากเป็นความผิดสำเร็จแต่อาจจะเป็นข้อลดหย่อนความผิดในชั้นศาลได้"

 

 

อย่างไรก็ตามตัวแทนผู้รับมอบอำนาจของบริษัท ศิริมงคล โลจิสติกส์ จำกัด และ นายสมพร คนขับเดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สมพงษ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ภิญโญเทพประทาน สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา “ลักทรัพย์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดพ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ลักทรัพย์ไปแล้วบางส่วน โดยแยกเป็นรายบุคคลไป โดยแยกเป็น 2 คดีใหญ่ๆ คือ ถ้าผู้กระทำความผิดไม่มียานพาหนะ จะดำเนินคดีตามความผิดฐานลักทรัพย์ แต่ถ้ามียานพาหนะ จะดำเนินคดีตามความผิดลักทรัพย์โดยมียานพาหนะ ซึ่งลักษณะความผิดและน้ำหนักโทษจะไม่เท่ากัน

 


โดยในขณะนี้ สามารถจับกุมดำเนินคดีมาแล้ว 4 ราย ซึ่งทั้ง 4 ราย รับสารภาพทั้งหมดว่า ได้เอาไปดื่มกิน หลังจากที่เห็นคนอื่นเก็บ จึงเก็บด้วย ส่วนรายอื่นๆ นั้นอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน โดยจะตรวจสอบเพิ่มเติมตามหลักฐานที่ปรากฏ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียกมาสอบสวน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

 

ส่วนคนที่รับซื้อนั้น ขณะนี้ยังไม่ปรากฏพบ แต่ถ้าสอบสวนแล้วเกี่ยวข้อง มีพยานหลักฐานชัดเจนจะต้องดำเนินคดีฐานความผิดรับซื้อของโจร ทั้งนี้ในส่วนของคนที่เหลือนั้น หากต้องการให้โทษจากหนักเป็นเบา ควรจะมาติดต่อขอมอบตัวหรือแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งในชั้นศาลในการพิจารณาคดีนั้น ศาลท่านอาจจะใช้ดุลพินิจในการบรรเทาโทษให้ได้

 


จากเหตุการณ์ที่ที่เกิดขึ้น จึงทำให้เห็นเป็นกรณีศึกษาได้ว่า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือช่วยเหลือผู้ประสบภัยก่อน จากนั้นค่อยหาทางแก้ปัญหากับข้าวของหรือทรัพย์สินที่กระจัดกระจาย เพราะถ้าหากเข้าไปหยิบทรัพย์สินของผู้อื่นมาเป็นของตน ก็จะโดนแจ้งข้อหาแบบนี้ เพราะนอกจากการกระทำดังกล่าวจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประสบเหตุ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว ให้ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มอีก ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

 

 

จับได้แล้วตั้ง 4 "มนุษย์หยิบ" รุมขโมยเบียร์รถคว่ำเทกระจายถนนภูเก็ต กว่า 8 หมื่นกระป๋อง (คลิป)

 

จับได้แล้วตั้ง 4 "มนุษย์หยิบ" รุมขโมยเบียร์รถคว่ำเทกระจายถนนภูเก็ต กว่า 8 หมื่นกระป๋อง (คลิป)

 

จับได้แล้วตั้ง 4 "มนุษย์หยิบ" รุมขโมยเบียร์รถคว่ำเทกระจายถนนภูเก็ต กว่า 8 หมื่นกระป๋อง (คลิป)

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : มานะ สมบัติ‬ (กลุ่มเหตุด่วนฯ ภูเก็ต)