หละหลวมจนเสียพ่อ !! ลูกสาวคนงานเหยื่อเครนถล่ม ระบายความในใจ เกิดชาติหน้าขอเป็นลูกพ่อ (คลิป)

จากเหตุการณ์เครนพังถล่ม ย่านพระราม 3 กับเหตุการสูญเสีย ที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว ทั้งคนที่มีชีวิตอยู่และคนที่จากไป โดยเฉพาะญาติของครอบครัวที่เสียชีวิตในครั้งต่างโศกเศร้าเป็นอย่างยิ่ง อย่างลูกสาวของ 1 ในคนงานที่เครนถล่มทับร่างของพ่อเค้า ก็เขียนเรื่องราวผ่านโซเชียลเอาไว้ซึ้งใจมากๆ

กรณีเหตุการณ์ เครนถล่มสะเทือนขวัญคนกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ (23 ม.ค. 62)  ย่านพระราม 3  จนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ล่าสุดในโซเชียลได้มีการแชร์ข้อความของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกสาวของ 1 ในคนงานที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครนถล่ม ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความอาลัยแก่บิดาของเขาเอง โดยบอกว่าไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดกับครอบครัวตัวเอง โดยโพสต์เป็นภาษาอีสาน แปลเป็นภาษากลางได้ดังนี้ พ่อมันไม่ใช่ความจริงใช่มั้ย โทรคุยตลอดถึงจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน พ่อทิ้งไปตั้งแต่เด็ก โตมาหนูก็ยังไม่ทันได้เจอพ่อ พ่อโอนเงินให้ใช้ พ่อสอนทุกสิ่งทุกอย่าง หนูจะไม่ลืมพ่อ ถึงจะไม่ได้ผูกพัน แต่พ่อก็คือพ่อ ลูกรักพ่อน่ะ เกิดชาติหน้าขอให้หนูกับพ่อ เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์กว่านี้ ให้พ่อไปเกิดในภพภูมิที่ดี หนูรักพ่อ นายศิลป์ กาศสกุล

การสูญเสียที่ไม่ทันตั้งตัวแบบนี้ยากที่จะทำใจ แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตที่เหลือก็ต้องสู้กันต่อไป ทั้งนี้บทเรียนที่ได้จากเหตุการณ์เครนถล่มในครั้งนี้ นั้นก็คือความหละหลวมของมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ สิ่งที่ต้องทำหลังจากนี้คือแนวทางในการป้องกันแบบระยะยาว และควรมีมาตรฐานเดียวกันทุกที่ เมื่อวานนี้หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ โดยผู้อำนวยการเขตยานนาวา เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่  ระบุว่า หลังจากที่เกิดเหตุตอนนี้ทางสำนักงานเขตได้มีคำสั่งให้ทางบริษัทผู้รับเหมาระงับการก่อสร้างอาคาร และสั่งให้ทางบริษัทรื้อถอนเครน 2 ตัว นั่งร้าน และอาคารบางส่วนที่ก่อให้เกิดอันตราย โดยจะต้องส่งแผนการรื้อถอน และแผนป้องกันเหตุตอนรื้อถอนส่งให้ทางสำนักงานเขต ภายใน 2 สัปดาห์ และต้องรอการพิจารณาก่อนถึงจะสามารถรื้อถอนได้ ส่วนหากจะดำเนินการก่อสร้างอีกจะต้องยื่นแผนการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด

 

ส่วนกรณีที่มีการแจ้งการติดตั้งเครนหรือไม่นั้นนายสุทัศน์ ระบุว่า ตามหนังสือหารือจากกรมโยธาธิการ ปี 49 ที่ระบุว่า เครนไม่ถือเป็นอาคารที่ต้องแจ้งขออนุญาต แต่ยังไงทางผู้รับเหมาต้องแจ้งให้ทางสำนักงานเขตเพื่อทราบ แต่หากไม่มีการแจ้งก็ถือว่าไม่มีความผิด ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่แจ้งใดๆ ส่วนการดำเนินคดีนั้น ตอนนี้อยู่ในการรวบรวมหลักฐานว่าสามารถที่จะเอาผิดในข้อหาใดได้บ้าง

เมื่อวานนี้หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโยธาและการก่อสร้างของสภาวิศวกร พร้อมด้วย นายเสถียร เจริญเหรียญ วิศวกรใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมืองมหาดไทย และผู้กำกับสถานีตำรวจบางโพงพาง เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตยานนาวา ลงพื้นที่ก่อสร้างคอนโดย่านพระราม 3 ซึ่งเรื่องนึ้ทางสภาวิศวกร จะต้องตรวจสอบว่าการปฏิบัติหน้าที่ของวิศวกรมีการกำกับดูแลถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นยังต้องรอการตรวจสอบ ส่วนการติดตั้งเครน ว่าต้องขออนุญาตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสัญญาของการก่อสร้างว่ามีการขอใบอนุญาตหรือไม่ แต่การติดตั้งเครนจะต้องมีวิศวกรควบคุมดูแลงานหลักทั้งหมด และเป็นวิศวกรที่คุมการติดตั้งเครนโดยเฉพาะ ส่วนใครจะมีความผิดหรือบกพร่องนั้นยังอยู่ในการตรวจสอบว่าปัญหาเกิดจากจุดใด

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบความผิดมาจากตัววิศวกร ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ก็จะดำเนินการลงโทษสูงสุดคือเพิกถอนใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดก่อนทางด้านความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผกก.สน.นครบาลบางโพงพาง เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานจากหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบ เช่น พิสูจน์หลักฐาน สภาวิศวกร และ สำนักงานเขตยานนาวา เพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งขณะยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะแจ้งข้อหากับใครบ้าง หรือจะแจ้งกี่ข้อหา แต่เบื้องต้น พบ 1 ข้อหา คือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ แต่ส่วนนี้ต้องดูว่าใครเกี่ยวข้อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งพยานแวดล้อม มาสอบปากคำแล้ว จำนวน 5 ปาก และเตรียมที่จะเรียกเจ้าของโครงการ มาสอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป