เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลเป็นอย่างมาก เนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีกกรเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้ผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ ซึ่งจะปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้  12.00 น. ถึง 1 ก.พ. 2562 เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย 


แถมก่อนหน้านี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาพูดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของคนไทยว่ามีผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันของรถ ซึ่งปัญหาของฝุ่น PM 2.5 หลายคนมองว่ามาจากควันดำ ส่วนบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นควันสีขาวนั้นล้วนก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เหมือนกัน และเรียกได้ว่าส่งผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันรถเป็นอย่างมาก 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ.

ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)

ล่าสุด ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล เลขาธิการมูลนิธิเครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะ (คศน.) โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวที่เขาได้ไปพบเจอผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Thongchai Vachirarojpisan  ซึ่งเรื่องราวของคุณป้ารายหนึ่งที่ทำงานก่อสร้าง ขณะเข้ามาซื้อหน้ากากอนามัยที่ร้านขายยากับลูกสาว


โดย ทพ.ดร.ธงชัย ได้โพสต์ระบุข้อความว่า "ป้าทำงานอะไร เภสัชกรร้านขายยา ในตลาดเวิร์ดมาร์เก็ต ทวีวัฒนา ถามหญิงวัยกลางคนใส่เสื้อลายสก๊อตนุ่งกางเกงขาสั้นสีมอมๆที่มากับลูกสาวในชุดนักเรียนมัธยม สองคนแม่ลูกกำลังเลือกซื้อหน้ากากกันฝุ่น ผมยืนอยู่ข้างหลังเพื่อรอคิวจ่ายเงินซื้อหน้ากากกันฝุ่นเช่นกัน จึงได้ยินการสนทนาชัดเจน ทำงานก่อสร้าง หญิงกลางคนตอบ และถามกลับว่าหน้ากากนี้มันกันฝุ่นได้มั้ย"


"เภสัชกรตอบว่าแบบนี้กันไม่ได้ 100% ราคา 95 บาทได้ 2 ชิ้น ถ้าจะเอาแบบกันได้ 100% ต้องซื้ออีกแบบ (ชี้ไปที่แบบทรงกระโหลกที่พับไม่ได้) ราคาชิ้นละ 85 บาท ก็จะกันฝุ่นได้ดีกว่า สองคนแม่ลูกลังเล ปรึกษากันอยู่พักใหญ่ กว่าจะตัดสินใจเลือกซื้อแบบราคาถูกกว่า ซื้อไป 3 คู่ เป็นเงิน 285 บาท ผมยืนดูตอนที่หญิงกลางคนนับเงินย่อยในกระเป๋าตังค์เพื่อจ่ายค่าหน้ากากกันฝุ่น อย่างสะเทือนใจ"


"เภสัชกรบอกป้าด้วยความเห็นใจว่า ป้าไม่ต้องเปลี่ยนทุกวันนะ ใช้สัก 3 วันค่อยเปลี่ยนก็ได้” ผมคิดในใจว่า ถ้าป้าได้ค่าแรงวันละ 300-400 บาท การซื้อหน้ากากกันฝุ่นราคาขนาดนี้ก็เป็นภาระทางการเงินที่หนักหนาสาหัสทีเดียว ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อทุกคนที่ใช้อากาศเดียวกันหายใจ แต่กระทบอย่างมากกับคนที่มีรายได้น้อย เราพึ่งรัฐไม่ได้ คนมีเงินพึ่งตนเองได้ แล้วคนที่มีรายได้น้อยจะทำอย่างไร"


 

เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

 

หลังจากเรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวกันเป้นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่า อ่านแล้วสะเทือนใจมากๆค่ะ ฉวยโอกาส กับคนยากจน อ่านแล้วสะเทือนใจมากๆ ตรงราคา 95 บาท คนไทยทำกันเองจ้า ไม่มีใครทำร้ายคนไทย ใช้ธรรมดาสีเขียวอันละไม่กี่บาท ใส่ทิชชู่ข้างในพับ2ชั้นกันได้98% ข้อมูลชัดเจนใส่ก็สะดวกกว่าชนิด95ใส่ไม่สบาย   รัฐควรจะซื้อแจกบ้างน่ะทีทำข้าวเหนียวมะม่วงเลี้ยงคนจีนนี้งานเอาหน้าถนัดจริงๆ

 

นอกจากนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานเช้านี้ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทยเช้านี้ พื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าฝุ่นละอองที่อยู่ในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มากถึง 5 เขต ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม, ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน, ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด, แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม

 

เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

 

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ถ่ายภาพบรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ ทวีตพร้อมติดแท็กรายงานไปยังทวิตเตอร์ของ จส.100 @js100radio ซึ่งเผยภาพที่ให้เห็นฝุ่นที่ปกคลุมในทุกพื้นที่ ซึ่งบางจุดหนามากจนไม่ไม่สามารถมองเห็นยอดตึกสูงได้ 

 

เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

 

เรื่องจริงจากร้านขายยา เภสัชกรเจอคนงานก่อสร้างหญิง มาขอซื้อหน้ากากกันฝุ่น

 


ขอบคุณภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ : @Pattichut, @NPhacharawan, @ningeba, @Inuyasha_96, @waanvar, @sbt_neina, @mookopilis, @RaTTy_DevY, @ibobbi, @k_khunaoi, @Rutto_L, 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

ประกาศกทม.เขตควบคุมมลพิษ เข้มกิจกรรมก่อฝุ่นละออง ฝ่าฝืนอะไรบ้าง โดนโทษจำคุก-ปรับเงิน

ทำเองใช้เอง "สาว"โพสต์ไอเดียสุดล้ำ "หน้ากากกันฝุ่น"ทางเลือกใหม่ ใส่เเล้วรับรองหายใจสะดวก เย็นสบายมาก