กองปราบตามจับโล้นห่มเหลืองหนีคดีบวชพระ ตามยุทธการกวาดล้างวัด(คลิป)

จากกรณีที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) พร้อมด้วยพ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบก.ป. และ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. ,พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป. พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.4 บก.ป. พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5 บก.ป. และพ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ผกก.6 บก.ป.


ได้ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติงานยุทธการกวาดลานวัด จับกุม 18 ผู้ต้องหาซึ่งได้หนีคดีและมาบวชเป็นพระ รวมถึงก่อคดีระหว่างที่ดำรงตนเป็นพระภิกษุสงฆ์ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่หลายจังหวัด แบ่งประเภทความผิดคือความผิดเกี่ยวกับชีวิตร่างกายและเพศ จำนวน 4 ราย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ 9 ราย ความผิดคดีพิเศษ 1 ราย และความผิดคดีที่รัฐเป็นผู้เสียหายอีก 4 ราย

ล่าสุด พล.ต.ต.จิรภพ  ภูริเดช กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ร่วมกันกับตำรวจสอบสวนกลาง ตรงจสอบข้อมูลบุคคลผู้มีหมายจับทั่วประเทศ พบว่าหนีไปบวชเป็นภิกษุสงฆ์ตามวัดหลายแห่งในหลายจังหวัด โดยมีคดีที่น่าสนใจได้แก่ คดีแรก จับกุมนายมนัส ชะบา หรือพระมนัส สุจิตโต ผู้ต้องหาในความผิดฐานกระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ซึ่งก่อเหตุในระหว่างที่บวชเป็นพระ"


"โดยมีพฤติการณ์ของคดีคือ ผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กอายุ 10 ปี อาศัยกับยายในเพิงพักคนงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นร้านขายชำ ตั้งอยู่ใกล้กันกับวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยนายมนัส มักจะมาซื้อเครื่องดื่มชูกำลังเป็นประจำ กระทั่งปลายเดือนมีนาคมปี 2561 เด็กหญิงวัย 10 ปี ได้นำของที่คนร้ายสั่งไว้ส่งให้ในกุฎิพระ ก่อนจะถูกใช้กำลังเข้าปลุกปล้ำและมีการจับต้องถูกของสงวน แต่เด็กหญิงก็หนีออกมาได้จึงเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินการจับกุม แต่ปรากฎว่าคนร้ายไหวตัวทันจึงหลบหนีไปจำวัดที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา และถูกจับกุมได้ท้ายที่สุด"
 

"คดีต่อมา จับกุมนายบุญชู จำปาศรี หรือ พระบุญชู ผู้ต้องหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น จับกุมได้ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ หลังหลบหนีคดีนานกว่า 15 ปี จนใกล้จะหมดอายุความ พฤติการณ์คือ เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 มกราคม ปี2547 ผู้ต้องหาได้ร่วมกันกับเพื่อนหญิงรายหนึ่ง ทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย โดยนายบุญชู ได้ใช้ขวดปากฉลามแทงเข้าที่หน้าท้องจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมาเพื่อนหญิงได้ถูกจับกุมดำเนินคดี ขณะที่นายบุญชูหลบหนีหายไป"


"อีกหนึ่งคดีต่อมา จับกุม รายก้องชัชพงษ์ สุวรรรพรรค หรือพระก้องชัชพงษ์ ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและหมายจับในคดีร่วมกันโฆษณาข้อความเท็จฯซึ่งกากระทำของคนร้ายคือคนร้ายได้ทำการโฆษณาขายแพ็กเกจท่องเที่ยว ทั้งการพูดและแผ่นพับใบปลิว รวมถึงโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อก่อนจะซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ ต่อมาเมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกและไม่ได้รับเงินคืน จึงรวมตัวแจ้งความพนักงานสอบสวน กระทั่งล่าสุดถูกจับกุมได้หลังหลบหนีไปจำวัดอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา"


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวอีกว่า "จากคดีดังกล่าวทั้งหมดนั้นผู้ต้องหาส่วนมากให้การรับสารภาพว่า มีจุดประสงค์บวชเพื่อหนีคดีทั้งหมด โดยระหว่างที่นำตัวมาคุมขังนั้น ได้ทำการจับสึกเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ จะมีการขยายผล ตรวจหาหมายค้างเก่า ว่ามีเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมส่งตัวกลับไปดำเนินคดีในโรงพักท้องที่ต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังวัด หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบวชในด้านต่างๆ ให้ช่วยกันสอบประวัติของผู้ที่จะเข้ารับการบวชว่ามีเคยต้องประวัติคดีทางอาญาใดหรือไม่ หากพบเบาะแสสามารถแจ้งความได้ด้วยตนเองที่กองบังคับการปราบปราม ถ.พหลโยธิน หรือเพจเฟซบุ๊กกองปราบฯ ได้"

 

กองปราบตามจับโล้นห่มเหลืองหนีคดีบวชพระ ตามยุทธการกวาดล้างวัด(คลิป)

 

กองปราบตามจับโล้นห่มเหลืองหนีคดีบวชพระ ตามยุทธการกวาดล้างวัด(คลิป)

 

กองปราบตามจับโล้นห่มเหลืองหนีคดีบวชพระ ตามยุทธการกวาดล้างวัด(คลิป)


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-บุกสายฟ้าแลบ จับพระคาผ้าเหลือง พร้อมสิ่งผิดกฎหมายคากุฏิ

-หนุ่มห่มผ้าเหลืองคล้ายพระ ร่วมคนทรงยืนทำพิธี ล้อมวงเป่าเค้กHBDกลางผับ(คลิป)