สาวเจอแม่ป่วยอัลไซเมอร์  หายหน้าจากเชียงรายโผล่เดินถนน นครคุนหมิง

สาวเจอแม่ป่วยอัลไซเมอร์ หายหน้าจากเชียงรายโผล่เดินถนน นครคุนหมิง

จากกรณีที่นางสุชาดา อาจอ อายุ 35 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย ได้เข้าแจ้งความไว้ที่สภ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ว่าแม่ของเธอซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และอัลไซเมอร์ ได้หายออกจากบ้านไปอย่างไร้ร่องรอย ทางเจ้าหน้าที่มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามหาตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานไปยังสถานกงสุลไทย ณ นครคุนหมิง ประเทศจีน อีกด้วยนั้น 

ต่อมามีรายงานว่าตำรวจจีน ได้เจอแม่ของนางสุชาดาแล้ว โดยพบขณะกำลังเดินอยู่ริมถนนอาร์สามเอ ห่างจากจ.เชียงราย ไปราว 600 กิโลเมตร ซึ่งตำรวจได้ตรวจสอบพบบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศไทย จึงได้แจ้งไปยังสถานกงสุลไทย ณ นครคุนหมิง และนำตัวแม่ของนางสุชาดาส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวช

 

ทั้งนี้จากการสอบถามประวัตินางสุชาดา ทราบว่า เป็นแคดดี้อยู่ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย มีรายได้ไม่เพียงพอที่จะไปรับตัวแม่ได้ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงช่วยกันบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่าย และได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อออกหนังสือเดินทางให้ ทำให้นางสุชาดาได้ไปรับแม่ด้วยตัวเอง โดยเดินทางไปเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ 

ล่าสุดมีรายงานจากโรงพยาบาลจิงเซินปิ้ง เมืองคุณหมิง มณฑลยูนาน ประเทศจีน ว่าทางด้านนางสุชาดา อาจอ อายุ 35 ปี ลูกสาวได้เจอหน้ามารดาที่ตนเองตามหาแล้ว โดยทันทีที่เจอหน้ากัน ได้เข้าสวมกวดนางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี ผู้เป็นมารดา ที่พลัดหลงออกจากบ้านไปเมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และโรคซึมเศร้า จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมืองคุณหมิง มณฑลยูนาน ไปพบตัวขณะกำลังเดินอยู่ริมถนนอาร์สามเอ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากประเทศจีนตอนใต้ มาถึงอ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองโดย พล.ต.ท.สุรเชรษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5 มอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.จว.เชียงราย ให้การช่วยเหลือโดยได้ให้ พ.ต.ท.เรืองชัย เรืองไพศาล สารวัตร ตม.จว.เชียงราย และ ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ รองสารวัตร พร้อมด้วยนางสุชาดา เดินทางไปรับตัวที่นครคุนหมิงด้วยเที่ยวบินที่เอสแอล 916 เชียงราย-คุนหมิง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ตั้งแต่เวลา 14.40 น.วันที่ 13 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงเห็นเหตุผลทางด้านมนุษยธรรมทำการประสานงานเพื่อให้มีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย

 

โดยส่วนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองช่วยกันบริจาคคนละเล็กละน้อย เพื่อเป็นค่าเดินทางกลับ และยังช่วยเหลือโดยทางกระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือเดินทางให้ พร้อมทั้งประสานกงสุลใหญ่ ประเทศจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอรับการตรวจตราลงตราในการเดินทางดังกล่าวโดยสะดวกด้วย

 

และในเวลา 12.55 น. วันที่ 15 ก.พ. 2562 ทาง พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม 5 จะเดินทางมารับทั้ง 2 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปด้วย ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เบื้องต้นทราบว่า นางแก้วมณีอาจอ อายุ 59 ปีได้เดินเท้าลัดเลาะไปตามทางเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ของประเทศจีนไปพบดังกล่าว ไม่ได้ขึ้นเรือ หรือโดยสารรถประจำทางไปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางนางแก้วมณี ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากนัก เนื่องจากมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และอัลไซเมอร์

 

สาวเจอแม่ป่วยอัลไซเมอร์  หายหน้าจากเชียงรายโผล่เดินถนน นครคุนหมิง

 

สาวเจอแม่ป่วยอัลไซเมอร์  หายหน้าจากเชียงรายโผล่เดินถนน นครคุนหมิง

 

 


ขณะที่ทางด้านนักแสดงชื่อดัง ทราย เจริญปุระ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุ๊ก Inthira Charoenpura เพราะตนเองก็มีแม่ที่ป่วยในลักษณะเดียวกัน ระบุว่า "ข้ามกรณีนี้ไปก่อนนะ แต่ทุกครั้งที่มีข่าวแบบนี้(ผู้ป่วยอัลไซเมอร์/สมองเสื่อมฯลฯ ออกไปทำนั่นนี่) แล้วมันต้องมีคนมาเม้นต์ ว่าทำไมลูกหลานไม่ดูแล ปล่อยออกไปได้ไง ทำไมไม่ป้องกัน ทำไมไม่ให้กินยา ดูแลกันยังไง

 

เฮ้อ แต่ก่อนเราก็เคยคิดนะ แต่แบบ..พอมาเจอกับตัวนี่รู้เลย ว่าการดูแลนี่ยากมาก ดูแลแบบเค้าปลอดภัยก็ทรมานใจคนดูแล ดูแลแบบตามใจคนป่วยก็ออกมาแบบนี้ หายบ้าง ไปทำร้ายคนอื่นบ้าง โดนทำร้ายมาบ้าง ลูกหลานจะนั่งเฝ้าทั้งวันก็ไม่ไหวต้องออกมาทำมาหากิน จะหาคนเฝ้าก็ใช่ว่าจะหาง่าย

 

ถ้าใครเจอคุณพี่คุณป้า (บางทีไม่ได้ต้องแก่มากก็ป่วยได้นะคะ) คุณอาคุณน้าเดินงงๆ ก็รบกวนสอบถามหรือแจ้งเจ้าหน้าที่เถอะค่ะ นึกว่าเอาบุญแก่ครอบครัวพวกเค้า"

 

สาวเจอแม่ป่วยอัลไซเมอร์  หายหน้าจากเชียงรายโผล่เดินถนน นครคุนหมิง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-สุดเวทนา! "น้องวาย" หนุ่มน้อยสู้ชีวิต อาศัยอยู่กับพี่ชาย ป่วยเป็นอัลไซเมอร์เพียงลำพัง วอนช่วยเหลือ หลังสภาพที่อยู่ขัดสน

-สุดอนาถหัวใจ พ่อป่วยอัลไซเมอร์ ไม่รู้ลูกเสียชีวิต นอนกับศพมา 3 วัน กู้ภัยนำร่างลากใส่เรือลุยป่ากก สุดทุลักทุเล

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Inthira Charoenpura