"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

เนื่องจากก่อนหน้านี้่กรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อมากรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ด้วยว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยระบุสาเหตุว่าจากสภาพอากาศในช่วงเช้าลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด 
 

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ซึ่งจากสภาพเช่นนี้จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองสะสมได้ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) จำนวน 39 พื้นที่ โดยจากการตรวจวัดเขตในพื้นที่ริมถนน มีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน 23 สถานี ส่วนพื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสสะสมมากขึ้น และจะเป็นไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.62


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ

 

อีกทั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกมาประกาศให้พื้นที่ กทม.เป็นเขตพื้นที่ควบคุมแก้วิกฤตฝุ่นพิษทั่วเมืองกรุง พร้อมออกกฎเหล็กคุมเข้มรถดีเซลควันดำเกินมาตรฐาน-เผาไฟ-ก่อสร้าง ฝ่าฝืนเจอทั้งปรับ-ติดคุก เริ่มใช้ทันทีหลังวันประกาศ โดยผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. รวมถึงแจ้งสั่งปิดรวมทั้งอาชีวะและมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) และวันที่ 1 ก.พ. โดยจะประเมินสถานการณ์ฝุ่นละอองอีกครั้งในวันที่ 4 ก.พ.


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)

 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จะออกคำสั่งคสช.วันนี้ เพื่อให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าไปตรวจสอบโรงงานทุกแห่ง หากพบว่ามีการปล่อยควันพิษจากโรงงานจะสั่งปิดทันที และทางโรงงานจะต้องมีการรับผิดชอบซึ่งบางที่มีระบบตรวจสอบตัวเองอยู่แล้ว แต่กลุ่มโรงงานเก่าๆ กลับไม่ค่อยแก้ไขปัญหา ซึ่งปัจจุบันจะต้องปรับปรุง และหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องจริงจังกับการใช้กฎหมายให้มากขึ้น"


"ทุกคนจะต้องมีจิตสำนึก โดยเฉพาะการใช้รถยนต์ที่ไม่มีควันดำ ถ้ารถยนต์ก่อมลพิษก็อย่าขับออกมา ดังนั้นรถดีเซล ไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถบัส ต้องตรวจเช็คสภาพรถจากอู่มา ต่อไป ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ เจอผิดตรงไหน ต้องจอดตรงนั้น แล้วให้หาคนมารับเอง ผมจะสั่งแบบนี้นะ ถ้ายังแก้ไม่ได้ ผมไม่ได้ต้องการให้เดือดร้อน แต่อยากให้ทุกคนมีจิตสำนึก แต่  ถ้าแก้ไขยังไม่ได้ ผมจะให้วิ่งรถเป็นวันคู่ วันคี่แทน ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกัน รีบไปแก้เสียในวันนี้ก่อนที่จะต้องทำแบบนั้น"


"ต่อไปนั่งรถคนเดียวก็ไม่ได้ต้องมีเพื่อนนั่งรถ 2-3 คน เอาสิครับ ด่าผมดีนักว่าทำไมอย่างนี้ไม่ทำ ไอออกมาเป็นเลือด ผมจะทำให้ ต่อไปนี้ไปไหนชวนเพื่อนไปด้วยนั่งรถไปด้วยกัน แท็กซี่ต่อไปนั่งรถรายเดียวไม่ได้ต้องลากคนขึ้นไปด้วย 2-3 ที่หมาย ทำแบบนี้ เดี๋ยวจะไปทบทวนว่าทำได้หรือไม่ได้แต่วันนี้สั่งก่อนให้กอ.รมน. ตอนนี้ทหารทุกคนไปตรวจทุกโรงงาน น้ำเสีย ขยะ  ถ้ามีรายงานถึงผมขึ้นมาจะลงโทษหน่วยงานในพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯและ 76 จังหวัด"

 

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่


 

ขณะเดียวกัน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเป็นอย่างมาก"


"โดยได้สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการสั่งหยุดโรงเรียนในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 31 ม.ค.- ศุกร์ที่ 1 ก.พ.62 ทั้งโรงเรียนสังกัด สพฐ. อาชีวศึกษา และโรงเรียนเอกชน ส่วนโรงเรียนสังกัด กทม. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งให้หยุดตั้งแต่ 12.00 น. วันนี้ สำหรับมหาวิทยาลัยให้อธิการบดีไปพิจารณาตามความเหมาะสม ขณะที่จังหวัดปริมณฑลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษตามหลักเกณฑ์ โดยอาจสั่งปิดโรงเรียน ลดการเผาในที่โล่ง ตรวจสอบคุณภาพโรงงานต่อไป" 


"นอกจากนี้ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะประเมินสถานการณ์ว่า จะประกาศหยุดโรงเรียนต่อไปอีกหรือไม่ โดยในช่วงที่โรงเรียนหยุด 2-3 วันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้โอกาสเดินหน้าลดปริมาณฝุ่นตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเข้มข้น เช่น ตรวจจับรถควันดำ ฉีดละอองน้ำจากตึกสูง ล้างถนน ปฏิบัติการฝนหลวง ฯลฯ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว และสำหรับปฏิทินการสอบ O-NET ของนักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3 จะไม่มีการเลื่อนสอบแต่อย่างใด โดยขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้โรงเรียนจัดสอนชดเชย จัดติวเพิ่มเติม หรือติวออนไลน์แทน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการสอบของนักเรียน"

 

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

(สั่งเร่งแก้ไขฝุ่นควันพิษ)