เทศกาลโคมไฟ แสง สี แห่งเมืองปากน้ำ Lantern Festival 2019”

 เทศกาลโคมไฟ คือ เทศกาลฉลองในวันที่ 15 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติ เป็นสัญลักษณ์ของวันสุดท้ายในการฉลองเทศกาลปีใหม่ของจีนตามปฏิทินทางจันทรคติ ในเทศกาลโคมไฟ เด็กๆ จะถือโคมไฟกระดาษ ออกไปวัดกันในตอนกลางคืน และพากันทายปริศนาที่อยู่บนโคมไฟ เรียกว่า ไชเติงหมี ในสมัยโบราณ, โคมไฟจะทำเป็นรูปแบบง่ายๆ ในสมัยปัจจุบัน, โคมไฟได้ถูกประดับประดาด้วยรูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น มักจะทำโคมไฟเป็นรูปสัตว์ต่างๆ และโคมไฟมักจะทำเป็นสีแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี

เทศกาลโคมไฟ แสง สี แห่งเมืองปากน้ำ Lantern Festival 2019”

โคมไฟกลางคืน

 

มีความเชื่อที่หลากหลายต่างๆ กันเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเทศกาลโคมไฟ อย่างไรก็ตาม มีหนึ่งตำนานที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ก่อกำเนิดจริงๆ คือ "ความมืดลงของฤดูหนาว" และ ผู้คนในชุมชนสามารถที่จะ "ลบความมืดนั้นออกไปด้วยแสงสว่างที่เกิดจากฝีมือมนุษย์" ที่เรียกว่า โคมไฟ ความสว่างของโคมไฟเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความโชคดีและความหวัง เมื่อเวลาผ่านไป แม้ระยะเวลาในการเฉลิมฉลองจะสั้นลงแต่เทศกาลนี้ก็ยังคงมีความสำคัญในประเทศจีน และยังคงเปรียบเสมือนเทศกาลแห่งความรัก Valentine's Day ในฮ่องกงอีกด้วย

เทศกาลโคมไฟ แสง สี แห่งเมืองปากน้ำ Lantern Festival 2019”

       

สำหรับเทศกาลโคมไฟ ปี2562 นี้ จังหวัดสมุทรปราการ โดย มูลนิธิธรรมกตัญญู(เสียนหลอไต้เทียนกง) ขอเชิญชวน เที่ยวชมงาน “เทศกาลโคมไฟ แสง สี แห่งเมืองปากน้ำ Lantern Festival 2019” ช่วงเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้ที่นำมาจัดแสดงทั้งสิ้น 7 ชุด ได้แก่ โคมไฟชุดเทพเจ้า 5 พระองค์ อำนวยพรปีใหม่, โคมไฟชุด เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย คุ้มครองดวงชะตา, โคมไฟชุด รับพระเมตตา เจ้าแม่กวนอิม, โคมไฟชุด หมูทองฉลองชัย 2562, โคมไฟชุดครอบครัวช้างไทยสุขสันต์, โคมไฟชุด สนุกหรรษาเด็กไทย, โคมไฟชุด The Avengers Hero และโคมไฟที่ประดับกว่า 5,000 ดวง เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสความสวยงามตระการตา โดยเข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ วันที่ 1 - 24 ก.พ.2562 

เทศกาลโคมไฟ แสง สี แห่งเมืองปากน้ำ Lantern Festival 2019”

123คนดีมีน้ำใจ

(คลิปจาก:บุญประสิทธิ์ นักข่าวภูธร)

ติดตามข่าวอื่นๆที่น่าสนใจได้ทาง ยูทูป ชาแนล ของสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"BLACKPINK" เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติเอเชียวงแรกที่ได้ขึ้นเวทีงานเทศกาลดนตรี Coachella

พ่อลูกครอบครัวตำรวจโผกอดกัน เพราะคิดถึงที่ลางานไปหาไม่ได้ช่วงเทศกาลปีใหม่

จากใจหมอฉุกเฉิน เตือนสติคนเมาแล้วขับ เผยสภาพห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาลปีใหม่(ภาพ)