อาจารย์พูดดูถูกนศ. ด่าหยาบเพศที่สาม "ขอร้องอย่ามาเป็นครู สงสารเด็ก" (คลิป)

กลายเป็นที่พูดกันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ เมื่อนิสิตข้ามเพศ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ออกมาร้องหลังถูกอาจารย์พิเศษบังคับแต่งชุดตามเพศกำเนิด แถมพูดจาเหยียด บอกกะเทยเหมือนคนบ้า คนจิตผิดปกติ เป็นครูไม่ได้ คณะอนุญาตให้มาเรียน ไม่ส่งโรงพยาบาลบ้าก็บุญแค่ไหนแล้ว 
 

ต่อมานิสิตข้ามเพศรายหนึ่งของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเดียวกัน ได้โพสต์ข้อความร้องเรียน ระบุว่า ถูกอาจารย์พิเศษบังคับให้แต่งกายให้ตรงกับเพศกำเนิด รวมถึงได้พูดว่า "เป็นกะเทยก็ไม่ต่างอะไรกับคนบ้า แค่สังคมยอมรับมากกว่า การที่คณะครุศาสตร์ให้พวกกะเทยมาเรียนได้ ก็บุญแล้ว คนที่ผิดปกติทางจิต เป็นครูไม่ได้หรอก"

 

โดยนิสิตข้ามเพศคนดังกล่าว เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมีการร่างกฎระเบียบข้อแต่งกายใหม่ โดยมอบอำนาจให้คณบดีมีอำนาจพิจารณาการแต่งกายของนิสิตให้เหมาะสมกับอัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งเมื่อปลายปี 2560 ตนได้ยื่นเรื่องไปยังรองคณบดีฝ่ายวิชาการและฝ่ายกิจการนิสิตของคณะ เพื่อให้เซ็นรับรองให้ตนสามารถแต่งกายในชุดนิสิตหญิงเข้าศึกษาและสอบไล่ได้

 

 

หลังจากนั้น ตนก็แต่งกายชุดนิสิตหญิงมาตลอด กระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2561 ตนเข้าเรียนวิชาหนึ่งซึ่งผู้สอนเป็นอาจารย์พิเศษ และช่วงเช็กชื่อ อาจารย์ท่านนี้ก็ทราบว่าตนเป็นนิสิตข้ามเพศ จึงพูดขึ้นมาในคลาสเรียนว่า ไม่อนุญาตให้ตนเข้าห้องเรียนในวิชานี้ได้ เพราะหากตนแต่งกายนิสิตหญิงเข้ามาเรียน อาจารย์จะงดบรรยายทั้งคลาสทันที

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น อาจารย์ยังเรียกตนไปพบส่วนตัว พร้อมกล่าวกับตนว่า "คนที่ผิดปกติทางจิตเป็นครูไม่ได้หรอก" ตนจึงอธิบายว่า ก่อนหน้านี้มีการยื่นเรื่องพร้อมแนบใบรับรองแพทย์ขออนุญาตคณะไปแล้ว แต่อาจารย์กลับพูดว่า "บุญแค่ไหนแล้วที่จิตแพทย์ไม่ส่งไปรักษา หรือส่งไปช็อตไฟฟ้าเหมือนสมัยก่อน ดีแค่ไหนแล้วที่คณะครุศาสตร์ยังอนุญาตให้มาเรียนไม่ส่งเข้าโรงพยาบาลบ้าแทน" และอาจารย์ท่านนี้ยังบอกกับตนอีกว่า จะทำเรื่องขออนุญาตให้มีการทบทวนมติเรื่องการแต่งกายนี้อีกครั้ง

 

 

โดยคำพูดเหล่านั้นทำให้ตนรู้สึกแย่และอายมาก ตนรู้สึกอึดอัดมากที่ต้องเข้าเรียนและไปไหนกับเพื่อน ๆ เหมือนโดนประจานต่อหน้าคนเป็นร้อย เวลาเลิกเรียนตนจะรีบกลับบ้านทันที เพราะไม่อยากให้ใครมาถาม

 


กระทั่งเปิดเทอมใหม่ วันที่ 11 มกราคม 2562 ทางคณะได้นัดให้ตนเข้าพบ และแจ้งว่าจดหมายที่เคยยื่นขออนุญาตแต่งกายนิสิตหญิงถูกยกเลิก ซึ่งต่อไปนี้ต้องแต่งเป็นนิสิตชาย แต่อนุโลมให้ใส่เสื้อคลุมได้หากรู้สึกอาย แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งหากฝ่าฝืนอาจมีโทษถึงถูกพักการเรียน

 


ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ถ้าตนไม่เรียกร้องอะไรเลยเพื่อให้เกิดบรรทัดฐาน ก็จะทำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ต้องประสบปัญหาแบบตนเรื่อย ๆ เพราะความจริงแล้วกรณีแบบนี้มีเพื่อนหลายคนที่เจอ แต่ไม่มีใครกล้าออกมาพูด นอกจากนี้ ตนฝากถึงผู้ใหญ่ว่าปัจจุบันโลกเปิดกว้างมากขึ้น อยากให้ผู้ใหญ่หลายคนทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และเข้าใจสิทธิและความรู้สึกของเด็กให้มากกว่านี้

 

ด้านคุณนาดา ไชยจิตต์ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ผู้ช่วยเดินเรื่องและช่วยเหลือนิสิตคนดังกล่าว เผยว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ เพราะจากการที่ได้สัมผัสพูดคุยกับน้องนิสิตคนนี้แล้ว ก็รับรู้ว่าเธอมีจิตวิญญาณของความเป็นครู จึงไม่อยากให้นำเรื่องการแต่งกายมากำหนดว่าน้องนิสิตคนนี้ไม่ควรเป็นครู อีกทั้งทราบมาว่านิสิตคนนี้แต่งกายเรียบร้อยดี ที่สำคัญสรีระมีการปรับเปลี่ยนไปพอสมควรแล้ว จะให้กลับมาแต่งชุดนิสิตชาย ลบเครื่องสำอางก็คงไม่ใช่

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยชื่อดังก็ได้ออกมาชี้แจงว่า "ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับมติของคณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ ที่ไม่อนุญาตให้นิสิตแต่งกายตามเพศสภาพนั้น

 

ทางมหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ขณะนี้นิสิตได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กรณีดังกล่าวต่อคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ของนิสิตในระดับมหาวิทยาลัย และคณะกรรมการฯ มีมติรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ในระหว่างนี้อธิการบดีในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของมหาวิทยาลัย ได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ ไว้ก่อน ซึ่งมีผลให้นิสิตคนดังกล่าวสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้จนกว่าคณะกรรมการพิจารณาฯ จะมีมติเป็นอย่างอื่น"

 

ล่าสุดได้มีการเผยแผ่คลิปเสียงของอาจารย์ท่านนี้ขณะกำลังบอกนิสิตเรื่องการแต่งกายอยู่ โดยมีใจความว่า"จะแต่งตุ๊ดมาเรียนได้มั้ย? จะแต่งผู้หญิงมาเรียนได้มั้ย? ไม่ได้! ครุศาสตร์จะแต่งชุดผู้หญิงมาเรียนได้มั้ย? เป็นเป็นผู้ชายอ่ะแต่งชุดผู้หญิงได้มั้ย? ไม่ได้ ถามว่าคนเป็นครูอ่ะ เอาง่ายๆ ว่าคนที่เป็นตุ๊ดอ่ะ เป็นครูได้มั้ย? ไม่ได้ เป็นได้ยังไงล่ะคนผิดปกติทางจิตอ่ะ แล้วคุณนึกออกมั้ย พวกนี้อ่ะถือว่าผิดอ่ะ แล้วชีวิตคนพวกนี้เน้นอะไร? เน้นความสวยงาม? เน้นเรื่องเซ็กซ์ เน้นอะไรของคุณห๊ะ? 

 

ถ้าเขาไม่เน้นเรื่องเซ็กซ์แล้วเขาจะแต่งตัวไปเพื่ออะไรเล่า มันต้องเน้นวิชาความรู้ มันไม่ได้อะไร แต่มีข้อหนึ่งวินัยนิสิตว่านิสิตต้องแต่งกายตามระเบียบเมื่อเข้าบริเวณมหาวิทยาลัย การแต่งกายตามระเบียบเขามีระเบียบอยู่ข้อหนึ่ง การแต่งกายนิสิตแต่งแบบนี้ นิสิตหญิงแต่งแบบนี้ (ชี้มือไปที่นิสิตคนอื่น แล้วคุณเป็นนิสิตชาย แล้วทำไมคุณแต่งหญิงล่ะ?? เขาบอกชายต้องแต่งแบบนี้ คุณผิดระเบียบ ต้องตัดคะแนนความประพฤติ ) 


ถามผู้ปกครองดูได้ว่า อยากให้คนที่ผิดปกติทางจิตมาสอนลูกเขามั้ย จะมาบอกว่าหนูไม่ได้ผิดปกติทางจิต จะไม่ผิดได้ยังไงล่ะ ก็เป็นผู้ชายแล้วไปชายผู้ชายอ่ะ สมัยโบราณอ่ะ เขาต้องส่งโรงพยาบาลโรคจิตเลยคุณรู้มั้ย เพราะอย่างนั้นต้องปรับ คุณจะมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนอะไรน่ะ ไม่ได้หรอก ขอร้อง ให้ตุ๊ดอย่ามาเป็นครู สงสารเด็ก"

 

หลังจากที่คลิปเสียงดังกล่าวได้เผยแผ่ออกไป ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่าอาจารย์คนนี้ทัศนคติไม่ดี ไม่สมควรมาเป็นครู บ้างก็คอมเม้นต์ว่า อาจารย์คนนี้เอาตรรกะอะไรมาชี้วัด ในขณะที่บางคอมเม้นต์กล่าวว่า อาจารย์ป่วยทางจิตหรือเปล่าคะ อย่าไปว่าอาจารย์เลยค่ะ น่าสงสารออกนะคะ ช่วย ๆ กันพาอาจารย์ไปพบจิตแพทย์ดีกว่าค่ะ เราเองก็ได้บุญด้วย

 

อาจารย์พูดดูถูกนศ. ด่าหยาบเพศที่สาม "ขอร้องอย่ามาเป็นครู สงสารเด็ก" (คลิป)

 

อาจารย์พูดดูถูกนศ. ด่าหยาบเพศที่สาม "ขอร้องอย่ามาเป็นครู สงสารเด็ก" (คลิป)

 

 

ขอบคุณยูทูป : Mozart mac Longinus
ขอบคุณ IG : poetryofbitch