ค่าฝุ่นพิษกทม.-ปริมณฑล เพิ่มเล็กน้อย ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานยังวิกฤต

ค่าฝุ่นพิษกทม.-ปริมณฑล เพิ่มเล็กน้อย ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานยังวิกฤต

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลก็ยังต้องคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝุ่นอยู่ เนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีการเพิ่มสูงขึ้น และลดลงแล้วแต่วัน และในบางพื้นที่อาจจะยังมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่ การดำเนินงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐานและการคาดการณ์สถานการณ์ 


ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง จะช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ขณะที่ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ทั่วประเทศ กลับพบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 11 – 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 


นอกจากนี้ตรวจพบ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 24 – 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่

 

สถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-มีข่าวดี!!!กรมควบคุมมลพิษ แจ้งค่าฝุ่นละออง ลดลงไม่เกินค่ามาตราฐานแล้ว หลังคนกรุงเทพต้องสูดมลพิษมาตั้งแต่ปลายมค.

 

ขอบคุณ กรมควบคุมมลพิษ