ภาพประทับใจพี่น้องชาวกะเหรี่ยงร่วมทำบุญ กราบไหว้พระพุทธรูปถูกนำประดิษฐานในศาลาหลังเล็ก ๆ แต่เห็นได้ชัดถึงศรัทธา

เป็นหนึ่งภาพที่สะท้อนให้เห็นหัวใจของพุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือในพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง โดยบนเฟซบุ๊กชื่อ "พระดร.อรุณเมธี พุทธิภัทโท" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าเรื่องราวของชาวบ้านกะเหรี่ยง บ้านยะกะเตอโค๊ะ​ บ้านตะโข๊ะบี้​ บ้านยะซุยปู​ บนดอยที่มากราบไหว้พระพุทธรูปซึ่งพวกเขาได้นับถือศรัทธา พร้อมทั้งยังมีความหวังว่าบนดอยแห่งนี้จะมีวัดสร้างขึ้นมาสักวัน

 

โดยข้อความดังกล่าวมีอยู่ว่า ให้ได้จากภาพที่ พวกเราอยากได้วัด เพื่อทำบุญ​ ฟังธรรม​ ปฏิบัติธรรม​ เป็นสถานที่พึ่งพิงทางด้านจิตใจ เช้าวันนี้พี่น้องชนเผ่ากะเหรี่ยงบ้านยะกะเตอโค๊ะ​ บ้านตะโข๊ะบี้​ บ้านยะซุยปู​ หุงข้าว​ ทำอาหาร​ แล้วเดินขึ้นดอยมาด้วยจิตใจศรัทธา​ ได้นำภัตตาหารทำบุญบนยอดดอย​ ชาวบ้านต่างมานั่งกับพื้นดิน​ รับศีลรับพรจากพระสงฆ์​ด้วยจิตใจมุ่งตรงต่อบุญ ด้วยศรัทธา​อย่างแรงกล้า​ของชาวเขาบนดอย​ ที่มีต่อพระพุทธเจ้า​ ชาวบ้านไม่มีกำลังเลยสร้างศาลาหลังเล็ก ๆ เพื่อประดิษฐาน​พระพุทธรูป​ ชาวบ้านมากราบไหว้เป็นประจำ​ เห็นศาลาแล้วแทบน้ำตาไหล​ หลังคาก็ไม่ดี​ ชาวบ้านต่างยกมือประนมกล่าวว่า​ พวกเราอยากได้วัด 

 

แม้การเดินทางจะยากลำบากมาก​ รถเข้าได้เฉพาะช่วงฤดูนี้​ แต่พระอาจารย์และทีมงานธรรมะ​ห่ม​ดอย​ โครงการ​พระธรรม​จาริก​ จะสานฝันชาวบ้านลงมือสร้างวัดแห่งนี้ให้ได้​ อนุโมทนา​มหา​บุญ​กับ​เจ้าภาพ​ทุกท่าน​ที่​ร่วม​บุญ​ สนับสนุน​สร้าง​เสนา​สนะถวายไว้ในพระพุทธศาสนา​ การสร้างวัดครั้งนี้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากพอสมควร​ ดังนั้นจึงเชิญทุกท่านร่วมกันสร้างกับมือของเรา ทีมงาน​ธรรมะ​ห่ม​ดอย​ โครงการ​พระธรรม​จาริก

 

และอีกข้อความว่า ยกมือสาธุชาวกะเหรี่ยงจับจอบแบกเสียมมาสร้างวัดกับมือหลังจากรอมานานนับ​ 10​ ปี​ (1​ แชร์ก็เป็นบุญกับชีวิต) วันนี้​ทีมงาน​ธรรมะ​ห่ม​ดอย​ โครงการ​พระธรรม​จาริก​ ได้นำพาชาวบ้านยะกะเตอโค๊ะ​ บ้านตะโข๊ะบี้​ บ้านยะซุยปู​ มาร่วมกันลงจอบแรกในการสร้างวัดบนดอย​ หลังจากชาวบ้านอยากได้วัดมานาน​ ไม่มีที่ทำบุญ​ ไม่มีวัดเป็นจุดศูนย์รวมด้านจิตใจ​ เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านไม่มีกำลังที่จะสร้าง​ เลยสร้างศาลาหลังเล็กบนยอดดอยสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป​ ช่วงฤดูฝนลมได้พัดเอาหลังคาจนพังเสียหาย​ พระอาจารย์​และ​ทีมงาน​ธรรมะ​ห่ม​ดอย​เห็นความมุ่งมั่นและศรัทธา​มั่นคงในพระรัตนตรัย​ จึงรับปากว่าจะหาญาติโยม​ เจ้าภาพมาช่วย​

 

พี่น้องชาวกะเหรี่ยงร่วมทำบุญ กราบไหว้พระพุทธรูปถูกนำประดิษฐานในศาลาหลังเล็ก ๆ แต่เห็นชัดถึงพลังศรัทธา

 

พี่น้องชาวกะเหรี่ยงร่วมทำบุญ กราบไหว้พระพุทธรูปถูกนำประดิษฐานในศาลาหลังเล็ก ๆ แต่เห็นชัดถึงพลังศรัทธา

 

วันนี้เราได้เริ่มสร้างแล้ว​ ชาวบ้านต่างไม่รีรอ​ คว้ามีด​ จอบ​ เสียม​ มารวมตัวกัน​ เพื่อให้วัดเกิดขึ้น​ อนุโมทนา​บุญ​กับทุกท่าน​ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพเสนาสนะและร่วมบุญ​กันมา​ แต่การสร้างวัดแห่งนี้ต้องอาศัยทุนหรือปัจจัยพอสมควร​ เพราะการซื้ออุปกรณ์​ กว่าจะขนไปส่งถึงสถานที่​ ค่าขนส่งแพงกว่าราคาของเกือบสองเท่าตัว​ เพราะเส้นทางลำบากมาก....แต่ด้วยพลังแห่งศรัทธา​ เราจะร่วมกันสร้างวัดแห่งนี้​ วัดยะกะเตอโค๊ะให้สำเร็จให้ได้​ เพราะชาวบ้านทุ่มเทแรงกาย​ แรงใจมาช่วยเต็มที่...เชิญ​ชวนทุกท่านร่วมบุญ​สร้างวัดบนดอย

 

....การสร้างวัดยะกะเตอโค๊ะ​ เป็นความศรัทธาของชนเผ่าบนดอย​ เพื่อมีสถานที่ทำบุญ​ ที่ฟังธรรม​ ปฏิบัติธรรม​ แต่การก่อสร้างดำเนินการล่าช้าเพราะ​ การเดินทางเข้าพท้นที่ลำบาก​ การขนอุปกรณ์เข้าไปในหมู่บ้านต้องอาศัยแรงคน​ ต้องใช้เวลานับหลายเดือน​ ตอนนี้มีอุปกรณ์พร้อมเกิน​ 50​ เปอร์เซ็นต์แล้ว​ แต่การขนอุปกรณ์​ วัสดุเข้าพื้นที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าค่าอุปกรณ์​ รวมทั้งค่าอาหารเพื่อเลี้ยงชาวบ้านตลอดการสร้างวัด​ ชาวเขาบนดอยเขามีพลังศรัทธาเต็มเปี่ยม​ มีแรงกาย​ แรงใจมาช่วยเต็มที่​ จึงอยากจะให้ทุกท่านมีส่วนร่วมในการสร้างวัดครั้งนี้

 

พี่น้องชาวกะเหรี่ยงร่วมทำบุญ กราบไหว้พระพุทธรูปถูกนำประดิษฐานในศาลาหลังเล็ก ๆ แต่เห็นชัดถึงพลังศรัทธา

 

พี่น้องชาวกะเหรี่ยงร่วมทำบุญ กราบไหว้พระพุทธรูปถูกนำประดิษฐานในศาลาหลังเล็ก ๆ แต่เห็นชัดถึงพลังศรัทธา

 

สามารถร่วมบุญได้ผ่านบัญชี ธนาคารกรุงเทพ สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลขที่ 667-0-09890-1 ชื่อบัญชี พระอรุณเมธี พุทธิภัทรานันท์ พร้อมเพย์เบอร์ 086-118-6890 สอบถามได้ที่ พระดร.อรุณเมธี พุทฺธิภัทโท 086-118-6890 ไลน์ Phra Dr. Arunmathee ไอดีไลน์ 0861186890 เฟซ พระดร.อรุณเมธี พุทธิภัทโท และ เฟสThammahomdoi Buddhism การสร้างวัดถวายไว้ในพระพุทธศาสนา​ถือเป็นบุญ​ใหญ่​แก่ชีวิต

 

ทั้งนี้ พระพุทธศาสนา หรือ ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่มีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา มีพระธรรมที่พระองค์ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง และตรัสสอนไว้เป็นหลักคำสอนสำคัญ มีพระสงฆ์ (ภิกษุ ภิกษุณี) สาวกผู้ตัดสินใจออกบวชเพื่อศึกษาปฏิบัติตนตามคำสั่งสอน ธรรม-วินัย ของพระบรมศาสดา เพื่อบรรลุสู่จุดหมายคือพระนิพพาน นอกจากนี้ในพระพุทธศาสนา ยังประกอบคำสอนสำหรับการดำรงชีวิตที่ดีงาม สำหรับผู้ที่ยังไม่ออกบวช (คฤหัสถ์ - อุบาสก และอุบาสิกา) ซึ่งหากรวมประเภทบุคคลที่ที่นับถือและศึกษาปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนของพระบรมศาสดา แล้วจะจำแนกได้เป็น 4 ประเภท คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา หรือที่เรียกว่า พุทธบริษัท 4

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
เสียงอนุโมทนาบุญดังสนั่นไปทั่วสันดอย!! ชาวกะเหรี่ยงบนดอยบ้านยองแหละ จ.เชียงใหม่ นับ 1,000 คน ร่วมแห่ขบวนอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นสู่วัด (คลิป)

ใจสู้สุดๆ!!! หนุ่มน้อยกะเหรี่ยง เรียนได้เกรด 4.00 เเต่ไม่มีโอกาสเรียนต่อเพราะความยากจน เจ้าตัวไม่ละความพยายาม ดิ้นรนหาทุน!!
    
ตะลึงทั้งดอย!! เผยวินาที "กะเหรี่ยงคอยาว" ถอดห่วง!? หลังใส่นานหลายปี! พอเห็นสภาพคอ แทบช็อก! ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นอย่างที่เห็น? (คลิป)

นายอำเภอแม่สะเรียงลงพื้นที่ "มอบบัตรคนจน" ให้กับพี่น้องชาวกะเหรี่ยง เพื่อใช้ยามฉุกเฉิน

ขอบคุณ : พระดร.อรุณเมธี พุทธิภัทโท