ติ่ง​ Netflix ถล่มเละพรรคโนเนมหาเสียง​ปลดป้าย​ Sex Education​ (คลิป)

กลายเป็นกระแสประเด็นดราม่า ที่กำลังมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องของที่ทางพรรคพลเมืองไทย ที่ได้มีการร้องเรียนกับ กสทช. ให้ปลดป้ายโฆษณาหนังซีรี่ส์เรื่อง SEX EDUCATION หรือ "บทเรียนฉบับเร่งรัก" ที่เผยแพร่ทางช่อง  Netflix ด้วยการอ้างว่าเนื้อหาของหนังซีรี่ส์เรื่องนี้มีการยั่วยุทางเพศ

โดยทางพรรคพลเมืองไทยได้มีการโพสต์ถึงข้อเท็จจริงผ่านเฟซบุ๊กของพรรค โดยระบุว่า " ตามที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคพลเมืองไทย กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจข้ามชาตินั้น บัดนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของพรรคพลเมืองไทย ในหลายแง่มุม ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคพลเมืองไทย ควรได้โอกาสในการอธิบาย กล่าวคือ

1. ที่มาของเรื่อง

ผู้สมัคร ส.ส. หญิงของพรรค ได้เห็นโฆษณาของ Netflix จากป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เพื่อชวนให้ดู Sex Education จึงเกิดคำถามว่า หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาอย่างไร จากนั้น ผู้สมัครของพรรคได้เปิดดูหนังเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ ต่างมีความเห็นว่า เป็นหนังที่ส่งผลต่อเยาวชนและปัญหาทางสังคม จึงร่วมกันทำเรื่องให้มีการตรวจสอบ

2. เนื้อหาของ Sex Education

สำหรับคนที่ได้ดูเรื่องนี้ ซึ่งมีบทพูดภาษาอังกฤษ มีภาษาไทยเป็นคำบรรยายใต้ภาพ จะเห็นได้ว่า เนื้อหาชีวืตของเด็กมัธยม ที่รวมตัวกันเสพยา สำส่อนทางเพศ ต้องการทำแท้ง มีภาพลามกอนาจาร มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย นับว่า เป็นเนื้อหาที่กล้าเปิดเผยในสังคมตะวันตก หากความก้าวหน้าของสังคมไทย เป็นการเปิดกว้างแสดงออกทางเพศเช่นที่มีการนำเสนอจากหนังเรื่องนี้ นับว่า เป็นการท้าทายสังคมไทยอย่างยิ่ง ถ้ามีการซื้อลิขสิทธิ์มาเผยแพร่โดยโทรทัศน์ของบ้านเราอย่างเสรี และมีการพากย์เป็นภาษาไทย เราจะได้เห็นและได้ยินในสิ่งที่คนตะวันตกเปิดเผยทางเพศ ส่วนสังคมไทยจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก คนหนุ่มสาวอาจชอบใจที่ทำอะไรก็ได้ ขณะที่พ่อแม่อาจช้ำใจที่ลูกมีปัญหา กล้าลอง กล้าทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม เราควรจะต้องปรับแนวคิดจากหนังเรื่องนี้อย่างไร เป็นคำถามที่ท้าทายสังคมไทย เมื่อกล่าวโดยภาพรวมของหนังสรุปได้ว่า หนังชื่อเพศศึกษา แต่เนื้อหาผิดศีลธรรม

3. การตลาดของ Netflix

หนังของ Netflix เป็นที่นิยมของผู้ชม หลายเรื่องที่ผ่านมาเป็นประโยชน์กับผู้ชมอย่างยิ่ง แต่เฉพาะเรื่อง Sex Education มีเป้าหมายทางการตลาดที่แยบยล การจ้างโฆษณาด้วยป้ายขนาดใหญ่และเผยแพร่ไปทุกสื่อ มีเป้าหมายผู้ชมคนใหม่ ระบบที่เปิดให้ทดลองดูฟรี ส่งเสริมให้คนอยากดูหนังเรื่องนี้ คนที่คิดทางการตลาดได้คาดการณ์แล้วว่า คนจะเข้าชมเพราะชื่อหนัง เป็นการเพิ่มยอดสมาชิกจากประเด็นเรื่องเพศ แต่สิ่งที่ Netflix ไม่คาดคิด ได้แก่ การเพิ่มภาระให้สังคมไทย และการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารโดยใช้เทคนิคการถ่ายทำ เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อเยาวชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ถ้าผู้ผลิตหนังไทยจะสร้างหนังคล้ายเรื่องนี้ และเปิดเผยเรื่องเพศเช่นที่หนังเรื่องนี้แสดง น่าจะไม่ผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานทั้งหลาย ดังจะเห็นจากเรื่องการโฆษณาเหล้าและบุหรี่ จะทำภาพเบลอจึงจะนำเสนอหนังได้ ขณะที่หนังเรื่องนี้ สะท้อนทุกภาพที่ต้องการสื่อแม้แต่การโชว์ภาพอวัยวะเพศ ดังนั้น การเอาเปรียบทางการตลาดของ Netflix เป็นเรื่องที่ กสทช.ควรพิจารณา

4. บทบาทของพรรคพลเมืองไทย

การที่ผู้สมัคร ส.ส.หญิงของพรรคพลเมืองไทย ออกมาทักท้วงให้มีการตรวจสอบหนังเรื่องนี้ เพราะได้ดูหนังเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง เข้าใจความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ที่เปิดเผย มีความเป็นตัวของตัวเอง เลือกชีวิตของตัวเองตามที่ใจปรารถนา การเสนอให้ตรวจสอบเนื้อหาของ Sex Education เป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐปรับตัว สนใจเนื้อหาของหนัง มากกว่าการได้รับค่าธรรมเนียมในการขออนุญาต นอกจากนี้ สภาพของสื่อลามกอนาจารต่างๆ ที่เปิดเผย เข้าถึงง่าย หน่วยงานของรัฐไม่สามารถจัดการได้ ขณะที่ Sex Education มีการโฆษณาอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ย่อมท้าทายการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ถ้า กสทช.ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว สรุปอย่างไร ย่อมเป็นบรรทัดฐานของสังคมไทย ซึ่ง ส.ส.หญิงของพรรคพลเมืองไทย ต่างมีความกล้าหาญที่ต้องการให้หน่วยงานรัฐพิสูจน์ในเรื่องนี้ เป็นการทำในสิ่งที่เห็นว่า เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

5.ความก้าวหน้าเรื่องเพศหรือความล้มเหลวของสังคมไทย

การสอนเรื่องเพศศึกษา เป็นเรื่องที่งดงาม เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ แนวทางในการเรียนเรื่องเพศศึกษามีหลายรูปแบบ ปัญหาของเด็กที่ท้องในวัยเรียน ปัญหากามโรค หรือปัญหาต่างๆ จากความสำส่อนทางเพศ เป็นปัญหาใหญ่ของทุกสังคม ประเด็นเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องความก้าวหน้าหรือล้าหลังทางความคิด วิธีการนำเสนอเรื่องเพศศึกษาต่างหาก เป็นความท้าทายของสังคมไทย ถ้าประเทศไทยต้องจำนนในการสอนเพศศึกษา โดยให้ Netflix เอานิสัยของตะวันตกมาใช้กับสังคมไทย ย่อมเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างยิ่ง เราจะเห็นข่าวอยู่เสมอที่สะท้อนความล้มเหลวของสังคมไทย เช่น พ่อข่มขืนลูก, เพื่อนพ่อเอาเด็กเรียนดีไปนอนด้วยจนท้อง, รุมโทรมเด็ก, มีคนคลอดลูกแล้วเอามาทิ้ง หรือ แม่โยนลูกทิ้งแม่น้ำ เป็นต้น สภาพของสังคมไทยพร้อมที่จะเลียนแบบคนตะวันตกหรือไม่ เป็นเรื่องที่อาจต้องช่วยกันคิด ดังนั้น หนังเรื่อง Sex Educational อาจเป็นความก้าวหน้าทางเพศของสังคมตะวันตก ขณะที่คนไทยอาจต้องตั้งคำถามว่า พฤติกรรมทางเพศของคนไทยต้องทำตามฝรั่งใช่หรือไม่ ซึ่งในที่สุด สังคมไทยจะต้องรับสภาพด้านลบเช่นที่เรากำลังเผชิญปัญหาจากสื่อลามกอนาจารที่หน่วยงานภาครัฐจัดการปัญหานี้ไม่ได้

 

ดังนั้น พรรคพลเมืองไทย ขอน้อมรับทุกความคิดเห็นที่ตำหนิพรรคในการทักท้วงเรื่องนี้ด้วยความสุจริตใจ พวกเรา พลเมืองไทย มีความเชื่อมั่นว่า พลังความคิด จะเป็นจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลง การทักท้วง Netflix ในการใช้ Sex Education เพื่อผลในการหาสมาชิก จะเป็นการป้องกันสังคมไทยจากความอ่อนแอของระบบตรวจสอบ เป็นการเพิ่มความสามารถของสังคมไทย ที่จะมีภูมิคุ้มกันไม่ให้ทำตามพฤติกรรมทางเพศที่อาจสร้างปัญหาและเป็นภาระของสังคมไทย วันนี้ ได้เวลาเผชิญหน้ากับทุนข้ามชาติ ที่ฉวยโอกาสจากเรื่องเพศ และมองสังคมไทยว่า ทุกอย่างที่ฝรั่งทำคือเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นประเด็นที่ พรรคพลเมืองไทย ขอยืนหยัดเรียกร้องให้สังคมไทยพิจารณาต่อไป

เมื่อเรื่องราวประเด็นการปลดป้ายโฆษณาหนังซีรี่ส์เรื่อง SEX EDUCATION ที่ทางพรรคพลเมืองไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ กสทช.นั้นได้เผยแพร่ออกไป กลับมีการโดนชาวเน็ตและสาวกชาวNetflix ที่ดูหนังซีรี่ส์เรื่อง SEX EDUCATION มาก่อนนั้น ถึงกลับถล่มคอมเม้นท์ของทางพรรคพลเมืองไทย โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่เข้าแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามว่าก่อนที่ทางพรรพลเมืองไทยจะมายื่นร้องเรียนนั้น ได้ดูซีรี่ส์ดังกล่าวแล้วหรือไม่ อีกทั้งยังมีข้อเสนอว่าในเมื่อจะพาประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 จึงอย่าคิดแทนว่าเยาวชนไทยคิดเองไม่ได้

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อกระแสเรื่องราวของหนังซีรี่ส์เรื่อง SEX EDUCATION ได้เผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ก็ได้มีสมาชิกกระทู้เว็บไซต์ดังท่านหนึ่ง ได้พูดถึงเนื้อหาเรื่องราวของหนังซีรี่ส์เรื่องนี้ ในเชิงบวกอีกทั้งยังบอกอีกว่าสนุกกว่าที่คิด  อีกทั้งยังแนะนำอยากให้ใครหลายคนนั้นดูจริงๆ วัยรุ่นและพ่อแม่ต้องดู

ซึ่งเนื้อหาของกระทู้ได้กล่าวว่า “Sex Education ซีรีย์ใหม่สดๆร้อนๆ Netflix นมเป็นนม ปู๋เป็นปู๋เลยจ้าาาา >•< คุยเรื่องเซ็กส์ได้ตรงไปตรงมามากกแต่หนังกลับดูน่ารัก สนุก ได้สาระกลับมาอี๊กกกกก! 9/10 เอาไปเลย หักไปคะแนนนึงเพราะมันมีแค่ 8 ตอนแล้วจบแบบเดี๋ยวนะ…. มีต่อเลยได้มั้ย

มันค้างคา มันกำลังฟินน 555555  เนื้อเรื่องประมาณว่ามีนักเรียนชื่อโอทิสเป็นคนเรียนเก่ง ติ๋มๆที่เก่งเรื่องเพศศึกษา เพราะมีแม่เป็นนักบำบัดทางจิตเรื่องเซ็กส์ แล้วมีเพื่อนที่ชื่อเมฟเนี่ยเสนอไอเดียให้โอทิสช่วยแก้ปัญหาเรื่องเซ็กส์ให้กับคนอื่นๆ เลยชวนกันทำธุรกิจคลินิคบำบัดเซ็กส์ขึ้นมา ความสนุกมันก็อยู่ที่การแก้ปัญหาเกี่ยวกับเซ็กส์ในแต่ละตอนนี้ละ คือหนังเรื่องนี้จะเน้นที่ปัญหาเซ็กส์ในวัยรุ่นเป็นหลัก คือฝรั่งเขาเนี่ยอย่างที่เรารู้เขาจะคุยเรื่องนี้กันโฉ่งฉ่างมาก คือมันก็เป็นเรื่องธรรมชาติอ่ะ ซึ่งเปิดมา EP แรกโอ้วแม่เจ้าาาาา สตั้นไป 5 วิ เดี๋ยวนะหนังวัยรุ่นมันยิ่งกว่าจันทร์ดาราอีก 555555 (แต่เทียบกันไม่ได้นะ มันคนละแบบจันทร์ดารามันอีโรติกกว่า) มาครบลีลา ท่าทาง ตามสไตล์ฝรั่งอะนะ อันนี้นมเป็นนม ปู๋เป็นปู๋เลยละทุกอย่าง คุยแบบตรง ! ชัดเจน! เห็นภาพ ไม่อ้อมค้อมใดๆ ในแต่ละตอนก็จะเน้นไปที่ปัญหาเซ็กส์ของแต่ละคนที่มาบำบัด ซึ่งเราชอบนะซีรี่ย์ตรงๆแบบนี้ในบ้านเราแทบไม่มี คือซีรีย์นี้ทำออกมาหมดเปลือกแต่ทุกอย่างมันดูน่ารัก ดูเพลิน มันไม่ได้ดูลามกอ่ะ ตัวละครเล่นออกมาได้ดี เคมีก็เข้ากัน แต่ในหนังก็ไม่ใช่ว่าจะเล่นแค่ในแง่เซ็กส์บนเตียงนะ ก็มีแง่อื่นๆตามมา อย่างประเด็นเรื่องเพศทางเลือกที่บางคนยังไม่กล้าแสดงออก หรือในไง่ของครอบครัวซีรี่ย์ก็มีประเด็นนี้เข้ามาด้วย ซึ่งเราว่ามันดีอ่ะ มันเข้าใจง่าย แปปๆ 8 ตอนรวดเดียวจบละ บางตอนนี้บอกเลยบางคนมีน้ำตาไหลอ่ะจริงๆ

ในส่วนของงานภาพเราก็ชอบนะในซีรี่ยืนี้เหมือนทุกคนอยู่ในชนบทเลยอ่ะ ล้อมรอบไปด้วยภูเขา ดูแล้วมันสบายตาดี  เสพงานวิวธรรมชาติไปในตัว ที่ให้ 9 คะแนนเพราะรู้สึกว่าองค์ประกอบมันดี ทั้งบทและนักแสดง มันเล่าเรื่องเซ็กส์ออกมาได้สนุก ตรง ดูเพลินๆแต่เชื่อว่าจบแล้วทุกคนได้สาระกลับมาแน่นอน เพื่อน ครอบครัว เพศมาหมดครบเลย  แต่ถ้าดูแล้วคาดหวังความอีโรติกแบบจันทร์ดาราก็ต้องบอกว่ามันไม่ใช่แนวนั้น และแนะนำอยากให้ดูจริงๆ วัยรุ่น พ่อแม่ต้องดูอ่ะ

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของประเด็นร้อนแรงนี้ยังไม่จบ เมื่อทางเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ก็ได้ออกมาโพสต์และพูดถึงประเด็นที่ทางพรรคพลเมืองไทยยื่นหนังสือกับทาง กสทช. ให้ปลดป้ายหนังซีรี่ส์เรื่อง SEX EDUCATION โดยทางเพจของจ่านั้นกล่าวถึงการสอนเด็กในเรื่องของคำว่า "เพศศึกษา" และยังสนับสนุนให้คนไทยได้ดูอีกด้วย โดยทางเพจของจ่า ได้กล่าวว่า "คำว่าเพศศึกษา ไม่มีคำว่า ยังไม่พร้อม เพราะการเรียนการสอนเพศศึกษา สอนกันตั้งแต่เด็กได้ แต่เนื้อหาการสอน ต้องเหมาะสมกับวัยของเด็ก ปัญหานึงที่บ้านเรามีปัญหาเด็กท้องวัยเรียน ติดโรค STD กันงอมแงมอย่างทุกวันนี้ ส่วนนึงเกิดจาก ยุคก่อน ผู้หลักผู้ใหญ่มีความเชื่อเกี่ยวกับเพศศึกษาแบบแปลกๆ ในหนังสือเล่มนึงเขียนไว้ว่า "ไม่ควรสอนเด็กไทยให้ใส่ถุงยาง เพราะสอนไป พอถึงเวลามันก็ใส่ผิดๆถูกๆ แต่มันจะกล้าเอากันมากขึ้น ดังนั้นการสอนให้เด็กไทยใส่ถุงยาง จะทำให้เด็กเสี่ยงเป็น HIV มากขึ้น" นี่คือประโยคที่แม่งปรากฏอยู่ในตำราเพศศึกษาสมัยก่อนจริงๆ นี่หนังสือยังอยู่บนโต๊ะกรุอยู่เลยเนี่ย แล้วสิ่งที่ปรากฏในบุรุณแลนด์ ณ เวลานี้ คือการพิสูจน์แล้วว่า ความเชื่อของคนรุ่นนั้นเกี่ยวกับเพศศึกษา มันผิด!!! และถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องให้เด็กไทย มีความรุ้เรื่องเพศศึกษา มีความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์คุมกำเนิด และป้องกันตัวจาก STD ต่างๆ ไม่ใช่หลับหูหลับตาให้เด็กไม่รับรู้เรื่องพวกนี้ต่อไป พอถึงเวลาเด็กมันอยากรู้ ก็บอกเด็กว่า ถึงวัยก็รู้เอง แล้วให้เด็กมันไปเรียนรู้กันแบบมั่วๆซั่วๆถูกมั่งผิดมั่งเอาดาบหน้า ดังนั้นโพสนี้ ขอสนับสนุนซีรี่ยส์ Sex education ขอให้คนไทยดูกันเยอะๆ"

 

ทว่า...การที่ทางพรรคพลเมืองออกมาขัดแย้งถึงเรื่องนี้ ทำเอาชาวเน็ตต่างคิดไปอีกทางว่า ยิ่งทางพรรคพลเมืองขัดแย้ง ยิ่งทำให้เป็นกระแสหนังซีรี่ย์เรื่อง Sex education กลับกลายเป็นไวรัลโฆษณาขึ้นมาทันที โดยที่ทาง  Netflix ไม่ต้องลงทุนเพิ่มไปมากกว่าเดิม เพราะยิ่งทำให้คนอยากดูเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น อยากรู้ข้อเท็จจริงว่าหนังซีรี่ย์เรื่องนี้กำลังสอนอะไรคนดูบ้าง