งานเข้า! "ขนส่ง" สั่งลุย อู่แต่ง รถซิ่ง จูนกล่องควันดำ สร้างฝุ่นมลพิษ

"ขนส่ง" สั่งลุย อู่แต่ง รถซิ่ง จูนกล่องควันดำ สร้างฝุ่นมลพิษ ตามนโยบายแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน PM 2.5

วานนี้ (01/02/2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่มีโครงการก่อสร้างในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

โดยเฉพาะ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมทางหลวงชนบท กรมทางหลวงขยายระยะเวลาการงดกิจกรรมก่อสร้างออกไปอีก จนถึง 15 ก.พ. จากเดิมสิ้นสุด 22 ม.ค. เพื่อลดผลกระทบฝุ่นจากงานก่อสร้าง

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรมทางหลวง กลับไปพิจารณายกเว้นหรือให้ส่วนลดการจัดเก็บค่าผ่านทาง สำหรับประชาชนที่ชำระค่าผ่านทางผ่านบัตรอีซี่พาส หรือเอ็มพาส เพื่อลดปริมาณรถติดสะสมหน้าด่านโดยเฉพาะบริเวณด่านบางขุนเทียนซึ่งมีมีปัญหา PM 2.5รวมทั้งให้แอร์พอร์ตลิงคก์และรฟม. หามาตรการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าด้วยการให้ส่วนลดหรือจัดแพคเกตการ

เดินทางราคาถูก เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยเฉพาะแอร์พอร์ตลิงก์ให้ประสานไปยังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เชิญชวนให้พนักงานของทั้ง 2 บริษัทใช้การเดินทางไปทำงานยังสนามบินสุวรรณภูมิโดยรถแอร์พอร์ตลิงก์มากขึ้นซึ่งมีพนักงานราว 1หมื่นคน
 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ขนส่งทางบกเข้มงวดสถานตรวจสภาพรถยนต์เอกชน (ตรอ.) ให้มีการตรวจสอบรถส่วนบุคคลที่เข้าตรวจอย่างจริงจังหากเมื่อมีการตรวจวัดค่ามาตรฐานมลพิษของรถให้ปรับมามาตรฐานเกินกว่าที่ ตามมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษกำหนดจากเดิมมาตรฐานมลพิษห้ามเกิน 45% ให้เปลี่ยนค่ามาตรฐานการตรวจห้ามเกิน 30% แทน

ซึ่งเงื่อนไขมาตรฐานนี้ให้บังคับใช้ทั้งรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั้ง รถ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ,รถร่วม บขส.,รถเมล์ องค์การขนส่งมวลชกรุงเทพ(ขสมก.),รถร่วม ขสมก.และรถโดยสารรับส่งพนักงานในทุกองค์กรที่สังกัดกระทรวงคมนาคม
 

งานเข้า! "ขนส่ง" สั่งลุย อู่แต่ง รถซิ่ง จูนกล่องควันดำ สร้างฝุ่นมลพิษ

นายนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างเข้มงวด ตรวจสอบผู้รับเหมาที่เครื่องจักรต่างๆใช้นำมันดีเซล และห้ามเด็ดขาด ไม่ให้ใช้น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วมากรองใช้ใหม่เพื่อลดต้นทุน
หากรถครบกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนตามกำหนดทุกคัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐาน ทั้งนี้พบว่าในโครงการก่อสร้างในหลายๆโครงการมีผู้รับเหมาใช้น้ำมันใช้แล้วมาใช้ใหม่จำนวนมาก

รวมทั้งสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้มงวดเข้าตรวจสอบร้านซ่อมรถตรวจจับรถทุกประเภทและร้านหรืออู่ซ่อมรถที่มีการให้บริการปรับจูนกล่องอีซียูที่ทำหน้าที่ควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามมาตรฐานทางด้านมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

โดยมีการติดตั้งปุ่มเปิดและปิดควันดำที่ท่อไปเสีย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมควันดำจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นพบว่าร้านปรับแต่งดังกล่าวจะมีอยู่ตามถนนสายหลักๆเช่น ถนนบรมราชชนนี,พุทธมณฑล เป็นต้น

งานเข้า! "ขนส่ง" สั่งลุย อู่แต่ง รถซิ่ง จูนกล่องควันดำ สร้างฝุ่นมลพิษ

ด้่าน นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่าได้สั่งการให้สายตรวจกรมการขนส่งทางบกออกตรวจจับรถทุกประเภทและร้านหรืออู่ซ่อมรถที่มีการให้บริการปรับจูน อีซียูแล้ว หากตรวจพบว่ารถคันไหนมีการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวจะถือว่ามีความผิด ตามพ.ร.บ. ขนส่งทางบกพ.ศ.2522ข้อหาใช้รถที่ไม่ปลอดภัยต่อการใช้รถใช้ถนนจะถูกปรับไม่เกิน 2 พันบาท

ส่วนร้านที่ให้บริการรับดัดแปลงอีซียู กรมอาจจะพิจารณาใช้กฎหมายอาญาเข้ามาดำเนินคดีในฐานะตัวการร่วมถูกปรับในอัตรา 2 พันบาทเช่นกัน

 

งานเข้า! "ขนส่ง" สั่งลุย อู่แต่ง รถซิ่ง จูนกล่องควันดำ สร้างฝุ่นมลพิษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ.

"ตำรวจจราจรและขนส่ง" ลงพื้นที่ตรวจควันดำรถเมล์ย่านคลองเตย หวังบรรเทาปัญหามลพิษในอากาศ(คลิป)

ผบก.จร.ตรวจควันดำ รถโดยสารประจำทาง ขสมก. ย่านพระราม 9(คลิป)

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)

"บิ๊กป้อม" ออกโรง สั่งการเหล่าทัพเร่งแก้ปัญหาฝุ่น ย้ำห้ามมีรถทหารควันดำบนถนน!

ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

รอง ผบช.น. ตรวจด่านจับควันดำ หลังปัญหาฝุ่นละอองเข้าขั้นวิกฤต(คลิป)