ฝุ่นพิษลามกรุง 24 เขต เกินค่ามาตรฐาน-กระทบสุขภาพ ควรใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน

เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 


ต่อมา กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ด้วยว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยระบุสาเหตุว่าจากสภาพอากาศในช่วงเช้าลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กม./ชม. ไม่มีฝน ทำให้สถานการณ์ ค่า PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

 

ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของ คพ.และ กทม. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมมีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) โดยมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 18 จุด และก่อนหน้านี้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาบอกว่าถ้าฝุ่นละอองยังหนักอาจจะต้องให้ข้าราชการหยุดขับรถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน แต่ก็ต้องแล้วแต่หน่วยงานด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ชงแก้ปัญหาฝุ่น ห้ามข้าราชการขับรถส่วนตัวมาทำงาน ลดวิกฤตฝุ่นควันพิษ
 

ล่าสุด กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กรายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า "จากการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 08.00 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่าค่าอากาศที่วัดเกินมาตรฐานมี จำนวน 24 บริเวณ จาก18 จุด ในก่อนหน้านี้ เขตที่พบฝุ่นเกิดนมาตรฐานก็คือ เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตบางกะปิ เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางกอกน้อย เขตพระนคร เขตหลักสี่ เขตสัมพันธวงศ์ เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตลาดกระบัง เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ และเขตบึงกุ่ม
 

โดยตรวจวัดได้ในช่วง 56-102 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จากค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 100 จากจำนวนเขตที่มีสถานีตรวจวัดทั้งหมด โดยผลการตรวจวัดอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ


นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและมีผลกระทบต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ขณะอยู่กลางแจ้งเพื่อความปลอดภัย

 

ฝุ่นพิษลามกรุง 24 เขต เกินค่ามาตรฐาน-กระทบสุขภาพ ควรใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน

(ฝุ่นพิษลาม24เขต)

 

ฝุ่นพิษลามกรุง 24 เขต เกินค่ามาตรฐาน-กระทบสุขภาพ ควรใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน

(ฝุ่นพิษลาม24เขต)

 

ขอบคุณ รูป @pruthikrai กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร