แชร์ว่อนคุณหมอ พูดถึงอาการป่วยคุณป้า แต่ละคำทำญาติ ๆ หมดกำลังใจ

กรณีเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Sunee Kaewtangsin" ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า... "นี่คือคำพูดของคนดูคนป่วยเหรอ" รพ....

อีกหนึ่งเรื่องราวที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ กรณีเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Sunee Kaewtangsin" ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า... "นี่คือคำพูดของคนดูคนป่วยเหรอ" รพ.... โดยเป็นคลิปขณะที่แพทย์หญิงของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งกำลังนั่งคุยกับคนไข้หญิงสูงวัยเกี่ยวกับอาการป่วยที่เป็นอยู่ในตอนนี้ โดยมีการอธิบายอาการของโรคเกี่ยวกับตับอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับบอกว่าให้คนไข้ทำใจเพราะยังไงก็รักษาไม่หายเด็ดขาด จะเหนื่อยง่ายและทรมานด้วย

 

โดยหมอคนดังกล่าวพูดว่า "ตับมันทำหน้าที่ขับสารพิษในร่างกาย เลือดเป็นพิษ ป้าเหนื่อยเพราะเลือดเป็นพิษ ไม่หายแล้วป้า ป้าทำใจ ป้าสั่งลาลูกเลย ไม่หาย ยังไงก็รักษาไม่หายหรอกป้า ป้ามีอะไรที่อยากจะรีบทำ คำสั่งสุดท้ายสั่งเลย แต่ป้าไม่ตายวันนี้ แต่มันจะค่อย ๆ ไปแล้ว มันเป็นระยะสุดท้าย ไม่หายแล้วป้า ตับป้าใหญ่มากท้องโตแล้วป้า ป้าเห็นไหม แต่ป้าจะไม่ตายฉับพลันเข้าใจไหม มันจะเหนื่อยแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เห็นไหมว่าตาเหลือง จับไปก็ท้องแข็งอย่างกับก้อนหิน ป้าไม่ต้องเสียดายชีวิตแล้วย่าหมอก็ตายแบบนี้ ไม่ได้ตายเฉียบพลันรวม ๆ ก็ 2 ปี"

 

ทั้งนี้ ทางญาติคนไข้ยังได้ถามหมอว่า ที่เหนื่อยง่ายเกี่ยวกับอากาศที่เป็นพิษจากฝุ่นหรือไม่ คุณหมอก็ตอบว่า ไม่เกี่ยว แต่เพราะสารพิษในเลือดตับไตกำจัดของเสียไม่ได้ พร้อมย้ำว่ายังไงก็ไม่หายเพราะคนป่วยเป็นมะเร็งตับ ส่วนที่ก่อนหน้านี้หมอคนอื่นบอกว่าเป็นซีสต์ เพราะเขาพูดปลอบใจเท่านั้น ไม่หายหรอกให้ทำใจและอยากทำอะไรก็ทำในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สาวซึ้งใจ ร่ายยาวกราบขอบพระคุณหมอ หลังช่วยพี่ชายพ้นวิกฤต รอดมาได้เหมือนเกิดใหม่

อย่างไรก็ตาม คลิปดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายจากชาวเน็ตซึ่งมองว่าการกระทำของหมอไม่ถูกต้อง แม้จะพูดตรงแต่ควรให้กำลังคนไข้มากกว่านี้ และควรพูดจาด้วยน้ำเสียงที่ดีกว่านี้ อาทิ การพูดตรงก็เป็นการดีสำหรับคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง แต่สำหรับคนไข้ที่ใจฝ่อ คงจะช็อคได้, หมอคำพูดแรงไปหน่อย ถ้าเป็นเราเออ จะตายก็ตายวะ่ ไม่ต้องแช่งกันขนาดนั้นก็ได้ เข้าใจความรู้สึกของคนไข้บ้าง ถามว่าพูดแรงพูดดังไปทำไม, หมอให้กำลังใจก็ได้ทำมัยคำพูดแรงจังคนไข้จะเสียกำลังใจนะคะใจเย็น, ป้าหมอพูดไม่ให้กำลังใจคนไข้เลย ป้าคนไข้เอามือกุมขมับเลย

 

แชร์ว่อนคุณหมอ พูดถึงอาการป่วยคุณป้า แต่ละคำทำญาติ ๆ หมดกำลังใจ

 

แชร์ว่อนคุณหมอ พูดถึงอาการป่วยคุณป้า แต่ละคำทำญาติ ๆ หมดกำลังใจ

 

ในขณะที่ชาวเน็ตบางรายบอกว่า หมอพูดจาตรงดี 

 

แชร์ว่อนคุณหมอ พูดถึงอาการป่วยคุณป้า แต่ละคำทำญาติ ๆ หมดกำลังใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
"คุณหมอ" รพ.สิชล เข้าผ่าตัดท่ามกลาง "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่ง   
สาวสุดอั้นคลอดลูกบนทางด่วน คุณหมอผ่านมาช่วยทำคลอดปลอดภัย คอหวยไม่พลาดแห่ส่องทะเบียนรถลุ้นโชคงวดนี้(คลิป)

ขอบคุณ : Sunee Kaewtangsin