องค์การยาสูบเตรียมขึ้นราคารับภาษีใหม่ หลายยี่ห้อแตะสูงสุดร่วม100บาท

องค์การยาสูบเตรียมขึ้นราคารับภาษีใหม่ หลายยี่ห้อแตะสูงสุดร่วม100บาท

เรียกได้ว่าสิงห์อมควันมีเรื่องให้ปาดเหงื่อกันอีกแล้ว เมื่อน.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า "ในปีนี้การยาสูบฯ มีแผนขึ้นราคาบุหรี่อีกหลายชนิด เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ ที่จะขึ้นภาษีบุหรี่ซองราคาไม่เกิน 60 บาท จาก 20% เป็น 40% ในวันที่ 1 ต.ค.62 นี้"
 

"โดยเบื้องต้นจะขึ้นราคาบุหรี่ที่ขายซองละ 60 บาท ที่มีอยู่ 5 ยี่ห้อ 10 ชนิด เป็นซองละ 93 บาท หรือขึ้นซองละ 33 บาท ส่วนบุหรี่ที่ขายเกินซองละ 90 บาทนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะขยับราคาขึ้นไปด้วย ซึ่งราคาอาจสูงเป็นซองละหลักร้อยบาทก็ว่าได้  การขึ้นราคาเช่นนี้ไม่ได้ขึ้นเพราะการยาสูบฯที่ต้องขายแล้วได้กำไรเยอะ แต่ต้องการปรับ เพราะภาษีสรรพสามิตใหม่คิดคำนวณจากราคาปลีก ซึ่งเมื่อมีการขึ้นภาษีมาถึง 1 เท่าตัว การยาสูบก็ต้องขยับราคาตามไม่เช่นนั้น จะขาดทุนกำไรจากภาษีปัจจุบันตกอยู่ซองละ 10 สตางค์เศษๆ แต่ถ้าขึ้นราคาตามภาษีใหม่กำไร ก็ใกล้เคียงกับเดิมไม่ได้มีความแตกต่างกันเท่าไหร่นัก"
 

"อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้หากรัฐบาลมีการชะลอการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ 40% ออกไปก่อน ก็ยังจะขายราคาเดิมได้ไม่ต้องปรับขึ้นราคา แต่เบื้องต้นในปีนี้การยาสูบฯ ยังมีแผนปรับการตลาดฯ เพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่จากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการออกบุหรี่ใหม่มาอีก 1 ยี่ห้อ ขายซองละ 55 บาท ซึ่งเป็นบุหรี่ที่ราคาถูกที่สุดของการยาสูบฯ มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อไม่สูง และกลุ่มผู้สูบที่ต้องการบุหรี่สูตรเย็นจัดๆ เพื่อใช้แข่งขันทำตลาดกับบุหรี่ต่างประเทศ"

 

องค์การยาสูบเตรียมขึ้นราคารับภาษีใหม่ หลายยี่ห้อแตะสูงสุดร่วม100บาท

ผู้อำนวยการการยาสูบแห่งประเทศไทย 

 

องค์การยาสูบเตรียมขึ้นราคารับภาษีใหม่ หลายยี่ห้อแตะสูงสุดร่วม100บาท

การการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ" ลงพื้นที่ให้กำลังใจ "น้องแนท" แบบอย่างที่ดี ถูกตบเพราะยึดก.ม.ห้ามสูบ

-#ขอความเห็นใจจากนายกตู่ ช่วยด้วย !!! กลุ่มเกษตรกรทำยาสูบแพร่เดือดหนัก ถึงน้ำเช็ดหัวเข่า โร่ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ โรงงานงดรับซื้อ (ชมคลิป)

-หนองคาย ! ชาวไร่ยาสูบเมืองท่าบ่อ เร่งเก็บใบยาสูบขาย ได้ราคาดี กิโลกรัมละ 120 บาท ทำรายได้กว่าแสนบาท

 

ขอบคุณ สถานีข่าวกระทรวงการคลัง : Ministry of Finance News Station