มงคลสมัย2ปีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชันษา92ปี ประสูติปีเดียวในหลวงรัชกาลที่ 9

จากกรณีเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า พระราชวงศ์ ได้โพสต์ข้อความพร้อมคลิปวีดีโอ ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 20 ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 12 ก.พ. 2560 เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก พระสังฆาธิการ ที่ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถึงเรื่องราวดังกล่าวด้วย ซึ่งเปิดเผยไว้ว่า

 

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2562

เนื่องในมงคลสมัย 2 ปี นับแต่พระราชพิธีสถาปนา                  

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

 

 

 

 

ทั้งนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ พระนามเดิม อัมพร ประสัตถพงศ์ ฉายา อมฺพโร เป็นสมเด็จพระสังฆราชไทยพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์โดยทรงเริ่มดำรงตำแหน่งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และทรงเป็นเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ประธานกรรมการมหาเถรสมาคมเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต แม่กองงานพระธรรมทูต

 

โดยวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และได้เสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชพิธีสถาปนาเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 16.50 น. ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยนิมนต์สมเด็จพระราชาคณะ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค และเจ้าคณะจังหวัดทั่วราชอาณาจักร เข้าร่วมพระราชพิธี

 

 

 

มงคลสมัย2ปีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชันษา92ปี ประสูติปีเดียวในหลวงร.9

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ว่า หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนพิจารณารายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยพิจารณาเสนอรายชื่อไป 5 องค์ ซึ่งหลังจากนำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้วนั้น ขณะนี้ได้รับแจ้งว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯประกอบพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชในวันที่ 12 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

สำหรับกำหนดการพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะมีขึ้นในวันที่ 12 ก.พ. ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เวลา 16.50 น. จะนิมนต์สมเด็จพระราชาคณะ กรรมการมหาเถรสมาคม และพระสังฆาธิการทั่วราชอาณาจักร เข้าร่วมพิธี

 

มงคลสมัย2ปีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชันษา92ปี ประสูติปีเดียวในหลวงร.9

 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการโปรดสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ว่าขั้นตอนคือการมีพระราชพิธีสถาปนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ.นี้ เวลา 17.00 น.ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตามแบบของการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชทุกครั้งที่ผ่านมา ในพิธีเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานหรือถวายพระสุพรรณบัฏหรือชื่อที่จารึกลงในแผ่นทอง พัดยศ เครื่องสมณบริขาร หรือเครื่องยศสมเด็จพระสังฆราช และหัวใจสำคัญคืออาลักษณ์อ่านประกาศพระบรมราชโองการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช เป็นอันเสร็จพิธี ขณะนี้สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จนกว่าจะมีพระราชพิธีสถาปนา

 

สำหรับวัตรปฏิบัติของสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 นายวิษณุกล่าวว่า วัตรปฏิบัติของสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 นั้น คงไม่ต้องกล่าวอะไรมาก ท่านมีอายุ 89 ปี พรรษา 69 และเป็นศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธามากของ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร ปัจจุบันสิริอายุ 89 ปี พรรษา 68 เกิดปีเดียวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพียงแต่แก่เดือนกว่า 5 เดือน

 

มงคลสมัย2ปีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชันษา92ปี ประสูติปีเดียวในหลวงร.9

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-สมเด็จพระสังฆราช โปรดรับการศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์-พระมรณภาพ ไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์
-"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานเงิน 1 ล้าน ช่วยผู้ประสบภัย "พายุปาบึก"

-"พระองค์หญิงสิริวัณณวรี"เสด็จบำเพ็ญพระกุศล เฝ้าถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แด่ "สมเด็จพระสังฆราช" เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ

 

ขอบคุณคลิป : เฟซบุ๊ก พระราชวงศ์