"ทูลกระหม่อมฯ" ประกาศชัดอยู่ในฐานะสามัญชน  ขอใช้สิทธิ เสรีภาพ เสนอตัวเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ

"ทูลกระหม่อมฯ" ประกาศชัดอยู่ในฐานะสามัญชน ขอใช้สิทธิ เสรีภาพ เสนอตัวเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  หลังจากที่นัดหารือกัน ณ ที่ทำการพรรคย่านถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อลงมติกันก่อนว่าพรรคจะมีมติเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค ก่อนที่ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค จะยื่นต่อ กกต. ในเวลา 09.10 น. และมีรายงานว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติมีเพียงคนเดียว คือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไทยรักษาชาติ ยื่นเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯบัญชีนายกฯของพรรค

ต่อมามีรายงานว่าสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ทั้งบีบีซี เอเอฟพี รอยเตอร์ และเดอะการ์เดี้ยนต่างรายงานด่วนว่า ตัวแทนจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคฯต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยทรงร่วมชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนต่อไป


ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ วัย 67 พรรษา พระเชษฐภคินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ของไทย ทรงตอบรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่สมาชิกพระราชวงศ์ ทรงร่วมมีบทบาททางการเมืองโดยตรง


ขณะที่ทางด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกสารจากนายกรัฐมนตรีผ่านกรุ๊ปไลน์ สำหรับแจ้งกำหนดการทำเนียบรัฐบาล ว่าตนขอตอบรับการเชิญโดยยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ไม่ได้มุ่งหวังจะสืบทอดอำนาจใดๆ เพียงแต่มุ่งหวังถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญอย่างแท้จริง โดยจะเร่งบริหารและพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป


อ่านข่าว : สื่อนอกตีข่าว "ทูลกระหม่อม" ลงชิงเก้าอี้นายกฯ โควต้าทษช. "บิ๊กตู่"ยันคิดรอบคอบร่วมพลังประชารัฐ พร้อมสละชีวิตป้องแผ่นดินไทย
 

และภายหลังมีการประกาศข่าวดังกล่าว ชาวเน็ตจำนวนมาก ได้เข้าไปคอมเมนต์ในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ ถวายพระพร “ทรงพระสเลนเดอร์” ทั้งนี้หลายคนกราบทูลว่า เป็นข่าวดีของบ้านเมือง และขอถวายกำลังใจแด่ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี


รวมไปถึง "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่พลาดจะเข้ามาคอมเมนต์ในไอจีส่วนพระองค์ด้วยว่า "ขอเป็นกำลังใจเล็กๆ ในทุกๆ เรื่อง ให้ทูลกระหม่อมตลอดไปเพคะ" 


อ่านข่าว : "อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร" ไม่พลาดเมนต์ไอจี "ทูลกระหม่อมฯ
 

ล่าสุด.ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ไอจีส่วนพระองค์ ระบุว่า "ขอขอบคุณสำหรับความรักและทุกกำลังใจ และความสนับสนุนจากพวกเราคนไทยทุกคน ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งที่สุด และอยากบอกว่าอยากเห็นพวกเราได้มีโอกาส มีสิทธิ์ที่จะมีโอกาส และมีความสุขในประเทศของเรา และขอชี้แจงว่า ดิฉันได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ และอยู่ในฐานะสามัญชนแล้ว ดิฉันจึงขอใช้สิทซิและเสรีภาพอย่างสามัญชนภายใต้รัฐธรรมนูญกฏหมายและข้าพเจ้ายินยอมให้พรรคไทยรักษาชาติใช้ชื่อเพื่อเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการแสดงถึงสิทธิ เสรีภาพ และความไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เหนือปวงชนชาวไทยตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หากแต่การกระทำครั้งนี้ ข้าพเจ้าได้กระทำด้วยความจริงใจและความตั้งใจเสียสละในการขอโอกาสนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง"

 

"ทูลกระหม่อมฯ" ประกาศชัดอยู่ในฐานะสามัญชน  ขอใช้สิทธิ เสรีภาพ เสนอตัวเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ

"ทูลกระหม่อมฯ" ประกาศชัดอยู่ในฐานะสามัญชน  ขอใช้สิทธิ เสรีภาพ เสนอตัวเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไพบูลย์ นิติตะวัน จะแถลงขอให้ กกต.สั่ง ทษช.ระงับการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯ!

เลขาฯกกต.พูดแล้ว หลัง"ไพบูลย์" ขอระงับพระนาม"ทูลกระหม่อมฯ"ลงชิงนั่งนายกฯ!

ขอบคุณ nichax