"ปรีชาพล"เคลื่อนไหวทันที โดนกกต.ยื่นยุบพรรค มิบังควรเสนอแคนดิเดทนายกฯ (คลิป)

จากกรณีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อพิจารณากรณีการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่นั้น โดยเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ที่ประชุมได้มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว ว่าสมควรยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

อ่านข่าว : มติกกต.ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคทษช. กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯแล้ว


ต่อมามีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  แจ้งว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการเลือกตั้ง ได้พิจารณากรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ มีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคล  เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ  และเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย มีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ 


อ่านข่าว : เปิดหนังสือกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคทษช. ชี้กระทำมิบังควรผิดกม.เป็นปฏิปักษ์การปกครอง


ขณะที่นายอุดม รัฐอมฤต คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เปิดเผยถึงกรณีนี้ ผ่านทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า พรรคไทยรักษาชาติไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ เพราะเป็นอำนาจในการวินิจฉัยของ ของกกต.ตามรัฐธรรมนูญ โดยหลังจากได้รับหนังสือจากกกต.แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะทำหน้าที่ไต่สวนว่า เป็นไปตามที่กกต.ส่งเรื่องมาหรือไม่ 
 

ส่วนพรรคการเมืองยังสามารถดำเนินกิจกรรรมทางการเมืองได้หรือไม่นั้นตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา ก็ยังสามารถทำได้ แต่หากพิจารณาตามมารยาทแล้วที่ควรจะรอให้มีคำวินิจฉัยลงมาก่อน ซึ่งคาดว่าขั้นตอนการวินิจฉัยของศาลคงจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เพราะกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562  การตัดสิทธิทางการเมือง ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่มีระยะเวลาระบุไว้ ก็เท่ากับว่าหากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคนั้นจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต 


อ่านข่าว : อดีตโฆษกกรธ.ชี้ชัดโทษยุบพรรคทษช.ผลแรง ตัดสิทธิ์การเมืองกก.บริหารตลอดชีวิต


ล่าสุด ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักชาติ (ทษช.)  ได้เปิดเผยท่าที หลังจากที่ทางกกต.มีมติให้ยุบพรรค ระบุว่า "ทราบแล้วว่าทางกกต. ได้มีมติยื่นคำร้องขอ เรื่องการยุบพรรค ทษช. ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ก็อยู่ในการพิจารณาของศาล แต่เรื่องรายละเอียดหรือคำร้อง ทางเราเองก็ยังไม่เห็นหลักฐานอะไรใดๆ แต่ถ้าทราบในเรื่องของรายละเอียดแล้ว เราก็จะให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายต่อไป แต่เราก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายยื่นคำร้องต่อศาลเช่นกัน เพื่อที่เราจะขอใช้สิทธิ์ในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง เพราะเราเองก็ยังไม่ทราบว่าโดนร้องในข้อหาใด ทางเราเองก็งงๆ อยู่"

 

นอกจากนี้ ร.ท.ปรีชาพลยังได้กล่าวอีกว่าในขณะที่รอการการพิจารณาของศาลของศาล "ขณะนี้ทีมหาเสียงของทางพรรคเราก็ยังคงลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการติดต่อสื่อสารกับตัวแทนในต่างจังหวัดอยู่ตลอด แต่สำหรับของตนและทีมงานที่อยู่ตรงนี้ น่าจะได้เริ่มลงพื้นที่ในอาทิตย์หน้า"

 

 

ก่อนหน้านั้น นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า หากกกต. รับหนังสือคำร้องของพรรค ไปแล้ว ก็ขอให้ กกต.ให้โอกาสกับพรรคได้ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่หากคำร้องครั้งนี้ของพรรคไม่ได้รับการตอบรับและ กกต.ยังยืนยันมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทางพรรคก็จะขอใช้สิทธิที่พึงมีของสมาชิกพรรคสู้ในทุกศาล ซึ่งการดำเนินทั้งหมดไม่ใช่การท้าทายแต่เป็นการวิงวอนเพื่อขอความเป็นธรรมตามบทบัญญัติรัฐธรรมมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง ว่าการใช้อำนาจรัฐต้องยึดหลักนิติธรรม

 

"ปรีชาพล"เคลื่อนไหวทันที โดนกกต.ยื่นยุบพรรค มิบังควรเสนอแคนดิเดทนายกฯ (คลิป)

 

"ปรีชาพล"เคลื่อนไหวทันที โดนกกต.ยื่นยุบพรรค มิบังควรเสนอแคนดิเดทนายกฯ (คลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปรีชาพล" เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ ปัดให้สัมภาษณ์ ยกเลิกหาเสียงอุบเงียบไม่แจ้งรายละเอียด!
   
"ปรีชาพล" หน.พรรคทษช.โทรหาแม่ "ระเบียบรัตน์" บอกสบายดี หลังหายหน้าตลอดวัน (คลิป)

ทษช.ประกาศเดินหน้าเลือกตั้ง ลั่นจุดยืนเดิม..ขณะ"ปรีชาพล" โผล่ชิลๆพาหลานทักษิณเดินสายไหว้พระ

สื่องงหนัก "ทษช." ยกเลิกประชุมกก.บริหารพรรค กะทันหัน อ้างองค์ประชุมไม่ครบ ไร้เงา"ปรีชาพล"

ใจดีสู้เสือ..? "ปรีชาพล" จ่อเข้าที่ทำการ "ทษช." หลัง ตร.ตรวจสอบ เหตุ สะเพร่าตั้งโต๊ะหมู่บูชาผิด!    
"ปรีชาพล" โผล่ประชุมทษช.ลั่นพรรคเดินหน้าเลือกตั้ง    
"ปรีชาพล" โผล่ รอขึ้นเขียง! กกต. จ่อเคาะชื่อกรรมการไต่สวนส่อโดนยุบยกพรรค(คลิป)

ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !