น่ากลัวขนาดนี้!! หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ไอหนักมีเลือดออกปาก จมูก กังวลผลฝุ่นละออง PM 2.5

น่ากลัวขนาดนี้!! หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ไอหนักมีเลือดออกปาก จมูก กังวลผลฝุ่นละออง PM 2.5

โลกโซเชียลได้มีการแชร์ข้อความที่ถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "NZ'Nut Premmanuspaisal" ซึ่งได้โพสต์เรื่องราวที่เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ระวังสุขภาพ ระบุว่า "สวัสดีโรคที่ฉันไม่เคยรู้จัก และไม่เคยเป็นมาก่อน..ต้องขอบอกก่อนว่า เป็นคนสุขภาพดี ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ จนแล้วในที่สุดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2562...วันที่ 13 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 02.00 น.- กำลังจะนอน อยู่ ๆ ก็รู้สึกมีเสมหะในคอ จากนั้นก็เริ่มไอ ไอทุกวินาที ไอจนจะอ้วกเป็นเลือดออกมา หลังจากไอ/อ้วก เสร็จแล้วก็ไม่มีอาการเสมหะในคออีกอาการไอก็หายไป

 

วันที่ 13 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 11.55 น.

- กำลังจะเริ่มกินข้าว อยู่ ๆ ก็รู้สึกมีเสมหะในคออีกแล้ว สเต็ปเดิมเลยก็คือเริ่มไอ ไอทุกวินาที ไอจนจะอ้วกเป็นเลือด เลือดออกทางจมูกด้วย แต่ครั้งนี้มันมีอาการอื่นเข้ามาด้วยนั่นก็คือ ร่างกายอ่อนเพลีย การหายใจเร็วกว่าปกติ และ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ จึงรีบไปโรงพยาบาลทันที

- ระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาลก็จะมีอาการ ไอและอ้วกเป็นเลือดเป็นระยะๆ เริ่มหายใจไม่เต็มปอด

 

วันที่ 13 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 12.30 น.

- ถึงโรงพยาบาล 1 แจ้งอาการที่เป็น จากนั้นก็ทำการวัดความดัน ตรวจเลือด และ ไปเอ็กซ์เรย์ปอด เพื่อเริ่มตรวจหาสาเหตุ จากนั้นรอคุณหมอเรียกตรวจประมาณ 1-2 ชม.

- หมอเรียกตรวจ แจ้งอาการที่เป็น หมอแจ้งว่า เลือดแข็งตัวช้าแต่ไม่เป็นอะไร ส่วนผลจากการเอ็กซ์เรย์ปอด ไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ และยังไม่ทราบว่า "อ้วกเป็นเลือด" หรือ "ไอเป็นเลือด" กันแน่ จากที่ผลจากการเอ็กซ์เรย์ปอดแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ จากนั้นก็คิดว่าในกระเพาะอาหารน่าจะมีเลือดออก หรือ มีแผลในกระเพาะอาหารจึงได้ทำการล้างท้องจากนั้นก็ได้เจอเลือดสีดำที่อยู่ในกระเพราะอาหารจำนวนหนึ่ง หลังล้างท้องเสร็จก็ได้ใส่ท่อเปิดดูว่ามีเลือดในกระเพราะอีกไหม ซึ่งก็พบวว่ามีเลือดออกมาในถุงที่ต่อท่อในกระเพราะนิดหน่อยจึงให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการต่อไป

 

วันที่ 14 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 8.30 น.

- รู้สึกมีเสมหะในคอ และก็ ไอ/อ้วกเป็นเลือด ออกมาแต่ไม่เยอะเหมือนเมื่อวาน 

- หมอยังไม่ทราบสาเหตุ จึงพาไป CT Scan ที่กระเพราะอาหารอย่างละเอียด

 

วันที่ 15 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 11.55 น.

- วันนี้ไม่ค่อยมีอาการ ไอ/อ้วกเป็นเลือด

- หมอเข้ามาแจ้งว่า ได้ผลของ CT Scan แล้วไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ จึงได้ทำเรื่องส่งตัวไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาล 2 เพื่อไปส่องกล้องทางเดินอาหารเพราะการส่องกล้องจะสามารถหาสาเหตุของอาการนี้ได้อย่างชัดเจน (สรุปปล่อยให้บ้านและให้เดินทางไปโรงพยาบาล2 เอง) หมายเหตุ : ได้ยาลดกรดในกระเพราะอาหาร , ยาพารา , พยาบาลดูแลดีมีการวัดความเข็มข้นของเลือด และ ความดันอยู่ตลอด

 

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 06.00 น.

- ออกเดินทางไปโรงพยาบาล2 ทำเรื่องเอกสารต่าง ๆ กว่าจะได้พบหมอ ประมาณ 10.20 น. ระหว่างคุยเรื่องของอาการอยู่นั้น อยู่ ๆ ก็เริ่มมีการไอเบา ๆ หลังจากนั้นเจ้าเสมหะในคอก็มาอีกแล้วจ้า ซึ่งทำให้คุณหมอเห็นอาการที่เป็น และคุณหมอยืนยันว่า มันไม่ใช่อ้วกเป็นเลือดแล้ว อาการแบบนี้คือ ไอเป็นเลือดแน่นอน จึงได้รีบส่งตัวไปเอ็กซ์เรย์ปอด/ตรวจเลือด ใหม่อีกครั้ง

 

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 13.00 น.

- หมอแจ้งว่าผลจากการเอ็กซ์เรย์ปอด ตรวจพบ ก้อนเนื้ออะไรสักอย่าง 1-2 จุด (อยู่ที่ปอดข้างขวา) จึงได้ส่งเรื่องแผนกปอดรับช่วงรักษาต่อ 

- เดินมาถึงแผนกปอด มีพยาบาลถามอาการเบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถ บอกได้ว่าไอ จุด ๆ ก้อนๆ นั้นคืออะไร เพราะหมอตรวจคนไข้เช้าเสร็จกลับไปแล้ว ต้องมาโรงพยาบาลใหม่ วันจันทร์ เพื่อเจอหมอและให้หมอดูว่ามันคืออะไร แต่พี่พยาบาลบอกว่าวันศุกร์มีหมอปอดนอกเวลาเข้าจะนัดไหมก็เลยนัดไป (สรุปได้ใบนัดหมอ และกลับบ้าน) หมายเหตุ : ไม่ได้รับยา หรือ คำแนะนำใด ๆ ว่าถ้ายังไอเป็นเลือดอยู่ควรทำอย่างไร

 

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น.

- เดินทางไปชื้อหน้ากาก N95 หลังชื้อเสร็จ กำลังจะเดินไปที่รถ อยู่ ๆ เกิดอาการไอเบา ๆ และ เริ่มไอหนักขึ้นเรื่อย ๆ และสุดท้ายก็คือ ไอเป็นเลือดเยอะกว่าทุก ๆ วันที่เคยเป็นมา การหายใจเร็วกว่าปกติ (หายใจเท่าไรก็ไม่พอเหมือนคนกำลังจะตายเลย) เลยนั่งพัก 5-10 นาทีตรงลาดจอดรถ (ในใจคิดว่านี้ต้องทนไอเป็นเลือดจะเป็นจะตายไปอีกกี่วันถึงจะได้เจอหมอ ได้รู้ว่าเป็นโรคอะไร)

- ด้วยอาการที่เริ่มเป็นหนักขึ้นและอยากทราบว่าเป็นอะไรจึงได้ ไล่โทรหาเกือบ 10 โรงพยาบาลที่อยู่ในบริเวณนั้น เพื่อหาหมอเฉพาะทางปอด พบว่า หมอกลับบ้านไปแล้วบ้าง หมอไม่เข้าบ้าง (คือจะไม่มีหมออยู่สักโรงพบาลเลยหรือไง) ตัดสินใจยอมและกลับบ้าน

- ระหว่างทางกลับบ้านก็ได้เจอโรงพยาบาล3 จึงได้โทรเข้าไปสอบถามหา หาหมอเฉพาะทางซึ่ง รพ.นี้ มีหมออยู่!! จึงรีบเข้าไปหาทันที (เหมือนสวรรค์)

 

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 16.50 น.

- ได้พบคุณหมอเฉพาะทาง โดยคุณหมอแจ้งว่าตอนนี้ ปอดข้างขวาติดเชื้ออย่างรุนแรง อาจจะทำให้ปอดตายได้ คุณหมอเลยให้ ฉีดยาฆ่าเชื้อ วันละ 1 เข็ม 3 วันแล้วอาการจะดีขึ้น พร้อมให้ยาต่าง ๆ มากินก่อนกลับบ้าน หมายเหตุ : ฉีดยาฆ่าเชื้อ 1 เข็ม , ยาฆ่าเชื้อ , ยาลดการไอ , ยาช่วยในการแข็งตัวของเลือด

 

วันที่ 17 มกราคม 2562 เวลาประมาณ -

- อาการไอเป็นเลือดน้อยลง แต่ยังพอมีอาการให้เห็นบ้าง

- ฉีดยาฆ่าเชื้อ 1 เข็ม

 

วันที่ 18 มกราคม 2562 เวลาประมาณ

- อาการไอเป็นเลือดเริ่มเบาลง อาการเริ่มดีขึ้น

- ฉีดยาฆ่าเชื้อ 1 เข็ม

 

วันที่ 19 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 

- ฉีดยาฆ่าเชื้อ ครบ 3 เข็ม แล้ว ต่อไปกินยาที่หมอให้ 

- ตอนนี้อาการดีขึ้นมาก ไอน้อยลง และ ไม่มีอาการไอเป็นเลือดแล้ว แต่ ร่างกายยังเหนื่อยง่ายมาก ๆ คงต้องพักอีกสักระยะ ** รอวันพุธ หมอนัดไป เอ็กซ์เรย์ปอด อีกรอบ **

 

หมายเหตุ : ถ้ารอไปหาหมอหาหมอเฉพาะทางที่ได้นัด เอาไว้วันศุกร์คงได้มีอาการไอเป็นเลือดหนักขึ้นแน่ ๆ (เพราะการไอเป็นเลือดแต่ละครั้งเหมือนจะขาดอาการหายใจเหมือนคนไม่มีแรงและกำลังจะตาย) และสุดท้าย ไม่แน่ใจเพราะสาเหตุการเป็นการจาก ฝุ่น PM 2.5 หรือเปล่า เพราะทุกเช้าต้องเดินทางไปทำงานและต้องผ่านเขตที่มีการแจ้งเตือนฝุ่น สีแดง สีส้ม ทุกวัน ตั้งแต่เกิดเรื่อง ฝุ่นไม่เคยคิดแม้แต่จะในหน้ากากเพื่อป้องกันตัวเองเลย สุดท้ายนี้ก็หันมาดูแลตัวเองกันด้วย มันอันตรายจริง ๆ มาแบบไม่รู้ตัวเลย #ไอเป็นเลือด #อ้วกเป็นเลือด

 

น่ากลัวขนาดนี้!! หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ไอหนักมีเลือดออกปาก จมูก กังวลผลฝุ่นละออง PM 2.5

 

ขอบคุณ : NZ'Nut Premmanuspaisal