ก.พลังงานดีเดย์ 1 ก.พ.ปั้มใหญ่ขายน้ำมัน B20 ถูกกว่า 3-5 บาท ลดมลภาวะฝุ่นจิ๋ว 10-15%

ก.พลังงานดีเดย์ 1 ก.พ.ปั้มใหญ่ขายน้ำมัน B20 ถูกกว่า 3-5 บาท ลดมลภาวะฝุ่นจิ๋ว 10-15%

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลเป็นอย่างมาก เนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีกกรเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้ผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ ซึ่งจะปิดการเรียนการสอนจน ถึง 1 ก.พ. 2562 


เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย เนื่องจากการขับรถยนต์ไปส่งลูกหลานนั้น ควันรถยนต์ก็ทำให้เกิดฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นได้ และโดยก่อนหน้านี้ ก็ได้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาพูดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของคนไทยว่ามีผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันของรถ ซึ่งปัญหาของฝุ่น PM 2.5 หลายคนมองว่ามาจากควันดำ ส่วนบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นควันสีขาวนั้นล้วนก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เหมือนกัน และเรียกได้ว่าส่งผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันรถเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามควันรถก็ส่งผลทำให้เกิดฝุ่นละอองได้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)

ล่าสุด นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้เปิดเผยว่า "ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้รับทราบความคืบหน้าและอนุมัติให้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี20 เป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานจำหน่ายในสถานีบริการ (ปั๊ม)  ซึ่งกระทรวงพลังงานเตรียมส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมัน B20 ในรถยนต์แทนน้ำมันดีเซลธรรมดา เพื่อแก้ปัญหามลภาวะ ฝุ่นควันพิษที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะเริ่มนำร่องใน 10 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. นี้ ซึ่งเป็นการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันของบมจ.ปตท. (PTT) จำนวน 5 แห่ง และบมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) จำนวน 5 แห่ง ซึ่งจะช่วยลดมลภาวะโดยเฉพาะค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  ซึ่งอาจจะลดลงได้ 10-15% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลปกติ"


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานยังได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง HINO, ISUZU, SCANIA, VOLVO และอีกหลายยี่ห้อว่ามีรถยนต์ ที่ได้บอกว่ารุ่นใดบ้างที่สามารถใช้ B20 เป็นเชื้อเพลิงได้ โดยส่วนมากเป็นรถยนต์ที่มีมาตรฐานมลพิษ Euro II 

 

โดยราคาจำหน่ายน้ำมัน B20 ในช่วงนี้มีราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติทั่วไปถึง 5 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนพิเศษที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ.นี้ และจะไม่มีการต่ออายุมาตรการนี้ออกไปอีกแต่อย่างใด หลังจากนั้นจะจำหน่ายในอัตราปกติที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป 3 บาท/ลิตร เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระกับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินไป


นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เตรียมประสานงานกับสำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อออกมาตรฐานบังคับสำหรับผู้ประกอบการรถยนต์ต้องผลิตรถให้ได้มาตรฐานยูโร 5 เพื่อเป็นแนวทางในการลดมลพิษจากรถยนต์ ซึ่งที่ผ่านมาบังคับใช้ได้ภายใน 1-2 ปี แล้วแต่ที่ผ่านมานั้นยังไม่สามารถบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ได้เนื่องจากผู้ประกอบการรถยนต์ต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นกว่า 15,000 -20,000 บาทต่อคัน ซึ่งจะกระทบกับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก 

 

ก.พลังงานดีเดย์ 1 ก.พ.ปั้มใหญ่ขายน้ำมัน B20 ถูกกว่า 3-5 บาท ลดมลภาวะฝุ่นจิ๋ว 10-15%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กป้อม" ออกโรง สั่งการเหล่าทัพเร่งแก้ปัญหาฝุ่น ย้ำห้ามมีรถทหารควันดำบนถนน!

ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

รอง ผบช.น. ตรวจด่านจับควันดำ หลังปัญหาฝุ่นละอองเข้าขั้นวิกฤต(คลิป)