จงใจแกล้ง? แฉภาพ รถกระบะไม่ลงรอยเพื่อนบ้าน เจตนาจอดขวาง ทำบ้านอื่นเดือดร้อน? (ภาพ)

จงใจแกล้ง? แฉภาพ รถกระบะไม่ลงรอยเพื่อนบ้าน เจตนาจอดขวาง ทำบ้านอื่นเดือดร้อน? (ภาพ)

วานนี้ (25/01/2562) เพจเฟซบุ๊ก Social Hunter V.ss ได้มีการลงเรื่องราว ที่เป็นการไม่ลงรอยกันของเพื่อนบ้าน โดยระบุว่า จอดรถแบบเxยๆ.. เพื่อจะให้บ้านที่ไม่ค่อยถูกกัน (บ้านตรงข้าม) เข้าออกลำบาก .. ไอ้xสแบบนี้มันก็จงใจแกล้งกันเกินไป แล้วจอดเxยๆแบบนี้ คนอื่น บ้านหลังอื่น เขาต้องมารับความเดือดร้อนไปด้วยอีก #ถ้ามึงจอดแบบนี้มึงจอดกลางถนนไปเลย ไอ้xส ... จ้างมอ'ไซค์ไอ้เด็กแว้น เอาฝาเบียร์ขูดแม่ม ในเมื่อคุยดีๆกันไม่ได้

 

 

จงใจแกล้ง? แฉภาพ รถกระบะไม่ลงรอยเพื่อนบ้าน เจตนาจอดขวาง ทำบ้านอื่นเดือดร้อน? (ภาพ)

 

สำหรับ การจอดรถขวางประตูบ้านของผู้อื่น หรือแม้แต่การจอดขวางทางคนอื่นในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า ซึ่งถือว่า เป็นที่สาธารณะสถาน ถือว่า เป็นการกระทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนรำคาญ เพราะไม่สามารถนำรถเข้าหรือออกจากบ้าน หรือออกจากลานจอดไม่ได้

ข้ออ้างว่าถนนหน้าบ้านเป็นที่สาธารณะ หรือ เจ้าของบ้านไม่ควรใช้รถเมื่อเขาจอดรถบนถนนหน้าบ้าน ใช้อ้างไม่ได้และไร้สาระ เนื่องจากเจ้าของรถใช้สิทธิไปก่อความเดือดร้อนของผู้อื่นทั้งที่รู้แก่ใจถึงความเสียหายนั้นเยี่ยงวิญญูชนพึงรู้กัน จึงถือว่า กระทำความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญใจตามมาตรา 397 หมวดลหุโทษ

จงใจแกล้ง? แฉภาพ รถกระบะไม่ลงรอยเพื่อนบ้าน เจตนาจอดขวาง ทำบ้านอื่นเดือดร้อน? (ภาพ)

ส่วนข้อกฏหมายนั้น ทางสาธารณะ ตามกฎหมาย ป.อ.มาตรา 1(2)และมาตรา 1304(2) อธิบายว่าทางสาธารณะ คือ ทางที่ทุกคนสามารถใช้สอยร่วมกันได้

แต่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น ถ้าจอดรถอันเป็นเหตุให้เจ้าของบ้านได้รับความเดือดร้อน ผู้จอดรถแบบนั้น อาจจะมีความผิดได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1908/2518 นายปรีชา ธนศิลป์ โจทก์
ร้อยตำรวจโทสุทธี กันตะเพ็ง ที่ 1 นางสุนีย์ กันตะเพ็ง ที่ 2 จำเลย

ป.อ. มาตรา 1(3), 310, 397

จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุ เป็นเพียงขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น ส่วนตัวโจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยได้ การกระทำของจำเลยยังไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 แต่เป็นการรังแกข่มเหงทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ แม้ซอยนั้นจะอยู่ในที่ดินของผู้มีชื่อซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้าน แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถาน จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์จอดขวางถนนซอยเป็นเหตุให้โจทก์ไม่สามารถนำรถยนต์ออกไปจากซอยได้ เป็นการหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังโจทก์ให้ปราศจากเสรีภายในร่างกาย และเป็นการรังแกข่มเหงและก่อความเดือดร้อนรำคาญต่อโจทก์ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310, 397 และ 83 ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้อง มีคำสั่งประทับฟ้อง 
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โจทก์อุทธรณ์ 

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นเป็นว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ให้จำคุกจำเลยคนละ 15 วัน และปรับคนละ 500 บาท โทษจำคุกให้ยกเสีย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์และจำเลยฎีกา 

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุนั้น โจทก์ไม่ได้ถูกหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือทำให้โจทก์ปราศจากเสรีภาพในร่างกายแต่อย่างใด โจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยนั้นได้ จำเลยเพียงแต่ขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น การกระทำของจำเลยยังไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 ดังโจทก์ฎีกา 
ส่วนฎีกาของจำเลยที่ว่า จำเลยไม่ทราบว่าโจทก์จะถอยรถออกไปจำเลยมิได้มีเจตนาจะปิดกั้นไม่ให้โจทก์เอารถออก ศาลฎีกาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ว่า จำเลยไม่ยอมถอยรถให้โจทก์ออกเป็นการรังแกข่มเหงโจทก์ทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ แม้ซอยนั้นจะเป็นซอยในที่ดินของนางสวรรค์ สุวรรณเนตร ซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้านอยู่อาศัย แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในที่ดินในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าการกระทำของจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 

 

จงใจแกล้ง? แฉภาพ รถกระบะไม่ลงรอยเพื่อนบ้าน เจตนาจอดขวาง ทำบ้านอื่นเดือดร้อน? (ภาพ)

 

ขอบคุณภาพจาก Social Hunter V.ss