กลุ่มยูทูปเบอร์ อัดคลิปประจานรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นฟุตปาธเลี่ยงรถติด เป็นอีกหนึ่งคลิปที่กำลังมาแรงมากในตอนนี้ กับคลิปเด็กผู้ชายสามคนใส่หน้ากากอนามัย ใส่เสื้อสีขาว มายืนขวางอยู่บริเวณฟุตปาท แห่งหนึ่ง ที่มีรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ขึ้นมาบนทางเท้า อย่างไม่สนใจว่า การกระที่ตนเองทำอยู่นั้นจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

กลุ่มยูทูปเบอร์ อัดคลิปประจานรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นฟุตปาธเลี่ยงรถติด เป็นอีกหนึ่งคลิปที่กำลังมาแรงมากในตอนนี้ กับคลิปเด็กผู้ชายสามคนใส่หน้ากากอนามัย ใส่เสื้อสีขาว มายืนขวางอยู่บริเวณฟุตปาท แห่งหนึ่ง ที่มีรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ขึ้นมาบนทางเท้า อย่างไม่สนใจว่า การกระที่ตนเองทำอยู่นั้นจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ภายในคลิปวิดีโอเผยให้เห็นชาย 3 คน สวมชุดสีขาว เดินเรียงหน้ากระดาน จากนั้นได้มีจักรยานยนต์จำนวนมากขี่ขึ้นมาบนฟุตปาธ ไม่สนใจว่ามีคนเดินอยู่ ขี่เบี่ยงซ้ายเบี่ยงขวาออกไปได้ อย่างไรก็ตาม ภายในคลิปวิดีโอจะเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจดักจับผู้ขี่จักรยานยนต์อยู่และสามารถจับได้จำนวนมาก จากการสังเกตจะพบว่ามีจักรยานยนต์ไม่สนใจกฎหมายขี่ขึ้นมาบนทางเท้าเป็นจำนวนมาก

คลิปนี้ถูกเผยแพร่มาจากในเพจ “DOMteamwork” ที่มีผู้ติดตามกว่า 6 พันคน ซึ่งได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 4 นาที โดยเป็นคลิปที่สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมที่แก้ไม่หายของกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนกฎหมาย นำจักรยานยนต์ขึ้นมาขี่บนฟุตปาธเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด แม้จะมีป้ายบอกว่าการขับขี่จักรยานยนต์บนฟุตปาธนั้นผิดกฎหมายและมีโทษปรับก็ตาม ซึ่งในคลิปวิดีโอเหตุเกิดบริเวณถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้หากมาดูกันในข้อกฎหมายแล้วจะเห็นว่า พฤติกรรมการนำรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขี่บนทางเท้านั้น มีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 อัตราโทษปรับ 400-1,000 บาท พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 อัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้าหากเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพฯ หากฝ่าฝืนมีโทษ ดังนี้ 

 

- ครั้งที่ 1 ต้องถูกดำเนินคดี ห้ามวิ่งรับจ้าง 1 เดือน
- ครั้งที่ 2 ต้องถูกดำเนินคดี ห้ามวิ่งรับจ้าง 3 เดือน
- ครั้งที่ 3 ต้องถูกดำเนินคดี ห้ามวิ่งรับจ้าง 6 เดือน
ซึ่งการขับขี่รถบนทางเท้า นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ ยกตัวอย่างเหตุดารณที่เห็นได้ชัดเลยนั้นก็คือ กรณี นายภูวดล ศรีสำโรง อาชีพรับ-ส่งเอกสารที่ขี่รถจักรยานยนต์ไปเฉี่ยวชนเด็กนักเรียนหญิง โรงเรียน บดินทรเดชา 3 บนทางเท้าจนได้รับบาดเจ็บบริเวณปากซอยลาดพร้าว 69 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนปลายปีที่แล้ว ซึ่งศาลแขวงพระนครเหนือสั่งกักขัง 1 เดือนและริบรถจักรยานยนต์ หนุ่มแมสเซนเจอร์ที่ขี่รถไปเฉี่ยวชนเด็กนักเรียนบนทางเท้า ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ชอบขับขี่บนทางเท้าต้องเลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะอาจถูกลงโทษในลักษณะเดียว ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ชอบขับขี่บนทางเท้าต้องเลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะอาจถูกลงโทษในลักษณะเดียว


ยูทูปเบอร์อัดคลิปประจาน พวกลักไก่ขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นทางเท้า กฎหมายปรับแต่ไม่แคร์ (คลิป)

 

ยูทูปเบอร์อัดคลิปประจาน พวกลักไก่ขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นทางเท้า กฎหมายปรับแต่ไม่แคร์ (คลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้โดยสารประจาน "คนขับรถตู้" กรุงเทพ - ระยอง ก้มหน้าเล่นมือถือมากกว่ามองถนน(คลิป)

สาวเจอถุงปุ๋ยถูกทิ้งหน้าบ้าน เดินเข้าไปได้ยินเสียงแปลกๆ ตัดสินใจแกะออกดู อัดคลิปด่าประจาน คุณมันไม่ใช่คน(คลิป)

หนุ่มโพสต์คลิปประจาน "รถตู้มักง่าย" ขับเลยซอยไม่ยอมกลับรถ ถอยหลังชน จยย. ล้มบาดเจ็บหนัก(คลิป)

สาวฉุนโพสต์เฟชบุ๊กประจาน เห็นแก่ตัวไปไหมจอดรถค่อมซองในคอนโด ทำคนอื่นเดือดร้อนนานนับเดือด