คุณความดีพระครูประโชติ ที่ชาวบ้านเรียกขาน ในนาม "พระนักพัฒนา"

จากกรณีเมื่อเวลา 20.00 น. ของเมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาได้มีคนร้ายแต่งชุดดำคล้ายทหารพราน ขี่รถมอไซด์ มาด้วยกัน 6 คน ขณะนั้นพระทั้ง 4 รูป กำลังนั่งคุยกันอยู่ และกำลังจะแยกย้ายไปจำวัด กลุ่มคนร้ายเดินตรงเข้ามา แล้วก็กราดยิงด้วยอาวุธสงครามทั้งนี้ทำให้พระสงฆ์มรณภาพ จำนวน 2 รูป และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 รูป นำส่ง รพ.สุไหงโก-ลก 


ทราบชื่อดังนี้1. พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง) เจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณะในที่เกิดเหตุ 2. พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณะในที่เกิดเหตุ 3. พระธนโชติ ชุมเลิศ (หลวงพ่อแดง) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลถูกยิงที่ไหล่ซ้าย ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก...ล่าสุดปลอดภัยแล้ว  4. พระประเวศ สุขแก้ว (พระยาน) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลเปิดบวมผิดรูปบริเวณต้นขาขวา และมีแผลเปิดที่ไหล่ขวา ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ล่าสุดปลอดภัยแล้วนั้น
 

ล่าสุด พลังใจถึงชายแดนใต้ ได้โพสต์เรื่องราวความดีของท่านหว่างที่คอยช่วยเหลือชาวบ้าน ช่วยเหลือชุมชนและทำไมชาวบ้านถึงรักท่าน ด้วยข้อความระบุว่า "ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมชาวบ้านถึงรักท่าน ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมทุกคนถึงเรียกท่านว่า"พระนักพัฒนา" วัดโคกโก (วัดรัตนานุภาพ) ไม่ต้องรำคาญที่เราแชร์แต่เรื่องราวของท่านเพราะเราอยากให้ทุกคนเห็นคุณงามความดีของท่าน" 


"อยากให้ทุกคนจดจำความดีที่ท่านทำ จดจำรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คำพูด และคำสั่งสอนของท่านตลอดไป...รู้มั๊ยกว่าจะมาเป็นวัดรัตนานุภาพมันม่ายง่ายเลย รู้มั๊ยว่าท่านต้องเหนื่อยสักแค่ไหนแล้วพวกมึงมาทำร้ายท่านทำไม อาลัยอย่างสุดซึ้ง #ท่านหว่าง #ท่านอู๊ด Cr.จุฑารัตน์ จุลเทพ & วัดรัตนานุภาพ"

จะเห็นได้ว่า ชื่อที่ทุกคนเรียกท่านว่านักพัฒนา ก็มาจากการที่ท่านคอยช่วยเหลือชาวบ้านและพัฒนาชุมชนไปพร้อมๆกับชาวบ้านเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นงานช่วยชาวบ้านก่อสร้าง สร้างกำแพง ท่านก็สามารถช่วยชาวบ้านได้หมด ท่านคอยช่วยเหลือสังคมชาวบ้านเสมอๆ นี่ก็คือที่มาของชื่อพระนักพัฒนา 

 

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวยังได้บอกอีกว่า "สำหรับผู้ที่มีความประสงค์เดินทางเข้าไปกราบศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพและพระอรรถพร กุสลจิตโต ณ วัดรัตนานุภาพ ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จะมีจิตอาสาพระราชทานเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"

"และประชาชนในพื้นที่บ้านโคกโก ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ให้บริการรับส่งด้วยรถสองแถว และจักรยานยนต์พ่วงข้างจากจุดจอดรถ ไปยังสถานที่ประกอบพิธี ตั้งแต่เวลา 08.00-20.30น.(จนกว่าประชาชนจะกลับหมด) #ด้วยแรงศรัทธา #จิตตั้งมั่นของชาวไทยพุทธที่ร่วมใจจัดงานถวายท่านเป็นครั้งสุดท้าย #Cr.สวท.สุไหงโก-ลก radiokolok"

 

คุณความดีพระครูประโชติ ที่ชาวบ้านเรียกขาน ในนาม "พระนักพัฒนา"

 

คุณความดีพระครูประโชติ ที่ชาวบ้านเรียกขาน ในนาม "พระนักพัฒนา"

 

ขอบคุณ พลังใจถึงชายแดนใต้