ครูหนุ่มวอนโซเชียล ช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน เพิ่งสูญเสียพ่อ ทั้งเนื้อตัวมีเงินแค่ 8 บาท

ครูหนุ่มวอนโซเชียล ช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน เพิ่งสูญเสียพ่อ ทั้งเนื้อตัวมีเงินแค่ 8 บาท

กลายเป็นเรื่องที่สะเทือนอารมณ์ของชาวเน็ตไม่น้อย เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Nattapon Rathreephuek ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความว่า "มีเงินช่วยบริจาค ไม่มีเงินช่วยผมแชร์นะครับ วันนี้ผมมีเรื่องที่จะมาขอความช่วยเหลือจากชาวโซเชียลครับ

ผมไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรก่อนดี เอาเป็นว่า ผมขอเล่าเรื่องราวของเด็กน้อยคนหนึ่ง เรื่องราวชีวิตของเขา ที่ช่างไม่แตกต่างอะไรจากละครหลังข่าว 
เรื่องราวของเด็กน้อยคนหนึ่งที่ล่ำ ผมหยิก บึกบึน แต่รอยยิ้มเต็มไปด้วยแววตาอันมุ่งมั่น เด็กน้อยคนนี้มีชื่อว่าช่อขมิ้นครับ เป็นเด็กที่ผมในฐานะคุณครูสามารถพูดได้เต็มปากว่า เขาเป็นเด็กดี น่ารัก และขยัน พยายามที่จะพาตัวเองไปสู่ฝั่งฝันตลอดเวลา โดยไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาและความลำบาก

ช่อขมิ้นมีพ่อป่วยเป็นโรคมะเร็ง เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีแม่อายุ 57 ที่ค่อนข้างจะชรา ภาระของครอบครัวจึงตกอยู่ที่แม่ ที่จะต้องหาเลี้ยงครอบครัวด้วยความเพียรพยายาม รายได้จากการรับจ้างทั่วไป ล้างถ้วย ล้างจานตามงานศพ บวกกับการเป็นสัปเหร่อ พูดได้ว่าตรากตรำทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว 


ในขณะที่ช่อขมิ้นเองก็ต้องทำหน้าที่ดูแลพ่อ ป้อนข้าว ป้อนน้ำให้พ่อก่อนไปโรงเรียนทุกเช้า ทำให้หลายครั้งที่ไปโรงเรียนไม่ทัน เพราะภาระทางครอบครัว บวกกับหากมีเวลาว่างในภาคค่ำ ก็จะไปทำงานกับแม่ตามงานต่างๆอยู่เสมอ

ด้านการไปโรงเรียนนั้น บางวันก็ไม่มีเงินไปโรงเรียนครับ เพราะครอบครัวไม่มีเงิน คำว่าไม่มีเงินของหลายคน อาจพอมีบ้าง แต่สำหรับครอบครัวนี้ ไม่มีคือแม้แต่บาทเดียวก็ไม่มีครับ แต่สิ่งที่น่ารักคือ เขารักเรียน ไปโรงเรียนทุกวัน แม้วันที่ไม่มีเงินมา เขาก็พยายามที่จะมา

สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจขอความช่วยเหลือให้เด็กคนนี้ ด้วยเพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา ราวๆ 2 ทุ่มเศษ ผมได้รับสายปลายทางจากเด็กน้อยคนหนึ่ง โทรมาด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ 
ช่อขมิ้น : ครูคะ พ่อหนูเสียแล้ว
ผม : อ้าวครูเสียใจด้วย
ช่อขมิ้น : ครูคะ หนูไม่มีจะทำศพพ่อค่ะ ไม่มีเงินซื้อโลง หนูจะทำไงดี
ผม : ตอบด้วยสัญชาตญาณ หนูใจเย็นๆนะ ครูจะไม่ทิ้งหนู ผอ. คุณครูทุกท่าน รวมทั้งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เราจะช่วยหนูนะ หนูบอกแม่จองโลงเลย ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง โรงเรียนจะช่วยดูแล
ช่อขมิ้น : ค่ะครู แล้วตามด้วยเสียงร้องไห้

ทราบข่าวแล้วผมรีบแจ้ง ผอ. และคุณครู เพื่อที่จะได้ร่วมกันดูแล ผมนอนไม่หลับทั้งคืน กังวลว่าเขาจะเป็นอย่างไร ตื่นเช้าตรู่ รีบบิดมางานศพ สภาพที่เห็น ผมน้ำตาไหลครับ ไม่มีใครในงาน มีเพียงแม่ลูก และศพที่ไร้รูปถ่าย ไร้ดอกไม้ตกแต่ง ผมจึงเข้าไปกอดช่อขมิ้น เข้าไปกอดแม่ และพูดคุยถึงสิ่งที่ รร. จะช่วยเหลือได้


ผม : หนูกับแม่ไม่ต้องกังวลนะ ครูทุกคนจะช่วยกัน
ช่อขมิ้น แม่ : ทำได้เพียงร้องไห้
ผม : แล้วดอกไม้ เขาจะเข้ามากี่โมงครับ
แม่ : ร้องไห้โฮ ไม่มีค่ะครู ไม่ต้องมีก็ได้ 
ผม : แล้วรูปหน้าศพล่ะครับ 
แม่ : แม่ไม่มีตังเลยค่ะครู ไม่มีแม้แต่บาทเดียว


ผมน้ำตาไหลครับ สงสารจับใจ ชีวิตคนเราอะไรมันจะโหดร้ายขนาดนี้ จึงประสาน ผอ. เพื่อนครูเข้าช่วยเหลือ มาทราบภายหลังจากช่อขมิ้นว่า ครูรู้ไหมว่าหนูดีใจมาก ที่ครูทุกคนมาช่วยหนู เมื่อคืน ทั้งบ้าน เรามีเงินแค่ 8 บาทค่ะ หนูเอาเงินนั้นโปรยระหว่างทาง เพื่อขอทางให้พ่อ พอมาถึงวัดก็ไม่มีเงินเหลือ ต้องหาน้ำที่วัดมารองท้องแก้หิว... ฟังแล้วสะเทือนใจครับ คำว่าไม่มีของเขาคือไม่มีจริงๆ


ที่ผมอารัมภบทมาทั้งหมด ผมไม่ขอรับเงินบริจาคเพื่อจัดการงานศพนะครับ แต่ผมกราบขอจากทุกท่าน ช่วยเหลือทุนการศึกษาให้เด็กคนนี้ ช่วยให้เขาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยให้เขาได้เรียนสูงๆ จบมาเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้


ปล.ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องบัญชีเงินฝากของน้องเขาครับ ทางโรงเรียนจะเข้ามาดูแล เข้ามากำกับการใช้เงินของเขา ให้ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น คนที่จะถือสมุดคือน้อง คนที่จะกดเงินกับน้องคือครู แต่จะต้องมีน้องกดด้วยทุกครั้ง เพื่อปนะโยชน์สูงสุดจากเงินก้อนนี้ ในส่วนของงานศพนั้น ท่าน ผอ. คุณครู บุคลากร และพวกเราชาวราช๓ จะดูแลเขาอย่างเต็มที่ครับ

 

ผมขอความช่วยเหลือให้นักเรียนผมหน่อยนะครับ
เลขบัญชีน้อง 8230277613 ธนาคารกรุงไทย สาขาสวีครับ"

หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแผ่ออกไป ทำให้มีชาวเน็ตผู้ใจบุญเข้ามาให้ความช่วยเหลือกันเป็นจำนวนมาก และคุณครูคนนี้ก็ได้อัพเดตสถานะการณ์ให้ชาวออนไลน์ได้ทราบเป็นระยะว่า "ในนามท่านผู้อำนวยการ
คณะครู บุคลากร ตลอดจนนักเรียนชาวราช 3
เราทุกคนต่างเสียใจ กับการจากไปของคุณพ่อช่อขมิ้น
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ณ วินาทีนี้ เราทุกคนต่างซาบซึ้งใจ
ที่คณาจารย์ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
ต่างส่งแรงใจ มายัง ด.ญ.ช่อขมิ้น มีบุญตา เด็กน้อยคนนี้
มันทำให้ครูอย่างผม นอนยิ้มทั้งน้ำตา ตอบกลับข้อความไม่ทัน

สำหรับท่านที่แอดมา ผมรับไม่ได้แล้วจริงๆ ครับ แต่อยากให้ท่านรู้ว่า ผมดีใจ และขอบคุณแทนช่อขมิ้นมากๆๆ คำขอบคุณคงไม่มีค่ามากมาย เท่ากับคำมั่นสัญญาที่ครูอย่างเราชาวราช 3 จะสัญญาได้ นั้นคือ เราจะทำหน้าที่ครูของเราให้ดีที่สุด จะสร้างเด็กคนนี้ให้เป็นคนดีของสังคม ได้ตอบแทนสังคม จากโอกาสที่เขาได้รับ


สำหรับการรับบริจาคนั้น เราจะรับบริจาคจนถึงวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 จะปิดรับบริจาคในเวลา 15.00 น. สำหรับคำถามที่ว่า ทำศพคุณพ่อที่ไหนนั้น ขอนำเรียนว่า ที่วัดธัญญาราม เขาสวนทุเรียนครับ อีกทั้ง หากท่านใดอยากประสานหรือส่งมอบสิ่งของให้น้องนั้น สามารถประสานที่ผมได้ที่เบอร์ 0874723465 ครับ (ครูลิฟต์) หรือส่งของได้ที่ คุณครูณัฐพล ราตรีพฤกษ์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 3 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร 86220 ครับ


ปล.เมื่อปิดรับยอดบริจาคแล้ว ทางผู้อำนวยการ และคณะครู จะได้แจ้งให้ท่านทราบอีกครั้งหนึ่งครับ เราสัญญาว่า เราจะสร้างอนาคตทางการศึกษาให้เด็กคนนี้ครับ"


พร้อมกับข้อความปิดท้ายว่า "ตื่นมาพร้อมรอยยิ้มและความสุข เรื่องราวของเด็กน้อยคนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือ จากเหล่าผู้ใจบุญทั้งหลาย ที่ให้ความเมตตาน้องเขา ผมเชื่อว่าชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวและช่อขมิ้น


จะดีขึ้นในเร็ววัน และเชื่อว่า น้องจะใช้เงินก้อนนี้ดูแลตัวเองและคนในครอบครัว เชื่อมั้นว่าเขาจะใช้โอกาสตรงนี้ พาตัวเองไปสู่เป้าหมายในอนาคต ไม่เกเร ไม่ดื้อ และเชื่อมั่นว่า เขาจะเป็นพลเมืองที่ดีคนหนึ่งของสังคมไทย


ขอบคุณเจ้าไวต์ รถสองล้อร้ายๆ ที่พาเหล่าเด็กน้อยหลายต่อหลายคนไปสู่เป้าหมายต่างๆ นึกแล้วเป็นภาพที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มครับ รถร้ายๆ ครูร้ายๆบิดไปในเมือง บิดไปหลังสวน บิดไปโรงพยาบาล บิดไปประกันตัว บิดพาไปสมัครเรียน บิดไปสมัครสอบ แม้เป็นเพียงรถร้ายๆ แต่เจ้าทำเกินบทบาทและหน้าที่ของเจ้า โปรดอยู่กับพี่ไปนานๆ


ขอบคุณความจน ที่ทำให้ผมรู้ว่าความจนมันน่ากลัว ความจนมันสามารถฆ่าใครได้ แต่เหนือกว่านั้น ผมพบว่า ความจนมันทำให้เราไม่ยอมแพ้ มันทำให้ชีวิตเรามีบทเรียนและบทพิสูจน์ว่า ชีวิตไม่ได้ง่ายเลย มีเพียงเราเท่านั้นที่จะเอาชนะมันได้ ผมเชื่อว่า เกิดมาจนไม่เท่าไหร่ แต่ตายแล้วยังจน อันนี้ต้องทบทวน"

 

ครูหนุ่มวอนโซเชียล ช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน เพิ่งสูญเสียพ่อ ทั้งเนื้อตัวมีเงินแค่ 8 บาท

 

ครูหนุ่มวอนโซเชียล ช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน เพิ่งสูญเสียพ่อ ทั้งเนื้อตัวมีเงินแค่ 8 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารมาแล้ว หลังจากที่เรื่องราวชีวิตของคุณยายผ่อน วัย 85 ได้ถูกเปิดเผย ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีก็ได้เดินทางมาเยี่ยมพร้อมช่วยเหลือทันที

ม.ราชภัฏสุรินทร์ระดมทุนช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะค่อนข้างยากจน จึงร่วมกันระดมทุนเพื่อบรรเทาการช่วยเหลือ

สาธุหลวงพี่เห็นชายชราเก็บของเก่าดูหิวโหย รีบพากินข้าวมอบเงินช่วยเหลือ

สาววัย 23 ปี ถูกขังคุกฟรี 8 เดือน หลังศาลชั้นต้นตัดสิน ไม่เกี่ยวข้องคดียาเสพติด วอนหน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ (คลิป)

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก :  Nattapon Rathreephuek