นับว่าเป็นข่าวดีให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากัด ได้ดีใจหลังนายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  นับว่าเป็นข่าวดีให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากัด ได้ดีใจหลังนายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมากล่าวภายหลังจากการหารื้อของคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย โดยมีทีมงานของทางกระทรวงเกษตรฯผลักดันอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ยังมีการสำรวจจากนักวิชาการของกรมประมงได้ศึกษาข้อมูลมิติด้านวัฒนธรรมอย่างลึกเพื่อให้มีหลักฐานเพียงพอในการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติจนสำเร็จ 

 

กฤษฏา ยิ้มรับ ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติสำเร็จ หนุนสร้างรายได้เพิ่ม ปีละ 115 ล้านบาท

 โดยข้อเสนอที่กระทรวงเกษตรฯ มีการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้แก่ ข้อกฎหมาย ประกอบด้วยปลากัดมีความหลากหลายของสายพันธุ์และมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงไม่เข้าข่ายเป็นการประดิษฐ์ที่เป็นผลิตภัณฑ์หรือกรรมวิธีที่ขอรับสิทธิบัตรได้ (พ.ร.บ. สิทธิบัตร พ.ศ. 2522)  ปลากัดไม่สามารถจดทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ได้ เนื่องจากสามารถเพาะเลี้ยงได้ จากหลายพื้นที่ของประเทศไทย (พ.ร.บ. คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ. 2546) ต่อมาปลากัดไทยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประเภทการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน (พ.ร.บ. ส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559)

 

กฤษฏา ยิ้มรับ ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติสำเร็จ หนุนสร้างรายได้เพิ่ม ปีละ 115 ล้านบาท

  ด้านนายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปลากัดสามารถเลี้ยงได้ทั่วโลก โดยมีข้อมูลส่งออกจากไทยไปยังกว่า 95 ประเทศ ปริมาณการส่งออกระหว่างปี 2556 - 2560 จำนวน 20.85 ล้านตัวต่อปี มูลค่า 115.45 ล้านบาทต่อปี ค่าเฉลี่ย 5.42 บาทต่อตัว จึงเห็นควรใช้เหตุผลนี้ประกาศให้ “ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ” เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ ยังมีมิติด้านประโยชน์ใช้สอยหลายประการ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงและการสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์ ซึ่งนำสู่การค้าเชิงพาณิชย์และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล อีกทั้งสามารถนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์การประมงของไทยและสามารถนำไปใช้ประกอบสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทยได้ (คล้ายกับปลาคาร์ฟที่เสมือนเป็นสัญลักษณ์การประมงของญี่ปุ่น) เพื่อป้องกันชาวต่างชาตินำปลากัดไทยไปจนสิทธิบัตร รวมทั้งสามารถนำไปอ้างอิงในอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ไซเตส)ได้ด้วย

 

   นายกฤษฎา ย้ำว่าการที่ ครม.เห็นชอบประกาศให้ “ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย” จึงเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนที่จะสามารถรักษา “ปลากัด” ซึ่งอยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวไทยมาเนิ่นนานตามประวัติศาสตร์ ข้อมูลการวิจัยทางมีนวิทยาหรือทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงปลาสวยงามอย่างมาก เนื่องจากสามารถเพิ่มปริมาณและมูลค่าการส่งออก อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ประกอบสินค้าอื่น ๆ ซึ่งจะสร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยเฝ้ารอ..รมว.เกษตรฯประกาศของขวัญปีใหม่ "ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ" ทันหรือไม่...เหลือเวลาแค่2วัน!

คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ มีมติเห็นชอบให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติแล้ว!

ข่าวดีวงการปลา !!! เสนอแล้ว "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติไทย เปิดข้อมูลมีมานานตั้งแต่สมัยร.1