แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

จากกรณี  เพจเฟซบุ๊ก หัวร้อนเลย ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ กับคลิปหญิงสาวพาคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ มาหาหมอ ซึ่งในคลิปเผยให้เห็นการพูดคุยกันในห้องตรวจ โดยที่ฝ่ายคุณหมอยืนยันว่าผู้ป่วยไม่รอด อย่างไรก็ตาย รักษาไม่หาย เพราะเป็นมะเร็งในระยะสุดท้ายแล้ว หากมีเรื่องที่อยากทำ หรือมีความต้องการอะไรให้สั่งเสียกับลูกได้เลย พร้อมกับอธิบายอาการป่วยอย่างละเอียด ชี้ว่าตับไตไม่ทำงานแล้ว

 

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

 

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน เปิดเผยว่า ได้มีการสอบถามไปยังครอบครัวของคุณป้าผู้ป่วย ซึ่งได้รับการยืนยันว่าคุณป้าที่ปรากฏในคลิปได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยลูกสาวฝากบอกผ่านสื่อ ขอให้คนที่เผยแพร่คลิปช่วยลบคลิปดังกล่าวด้วย เนื่องจากอยากให้แม่ไปสบาย

 

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

 

จากนั้นเพจบิ๊กเกรียน​ ได้รับแจ้งจากรองผู้อำนวยโรงพยาบาล​ ย่านกล้วยน้ำไท​ บอกว่า​ ทราบข่าว​ ตอนช่วงเช้า​ จึงเรียกมาสอบสวน​ พบว่าพฤติกรรมไม่เหมาะสม​ จึงมีคำสั่งให้พ้นหน้าที่​ และเชิญให้ออกไปแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อีเจี๊ยบ เลียบด่วน จัดหนักหมอตะคอกคนไข้ป่วยมะเร็ง ทิ้งท้ายเจ็บถูกใจแฟนคลับ

เกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict  ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังถูกแฟนเพจตั้งคำถามถึงการกระทำของคุณหมอในคลิป ซึ่งทางเพจได้ให้ความเห็นไว้ดังนี้

 

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

 

คนส่งมาถามเยอะว่าหมอทำในคลิปแบบนี้ถูกต้องมั้ย พูดกับคนไข้แบบนี้ได้เหรอ คือเราไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้เขาคุยอะไรกันมาก่อน แต่จากที่เห็นในคลิป มันบอกได้หลายอย่าง อย่างแรก ภาษากายของหมอที่คุยกับคนไข้ ลงไปนั่งยองๆคุกเข่าลงไปในระดับสายตาระดับเดียวกันแบบนั้น คือไม่ได้มีท่าทีข่มคนไข้ แต่ต้องการสื่อสารให้คนไข้เข้าใจโดยอยู่ในระดับเดียวกัน

ส่วนอาการป้าเท่าที่ฟัง คือตับแข็ง กับไตมีปัญหา ซึ่งโรคนี้เหลือเวลาไม่มากแล้ว ปรกติ ในคนไข้ที่ป่วยจนรักษาไม่หายเวลาที่เหลือคือการรักษาประคับประคองและใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มที่สุด คนไข้บางคนกับญาติจะไม่เข้าใจตรงนี้ แล้วตระเวนหาหมอผี หาพวกพ่นน้ำมนต์ทำพิธี เสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์ แล้วเท่าที่ฟัง เหมือนญาติยังไม่ค่อยรับความจริง เช่นที่แย้งหมอว่าคนไข้เหนื่อยเพราะฝุ่นควันรึเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของคนไข้ที่ยังทำใจไม่ได้ เวลาหมอจะคุยกับญาติที่ยังทำใจไม่ได้ให้เข้าใจ เป็นเรื่องยาก บางทีก็ต้องย้ำหนักแน่นว่าที่ญาติเข้าใจมันไม่ถูกต้อง

จริงๆแล้วในคลิปนี่เรื่องปรกตินะ และหมอในคลิปก็เจตนาดี ส่วนการที่คนไข้เสีย ก็ตามสาเหตุคือตัวโรค เผื่อมีคนโยงว่าหมอทำให้เสียกำลังใจ ซึ่งไม่เกี่ยวหรอกครับ

 

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

 

ล่าสุดพล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นหลังได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นว่าหากญาติผู้เสียชีวิตติดใจก็สามารถร้องเรียนแพทย์รายดังกล่าวมายังแพทยสภาให้มีการตรวจสอบได้  หรืออีกทางเมื่อเป็นข่าวและเป็นกระแสในโลกโซเชียล ทางแพทยสภาก็สามารถตั้งเรื่องเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ได้เช่นกัน โดยจะต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาในคลิปวิดีโอว่าแพทย์โรงพยาบาลเอกชนท่านนี้มีการสื่อสารลักษณะในใด และพูดรุนแรงมากน้อยแค่ไหน 

ซึ่งจากการที่ตนดูเบื้องต้น ส่วนตัวก็มองว่าการพูดอาจค่อนข้างกระทบกระเทือนจิตใจได้ เนื่องจากมีวิธีพูด มีเทคนิกในการพูดให้คนไข้ไม่สะเทือนใจได้ 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เป็นข่าวครั้งนี้ก็ต้องขอตรวจสอบก่อน และหากญาติให้ความร่วมมือแจ้งรายละเอียดต่างๆเข้ามาก็จะช่วยเรื่องนี้ได้มาก ซึ่งทางแพทยสภาก็ต้องสอบถามไปยังรพ.เอกชนแห่งนั้นและแพทย์ที่ถูกร้องเข้ามาด้วย เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย” เลขาธิการแพทยสภา
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เผยคำพูดลูกชาย หลังคลิปฉาว "หมอตะคอกคนป่วยมะเร็ง" ว่อนเน็ต ผอ.รพ.ลั่นมาทำวันเดียวก็เกิด

 

ขอบคุณ Drama-addict  และ บิ๊กเกรียน