กรมควบคุมมลพิษ คาด 7-8 ก.พ.นี้ ปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 อาจเพิ่มขึ้น เตือนจุดฝุ่นเยอะ

ยังคงต้องตามติดกันอย่างต่อเนื่องสำหรับสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพ และปริมณฑล แม้ว่าจะเริ่มคลี่คลายลง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังช่วงวันที่ 7-8 ก.พ. 2562

ยังคงต้องตามติดกันอย่างต่อเนื่องสำหรับสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพ และปริมณฑล แม้ว่าจะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ก็ต้องเฝ้าระวังในช่วงวันที่ 7-8 ก.พ. 2562 ที่อากาศอาจจะนิ่งอีกรอบ ซึ่งอาจทำให้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กลับมาอีกครั้ง

 

โดยทางกทม.ได้นำเครื่องบินขึ้นโปรยละอองน้ำในพื้นที่พระราม 2 จำนวน 6 ลำ และพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่ตำรวจนครบาลได้ร่วมหาทางช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตของพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เบาบางลง ด้วยการพ่นละอองน้ำฝอยบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 11 แห่ง ได้แก่ สะพานพระราม 6 สะพานกรุงธน สะพานพระราม 3 สะพานพระราม 8 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพาน พระพุทธยอดฟ้า สะพานพระปกเกล้า สะพานสมเด็จ พระเจ้าตากสิน สะพานพระราม 3 สะพานกรุงเทพ สะพานพระราม 9 และสะพานภูมิพล 1

 

ทั้งนี้ จากการวัดบริเวณทางเท้าบริเวณสยามสแควร์พบว่าค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 20 -30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับที่ปลอดภัย แต่เมื่อนำเครื่องวัดเข้าไปอยู่บริเวณป้ายรถเมล์พบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 30-70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าที่สูง เมื่อมีรถเมล์มาจอดรับผู้โดยสาร หรือแท็กซี่ที่มักมาจอดรอรับผู้โดยสารและมีรถติด ทั้งนี้ยังมีอีกจุดอีกจุดที่มีการตรวจพบว่าฝุ่นสูงเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือบริเวณบนสถานีรถไฟฟ้าสยามที่มีผู้คนแออัด และไม่มีลมพัดผ่าน

 

ดังนั้นการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จำเป็นต้องแก้เฉพาะจุด โดยเฉพาะบริเวณป้ายรถเมล์ถ้าหากมีการฉีดละอองน้ำเล็ก ๆ ได้ก็จะช่วยลด ฝุ่นขนาด PM 2.5 รวมไปถึงฝุ่นขนาด PM 10 

 

ขณะที่ด้าน กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่ โดยกรมควบคุมมลพิษ ได้จำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ว่าในวันพรุ่งนี้ (8ก.พ.) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

 

กรมควบคุมมลพิษ คาด 7-8 ก.พ.นี้ ปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 อาจเพิ่มขึ้น เตือนจุดฝุ่นเยอะ


 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
ค่าฝุ่น กทม.เกินมาตรฐาน ห่วงพระราม 2 วิกฤตสุด ค่าพุ่งทะลุ 113 คาดบ่ายนี้อาจมีสะสมเพิ่มขึ้น
กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ   
ผู้ว่ากทม.ปล่อยโดรน แก้วิกฤตมลพิษทางอากาศ PM 2.5 "พ่นละอองน้ำลดฝุ่น" วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน(คลิป)    
เช้านี้อากาศ "กรุงเทพฯและปริมณฑล" ค่าฝุ่นลดลงเกือบทุกพื้นที่ คาด 7 ก.พ.ลดลงอีก