กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

จากกรณีที่กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ซึ่งจากสภาพเช่นนี้จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองสะสมได้ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) จำนวน 39 พื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ.

จากการตรวจวัดเขตในพื้นที่ริมถนน มีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน 23 สถานี ส่วนพื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสสะสมมากขึ้น และจะเป็นไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.62 ซึ่งผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ ซึ่งจะปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้  12.00 น. ถึง 1 ก.พ. 2562 เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)
 

โดยก่อนหน้านี้ รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และประธานกรรมการที่ปรึกษาชมรมลมวิเศษ กล่าวในงานแถลงข่าว "ถอด N95 ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว" ว่า "ปัญหาของฝุ่น PM 2.5 หลายคนมองว่ามาจากควันดำ ส่วนบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นควันสีขาวนั้นล้วนก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เหมือนกัน มีผลการวิจัยเทียบกันง่ายๆ ระหว่างควันบุหรี่กับไอเสียรถยนต์ โดยทดลองนำรถดีเซลที่เป็นรถปิกอัพเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เข้ามาในโรงจอดรถแบบปิดขนาด 60 ตารางเมตร โดยจอดสตาร์ททิ้งไว้นาน 30 นาที เทียบกับบุหรี่ 3 มวน"

 

"ที่จุดทิ้งไว้ในโรงรถขนาดเดียวกันต่อเนื่อง 30 นาที ผลการศึกษาพบว่า บุหรี่ 3 มวน ก่อให้เกิดค่าฝุ่น PM 2.5 สูงกว่าไอเสียจากรถยนต์ โดยสูงถึง 591.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ขณะที่ไอเสียรถยนต์ดีเซลสูง 250.8 มคก./ลบ.ม. จะเห็นได้ว่า บุหรี่ให้กำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็กเยอะกว่าท่อไอเสียมากๆ และทุกวันนี้คนไทยสูบบุหรี่เฉลี่ย 10.9 ล้านคน หรือทุกๆ 6 คน จะมีคนไทยสูบบุหรี่ 1 คน อยากให้ลองคิดว่า ฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากการสูบบุหรี่นั้นควันจะเยอะมากแค่ไหน 


"ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าที่คนไทยคิดว่ามีความปลอดภัยกว่า ก็ได้มีการศึกษาโดยนักวิจัยไปเก็บข้อมูลงานโปรโมตขายบุหรี่ไฟฟ้าในต่างประเทศ ซึ่งมีผู้สูบประมาณ 59-86 คน ที่เดินเข้าออกอีเวนต์ฮอลล์ขนาด 4,000 ลูกบาศก์เมตร โดยวัดค่า PM 2.5 ใน 3 ช่วง คือ 1 วันก่อนจัดงาน วันจัดงาน และ 1 วันหลังจัดงานผลปรากฏว่า ช่วงก่อนวันจัดงานค่า PM 2.5 เป็นปกติ แต่ขณะจัดงานค่าฝุ่นสูงมากกว่า 800 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสูงกว่าระดับปลอดภัยรายปี 10 มคก./ลบ.ม. ถึงกว่า 80 เท่า ขณะที่หลังจากจัดงานเสร็จ ก็พบว่าค่าฝุ่นยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อทดสอบด้วยการอัดควันบุหรี่ไฟฟ้าภายในกล่องอะคริลิก แล้ววัดค่า ปรากฏว่าเกินกว่า 500 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเป็นค่าสูงสุดที่เครื่องมือวัดได้ หลังจากดูดควันออกจากกล่องและเช็ดทำความสะอาดแล้ว ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงถึง 130 มคก./ลบ.ม."

 

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุข้อความว่า "แชร์ให้ถึงอัศวิน....ไอเดียของ กัปตันปิยะ ตรีกาลนนท์ CEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด ที่ยินดีบินให้ "ฟรี" ไม่คิดค่าใช้จ่าย สามารถขนน้ำได้เที่ยวละ 140 กก. ต่อลำ โดยเราสามารถบินเกาะหมู่หน้ากระดาน 10-20 ลำ (wing span 10 เมตร"


"บินห่างกันระหว่างลำข้างละ20เมตร)กินพื้นที่หน้ากระดานได้คราวละ 1,000 เมตร(1กิโล) เพื่อปล่อยละอองน้ำนาน20นาที นั่นหมายถึงได้พื้นที่ทางยาว 40 กิโลเมตรทางกว้าง1กิโลเมตรต่อเที่ยว วันนึงบินได้ 4-5 เที่ยวสบายๆครับ ขอแค่น้ำและอุปกรณ์ใส่น้ำ และรัฐอำนวยความสะดวกด้านกฏหมายการบิน อ.อ๊อด จะร่วมบินไปพร้อมกับทีมนี้ครับ เครื่องบินมี 47 ลำCEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด(สำนักงานใหญ่) เลขที่ 88/117 ซอยวิภาวดีรังสิต72 แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานค 10210 ติดต่อ โทร. 0-2900-4644"


นอกจากนี้ วันนี้​เวลา  14:00 น​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ​ มีการนัดทุกภาคส่วน​ รวมถึงจะพูดคุยกับกัปตันปิย CEO ของโรงเรียนการบินกรุงเทพ​ เพื่อที่จะปฏิบัติการนำเครื่องบินกว่า 47 ลำขึ้นบิน เพื่อฉีดละอองน้ำที่มีขนาดเล็ก ในบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑล​ ปฏิบัติการบรรเทาวิกฤต PM 2.5

 

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

กัปตันปิยะ ตรีกาลนนท์ CEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด

 

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

 

ขอบคุณ Weerachai Phutdhawong

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

ประกาศกทม.เขตควบคุมมลพิษ เข้มกิจกรรมก่อฝุ่นละออง ฝ่าฝืนอะไรบ้าง โดนโทษจำคุก-ปรับเงิน

"โจอี้ บอย" เสนอทางแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ออกวันหยุด 2 วัน ลองทำดูไม่เสียหายหาต้นเหตุแท้จริง!