"ได๋ ไดอาน่า" เล่าละเอียดแพ้ฝุ่นจากคิดว่าเรื่องเล็ก ๆ เจอกับตัวรู้ว่าหนักมาก

ได๋ ไดอาน่า เล่าละเอียดแพ้ฝุ่นจากคิดว่าเรื่องเล็ก ๆ เจอกับตัวรู้ว่าหนักมาก

เรื่องปัญหาฝุ่นควันในเมืองกรุงยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วง และต้องเฝ้าระวังจุดฝุ่นมลพิษเพิ่มขึ้น หลายคนเริ่มรับมือไม่ไหวกับปริมาณฝุ่นสะสมที่ต้องเผชิญทุกวัน ทั้งเจ็บคอ แสบตา และผิวหนังระคายเคือง บางโรงเรียนถึงขั้นสั่งปิดเป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาภาวะดังกล่าว ซึ่งก็มีหลายคนที่ประสบกับปัญหาดังกล่าวและนำมาแชร์เพื่อเตือนภัย เช่นเดียวกับ “ได๋ ไดอาน่า” นักแสดง พิธีกรชื่อดัง ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ภาพทิชชู่ที่เปื้อนเลือดพร้อมระบุข้อความว่า "เครื่องกรองอากาศ 3 ตัวก็ไม่ช่วย ยิ่งอยู่สูงยิ่งฝุ่นเยอะใช่มั๊ย? หนีดีกว่า ที่ตั้งอโศก ชั้น 22 ค่ะ"

  อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สภาพฝุ่นพิษจากบนฟ้า แผ่ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯยามค่ำคืน
ฝุ่นพิษลามกรุง 24 เขต เกินค่ามาตรฐาน-กระทบสุขภาพ ควรใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน

โดยในเวลาต่อมา “ได๋ ไดอาน่า” ได้โพสต์ข้ออีกครั้ง ระบุว่า สืบเนื่องจากโพสต์ที่เเล้ว ซึ่งมีเพื่อน ๆ ส่งความห่วงใยมามากมายพร้อมเเมสก์รูปเเบบต่าง ๆ และเครื่องกรอง เครื่องฟอกอากาศที่จะส่งมาให้ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ เเละต้องขอโทษพี่ ๆ น้อง ๆ สื่อด้วยนะคะที่ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากต้องการโพสต์เพียงเพื่อเตือนภัยทุกคนเท่านั้น มิได้อยากให้เป็นประเด็นอะไร มากไปกว่า....- ผู้หญิง 1 คน อยู่คอนโดใจกลางเมือง เลือดกำเดาไหล-กอปรกับวันนี้จะต้องบินไปทำงานที่เชียงใหม่ เเละจะไป ต่อ "ลมหายใจ " บนเขา ที่เเม่ฮ่องสอน ก่อนที่จะกลับมาทำงานในช่วงเทศกาล จึงมีธุระต้องสะสางก่อนที่จะไม่อยู่หลายวัน สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัย ขออนุญาตเล่าโดยละเอียดดังนี้นะคะ

 

ตอนเเรกที่เห็นข่าวนั้นยอมรับว่าอดคิดไม่ได้ว่าทำไมต้องดราม่า ทำไมเเค่ฝุ่น จะต้องให้เป็นประเด็นทุกช่องขนาดนี้ เห็นคนบนถนนก็รู้สึกว่าเว่อร์มาก เเค่นี้ต้องใส่หน้ากาก เเล้วประมาณ 2 สัปดาห์ที่เเล้วก็เริ่ม เคือง ๆ ตาเริ่มเห็นว่าบริเวณ ขอบ ๆ หน้าต่าง พอเอานิ้วปาด เเล้วเป็นผง ๆ ก็คิดว่าบ้านตัวเองสกปรก เลยทำความสะอาดชุดใหญ่ ดูดฝุ่น เอาผ้าชุบน้ำเช็ดเเล้วเช็ดอีก จนมั่นใจว่าสะอาดมากเเล้ว -ผ่านไป สองวัน มาปาดใหม่ เอ้าฝุ่นหนาอีกเเล้ว ก็ยังคิดว่าตัวเองทำความสะอาดไม่พอจึงเรียกเเม่บ้านมาช่วยทำความสะอาดเพิ่มเเล้วก็เช่นเคยค่ะ 2 วันฝุ่นมา (โดยที่ไม่ได้มีการเปิดหน้าต่างนะคะ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ตั๊ก บงกช" ลงมือทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ หลังเจ้าสัวบุญชัย น้องข้าวหอม โดนพิษฝุ่น PM 2.5 ถึงขั้นเลือดไหล
"ฮาน่า" สงสาร"น้องฮาร์เปอร์" ไอหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วน"ฮิวโก้" ปอดอักเสบ จากพิษฝุ่นละออง PM2.5 (คลิป)

 

ในส่วนของอาการที่เป็น 1. เริ่มจากเคือง ๆ ตา 2. ต่อมาไม่นานความเคือง กลายเป็นการเเสบตา 3. จากเเสบตา มีเเสบจมูก เเละมีเสมหะเล็กน้อย 3.1 มี 2-3 ที่รับงาน event OUTDOOR เเล้วเจอ เอฟเฟคดรายไอซ์ ลงจากเวทีเเล้วหายใจไม่ค่อยออก เสียงเเหบหาย 3.2 เมื่อวันเสาร์ไปเดินสยาม เเล้วรถติด จึงซ้อนมอเตอร์ไซค์กลับ เมื่อถึงบ้านก็เเสบคอ เเสบจมูกมาก พอเริ่มเป็นเเบบนี้ก็เริ่ม ซื้อเครื่องกรอง เครื่องฟอกอากาศ ซึ่งตรงนี้มีคนถามมาเยอะมากว่ายี่ห้ออะไรบ้าง... คำตอบคือทุกยี่ห้อ! วางทุกห้อง ห้องละหลาย ๆ ตัว (เชื่อสิ ถูกเเพง ขายตรง ขายเอียง มีหมด) พอมีเครื่องกรองก็รู้สึกดีขึ้น 

 

เเต่เมื่อ 3-4 วันมานี้ มีอาการ ไอจนตื่นกลางดึก เลยตัดสินใจเปิดเครื่องกรองทุกเครื่องตลอดเวลา ( ตอนเเรกจะเปิดๆปิดๆ เพราะกลัวเปลืองไฟ) ก็รู้สึกดีขึ้น เเต่เมื่อตื่นมาตอนเช้า ขี้มูกจะมีเป็นเลือด ๆ เเข็ง ๆ อ่ะค่ะ 

 

เเต่ล่าสุดเลยคือเมื่อเช้านี้ เหมือนเดิม ไอจนตื่น เเล้วคันจมูก จึงเอานิ้วขยี้ ๆ เเล้วเหมือนมีน้ำมูกจึงเอาทิชชู่เช็ด เเล้วก็เป็นภาพที่เห็นค่ะ การโพสต์นั้นเพื่อจะให้เพื่อน ๆ ท่านอื่น ๆ ได้เห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เเล้ว โดยไม่กี่วันก่อนนี้ มีเพื่อนอีกท่านที่อยู่ละเเวกเดียวกัน ได้มีการโพสต์รูป สิ่งที่ออกมาจากการล้างจมูกลูกสาวอายุสี่ขวบ ( เดี๋ยวจะเเนบภาพ) เเละเพื่อนอีกท่านที่ส่งรูปมาให้ดูว่าสั่งน้ำมูกเเล้วมีเลือดปนออกมา

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ตัวเองโชคดีมากเเล้ว ลงรูปเเปปเดียวมีคนส่งเเมสก์ ส่งเครื่องฟอกอากาศมาให้ อยากหนีก็ซื้อตั๋วหนีได้ง่าย ๆ เพราะไม่มีภาระผูกพันใด ๆ เเต่ ผู้ได้รับความเสียหายยังมีอีกเยอะมาก เด็ก ๆ ที่ต้องอดทนเรียนหนังสือท่ามกลางมลภาวะเป็นพิษ ปอดของเด็ก ๆ เขาไม่เเข็งเเรงเหมือนเรานะคะ จึงได้ทำ เพจ https://web.facebook.com/Weneedfreshair/ ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนที่เริ่มเห็นว่ามีอาการ ได้โพสต์ ได้มาเเชร์กัน หรือใครที่ต้องการความช่วยเหลือ อยากได้เครื่องฟอกอากาศ มี เเมสก์อยากเเจกให้พี่ ๆ รปภ. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ คนกวาดขยะ หรือผู้ที่สัญจรทั่วไป สามารถเเจ้งความจำนงได้ ลูกค้าที่อยากส่งเครื่องฟอกอากาศมาให้ใช้ ขอบคุณมากนะคะ เเต่มีหลายเครื่องเลยค่ะ น่าจะมีคนอีกเยอะมากที่หาเช้ากินค่ำ เดินทางไปทำงานเจอมลพิษมากมาย เเค่เงินจะซื้อข้าวยังไม่พอ จะเอาเงินที่ไหนไปซื้อเครื่องอะไรเเพง ๆ ขอใช้โพสต์นี้ให้เป็นประโยชน์ต่อเราทุก ๆ คนนะคะ

 

ปล. ได๋ ไดอาน่า เขาไม่ได้เป็นอะไร ไม่ป่วยด้วย เเค่เลือดกำเดาไหลนะ เดี๋ยวไปสูดอากาศบริสุทธิ์ก็หายเเล้ว.....เเต่มลภาวะที่กทมเนี่ยสิ เมื่อไหร่จะหาย Get well soon Bangkok

 

"ได๋ ไดอาน่า" เล่าละเอียดแพ้ฝุ่นจากคิดว่าเรื่องเล็ก ๆ เจอกับตัวรู้ว่าหนักมาก

 

"ได๋ ไดอาน่า" เล่าละเอียดแพ้ฝุ่นจากคิดว่าเรื่องเล็ก ๆ เจอกับตัวรู้ว่าหนักมาก

 

ขอบคุณ : Diana Chung