"พล.อ.อนุพงษ์" เตรียมสำรวจแหล่งน้ำ 76 จว. พบ 107 แหล่งนำทำน้ำอภิเษก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ยึดโบราณราชประเพณี

"พล.อ.อนุพงษ์" เตรียมสำรวจแหล่งน้ำ 76 จว. พบ 107 แหล่งนำทำน้ำอภิเษก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ยึดโบราณราชประเพณี

จากกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงรายละเอียด ก่อนการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 ช่วงการพระราชพิธี และ หลังพระราชพิธี ว่าก่อนการพระราชพิธี คำที่ถูกต้องจะต้องมีพระราชพิธีในการเสกน้ำ อาจเป็นช่วงวันที่ 24 เม.ย. แต่ก่อนจะเสกน้ำ "น้ำอภิเษก" ไม่ใช่น้ำอะไรก็ได้ จะต้องมีการได้มาซึ่งน้ำ มีขั้นตอน 76 จังหวัด และจึงมีพระราชพิธีเสกน้ำที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และจะต้องมีพระราชพิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ หมายถึงชื่อพระเจ้าอยู่หัว เขียนลงในแผ่นทองคำถ้ามีการสถาปนาพระราชวงศ์พระองค์อื่น ก็ต้องจารึกในสุพรรณบัฏด้วย


โดยต้องปฏิบัติที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นพิธีเสด็จพระราชดำเนิน หรือผู้แทนพระองค์ ใช้เวลา 3 วัน จากนั้น จะมีพิธีอัญเชิญพระสุพรรณบัฏ เข้าไปสู่พระที่นั่งฯ และจะมีพระราชพิธีถวายสักการะพระบรมอัฐิ พระบรมราชบุพการี ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 9 และอีก 1 วัน เป็นพระราชพิธีประกาศการพระบรมราชาภิเษก เป็นพระราชพิธีที่จะเสด็จพระราชดำเนิน ทั้งหมดนี้ก่อนวันที่ 4 พ.ค.

 

สำหรับวันที่ 4 พ.ค.นี้จะเป็นวันบรมราชาภิเษกก็คือวันสวมมงกุฎ ต่อมาวันที่ 5 พ.ค. เป็นวันพระราชพิธีในการสถาปนา พระราชวงศ์ และเสด็จเลียบพระนครทางสถลมารค ส่วนการเลียบพระนครคือการขึ้นประทับบนพระราชญาณ มีริ้วขบวนเสด็จแห่ไปยังพระอุโบสถเพื่อทรงสักการะ ส่วนจะเป็นวัดใด ต้องรอประกาศอกีครั้งหนึ่ง 


ส่วนวันที่ 6 พ.ค.จะมีพิธีเสด็จออกสีหบัญชร ให้ประชาชนเฝ้าฯ คล้ายกับที่เคยเห็นรัชกาลที่ 9 เสด็จออกพระที่นั่งอนันตสมาคม แล้วจึงเสด็จเข้าไปสู่พระที่นั่งจักกรีมหาปราสาทให้คณะทูตเฝ้าฯ ส่วนวันที่ 7 – 11 พ.ค. 62  เป็นพิธีของประชาชนและรัฐบาล ส่วนจะจัดอะไรบ้าง รอคณะกรรมการ ที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ตั้งขึ้น ประชุมหารือก่อน และวันที่ 15 – 18 พ.ค. 62 จะมีกิจกรรมจิตอาสาน้อมถวายทั่วประเทศ
 

ล่าสุด  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ออกมาพูดถึงการเตรียมความพร้อมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเฉพาะการเตรียมพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ หรือทำน้ำอภิเษกว่า "ทางกระทรวงมหาดไทยเตรียมการโดยให้จังหวัดได้สำรวจแหล่งน้ำต่างๆ โดย 76 จังหวัดมีทั้งหมด  107 แหล่งน้ำ โดยให้ทุกอย่างเป็นไปตามโบราณราชประเพณี และจะเตรียมการเกี่ยวกับภูมิทัศน์ให้พร้อมก่อนเริ่มพิธีพลีกรรมหรือการตักน้ำ รวมถึงเตรียมพร้อมสำหรับวัดที่จะประกอบพิธีในครั้งนี้ด้วย"

 

"พล.อ.อนุพงษ์" เตรียมสำรวจแหล่งน้ำ 76 จว. พบ 107 แหล่งนำทำน้ำอภิเษก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ยึดโบราณราชประเพณี