ฝรั่งภูเก็ตโวยโดนตร.เรียกเงิน ขึ้นโรงพักเคลียร์ดราม่า โอละพ่อเรื่องเข้าใจผิด

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์กรณีพิพาทระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรป่าตอง ที่เกิดเหตุบริเวณโรงเรียนบ้านไสน้ำเย็น ถ.สวัสดิรักษ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เวลาประมาณตี 3 ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่ง Mr.Luis Nava หลุยส์นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร.ต.อ. ภิรมย์ ศรีสุวรรณ (ในภาพคือท่านในเครื่องแบบ) ตำแหน่ง รอง สว.จร. สภ.ป่าตอง 


โดยเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ อรุณ เบิกฟ้า ได้โพสต์วิดีโอลงกลุ่มชื่อ กลุ่มเสียงประชาชน คนภูเก็ต "กระบอกเสียงคนภูเก็ต พร้อมข้อความว่า "เครดิตสท.แพรวส่งข้อความมาในไลน์กลุ่มของเสียงประชาชน คนภูเก็ตว่า เจ้าหน้าที่ท่านไหนค่ะเนี่ย เหตุเกิดที่ป่าตองนะคะหลุยส์ขับมอเตอร์ไซค์ไปผิดทาง แล้วก็มีการเรียกปรับ ณ ที่จ่าย แบบไหนเหรอคะ ไม่เข้าใจระบบการทำงาน รบกวนท่านผู้รับผิดชอบอธิบายแพรวทีนะคะ (เหตุเกิดที่ป่าตอง เมื่อคืน) หลุยส์โดนชก ตาซ้ายแดง ตอนนี้ให้ไปพบหมอแล้วก็ขอใบรับรองแพทย์ที่โรงพยาบาลมาแล้วนะคะต้องการทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรดีหรือแก้ปัญหาอย่างไร ให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อเกิดการเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แพรวขอปรึกษาถ้าท่านใดทราบ"


จะเห็นได้ว่าในคลิปเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถือโทรศัพท์ถ่ายเหตุการณ์ ซึ่งชาวต่างชาติคนนี้ได้พูดวนซ้ำๆ พร้อมกับหันกล้องไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งงว่า "Who are you? You take 1,000 baht from me.Tell me. Why you take 1,000 baht from me? Tell me, officer. "Why you take 1,000 baht from me." จากคำพูดของนักท่องเที่ยวพูดนั้นแปลได้คร่าวๆ ได้ว่า "คุณคือใคร คุณเอาเงินผมไป 1,000 บาท  บอกผมสิครับ ทำไมถึงเอาเงินผมไปถึง 1,000 บาท  บอกผมสิ ทำไมถึงเอาเงินผมไปถึง 1,000 บาท" 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ฝรั่งอัดคลิปแฉโดนตร.จราจร เอาเงินไป 1,000 บาท สุดงงผิดอะไร กลายเป็นประเด็นร้อนวิจารณ์แซด(คลิป)

ล่าสุด เฟซบุ๊กชื่อ ส.ท. แพรว วลัยพัชร รวมพรรณพงศ์ ได้ออกมาอัพเดตความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมตำรวจ ถึงได้เอาเงินของนักท่องเที่ยวไปหนึ่งพันบาท ระบุข้อความว่า "เนื่องจากหลุยส์ขับรถจักรยานยนต์สวนไปทาง Oneway ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายจราจร และหลุยส์ก็ได้ยอมรับผิดแต่แรกในเหตุการณ์ (ในเรื่องอื่นที่ผิดจริง หลุยส์ก็ยอมรับผิด) ในขณะนั้นก็มีเพื่อนชาวต่างชาติสัญชาติอเมริกันอีกท่านหนึ่งซ้อนท้ายด้วยเป็นพยาน (คนเสื้อดำนั่งเก้าอี้ในภาพ)และเรื่องก็เป็นดังเหตุการณ์ในคลิป ที่หลุยส์ตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการตบปัดจนมือถือของหลุยส์หล่นลง (หลุยส์อยู่ภูเก็ตมา 1 ปีกว่าๆแล้วนะคะ แพรวหรือน้องสาวก็เป็นคนพาหลุยส์ไปลงทะเบียนที่ ตม.ด้วยตนเองทุกครั้ง)"

 

"วันนี้แพรว (ผู้หญิงในภาพ) ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนได้ว่า #ทางเจ้าหน้าที่ท่านนั้นได้เข้ามากล่าวขอโทษต่อหลุยส์ #และทางหลุยส์ไม่ได้ติดใจเอาความ #ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยและไม่ติดใจดำเนินการใดใดทั้งทางแพ่งและอาญาต่อกัน #เพราะเป็นการเข้าใจผิดกันในการสื่อสารภาษาอังกฤษระหว่างคู่กรณี
ซึ่งเราทุกคนต้องการหาทางออกให้เป็นผลดีกับทุกฝ่าย และแพรวก็เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่าน ที่ สภ.ป่าตอง ยินดีดูแลและให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวให้มีความสงบสุขปลอดภัย


"ต้องกราบขอบคุณท่าน ผู้กำกับ พ.ต.อ. อโณทัย จินดามณี ในภาพท่านสวมเสื้อสีส้ม (FB: จ่าโน สองแปดห้า ป่าตอง ) ที่ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือและไกล่เกลี่ยเรื่องให้เป็นไปด้วยดี ไม่เพิกเฉยต่อการประสานงานของผู้หญิงคนภูเก็ตตัวเล็กๆอย่างแพรว นอกจากนี้ ทาง สภ. ป่าตอง ก็ได้เชิญหลุยส์มาเป็นอาสาสมัครตำรวจ ซึ่งปกติหลุยส์ก็จะหาเวลาไปเป็น อาสาสมัครช่วยกิจกรรมทางสังคมในจังหวัดภูเก็ตอยู่ทุกๆเดือน ซึ่งที่ผ่านมา เขาได้ทำหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็น อาสาสมัครที่ Soidog มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย จ.ภูเก็ต และวันนี้กำลังออกลาดตระเวนปฏิบัติหน้าที่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตป่าตองอยู่นะคะ **เพจใดที่ลงข่าวไม่ถูกต้องกรุณาแก้ข่าวใน 24 ชม. ด้วยนะคะ เพราะความขัดแย่งนั้นแก้ไขกันเรียบร้อยแล้ว กรุณาสร้างความสามัคคีอย่างสร้างสรรค์ในสังคมด้วย หรือต้องการให้แพรวไปให้สัมภาษณ์ก็ยินดีคะ"
 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้บอกว่า "วันนี้หลุยส์ก็ได้เริ่มออกปฏิบัติการในฐานะอาสาสมัครตำรวจ สภ.ป่าตอง เพื่อช่วยประสานกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ให้เข้าใจการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้น และให้ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรทราบ และลาดตระเวนเขตพื้นที่ป่าตองไปกับเจ้าหน้าที่แล้ว" และยังบอกอีกว่า "มีรูปจากท่าน ผกก พ.ต.อ. อโณทัย จินดามณี ส่งมาร่วมด้วยคะ วันนี้ เวลา 11.00 น. ป่าตอง61 พร้อม Mr.Luis จนท. volunteer สภ.ป่าตอง ออกตรวจสภาพการจราจรพื้นที่ สภ.ป่าตอง เวลาประมาณ 11.20 น. ว.4 เหตุรถปรางบัสเสียบนเขาป่าตองจึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ"

 

ฝรั่งภูเก็ตโวยโดนตร.เรียกเงิน ขึ้นโรงพักเคลียร์ดราม่า โอละพ่อเรื่องเข้าใจผิด

 

ฝรั่งภูเก็ตโวยโดนตร.เรียกเงิน ขึ้นโรงพักเคลียร์ดราม่า โอละพ่อเรื่องเข้าใจผิด

 

ฝรั่งภูเก็ตโวยโดนตร.เรียกเงิน ขึ้นโรงพักเคลียร์ดราม่า โอละพ่อเรื่องเข้าใจผิด

(ช่วยตำรวจทำงานเป็นอาสาวันแรก)


ขอบคุณ  ส.ท. แพรว วลัยพัชร รวมพรรณพงศ์