เป็นคลิปเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เร่งเคลื่อนย้าย กล่องบรรจุ งูสิง งูเห่า ทั้งหมด 1,612 ตัว ที่ จ.มุกดาหาร ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงอย่างหนัก ส่วนคนร้ายวิ่งหลบหนีไปในความมืด

เป็นคลิปเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เร่งเคลื่อนย้าย กล่องบรรจุ งูสิง งูเห่า ทั้งหมด 1,612 ตัว ที่ จ.มุกดาหาร ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงอย่างหนัก ส่วนคนร้ายวิ่งหลบหนีไปในความมืดซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ได้รับรายงานจากนายสถิตย์ วิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 62 เวลาประมาณ 20.00 น. มีเรือขนงูข้ามฟากจากฝั่งไทยเพื่อไปยังลาว แต่เรือล่มกลางแม่น้ำโขง ต่อมาวันที่ 11-14 ก.พ.ที่ผ่านมา พบตะกร้าสีขาวลอยน้ำและพบงูตายจำนวนมาก คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมประชุมวางแผนเพื่อติดตามกลุ่มคนที่ต้องสงสัยและรถยนต์สีขาวนิสสันทะเบียน 1 ฒบ 7809 กรุงเทพมหานคร
 

กระทั่งวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่การข่าวได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนงูข้ามไปลาวอีกครั้ง คาดว่าเป็นกลุ่มขบวนการชุดเดิมที่เจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ ซึ่งจะขนย้ายข้ามฟากบริเวณท่าน้ำบ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังเพิ่มและแยกกำลังค้นหาเป้าหมายรถยนต์คันดังกล่าว ที่ปิดแผงทึบเป็นโครงเหล็ก ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น. เกิดฝนตกอย่างหนัก เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตรวจพบกลุ่มคนกำลังลำเลียงกล่องสีขาวลงท่าน้ำเพื่อที่จะลงเรือข้ามฝาก ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารได้เรียกขอกำลังจุดใกล้เคียงมาสมทบ เมื่อกลุ่มคนดังกล่างเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนีไปในความมืดซึ่งมีฝนตกหนัก การเข้าจับกุมผู้ต้องหานั้นเป็นเรื่องยาก ห่างไปประมาณ 200 เมตร พบรถยนต์กะบะจอดอยู่ ตรวจสอบรายละเอียดพบลังบรรจุงู 182 ลัง แบ่งเป็น งูสิง 169 ลัง จำนวน 1,521 ตัว งูเห่า 13 ลัง จำนวน 91 ตัว รวมทั้งสิ้น 1,612 ตัว

 

นาที จนท.เร่งเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุ งูสิง-งูเห่า นับพัน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ! (คลิป)

 

นาที จนท.เร่งเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุ งูสิง-งูเห่า นับพัน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ! (คลิป)

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกตรวจยึดและขออนุญาตพนักงานสอบสวนเพื่อนำงูที่เป็นของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยแบ่งบัญชีสัตว์ป่าที่จับได้ ดังนี้ งูสิง เป็นสัตว์ป่าคุมครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน 3 ชนิด ลำดับที่ 27 งูสิง (Ptyas korros) ลำดับที่ 28 งูสิงหางดำ (Ptyas carinatus) ลำดับที่ 29 งูสิงหางลาย หรืองูสิงลาย (Ptyas mucosus) ซึ่งงูสิงหางลาย เป็นสัตว์ป่าบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตสด้วย ส่วนงูเห่าไม่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่เป็นสัตว์ป่าบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตส

 

นาที จนท.เร่งเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุ งูสิง-งูเห่า นับพัน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ! (คลิป)

 

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ฐานค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าดังกล่าว ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และฐานนำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า หรือซากของสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 23 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2557


นาที จนท.เร่งเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุ งูสิง-งูเห่า นับพัน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ! (คลิป)

 

นาที จนท.เร่งเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุ งูสิง-งูเห่า นับพัน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ! (คลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา เจอคนใจบุญผิดที่ ปล่อยงูจงอาง ทำเดือดร้อนทั่วหน้า

ใหญ่จนขนลุก? ดูกันชัดๆ วินาทีระทึก เจ้าหน้าที่เข้าจับ "งูจงอางยักษ์" ยาวกว่า 4 เมตร งานนี้บอกเลยมันสู้สุดใจ

หนุ่มแกล้งหลอกแม่ ว่าเจ้าตูบไซบีเรียนถูกงูกัด อาการทรมาน สุดท้ายถูกจับได้

สาวจุดธูป หลังรื้อหางูเหลือมในรถ นาน 3 วัน ไม่เจอ ก่อนขอโชคลาภตามมาหากหาเจอ

ขอขอบคุณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข