มหามงคลวันพระใหญ่ ถือฤกษ์ 09.09 น.ปลูกหน่อต้นศรีมหาโพธิ์ เฉลิมพระเกียรติร.10 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

จากกรณีที่วันนี้(19ก.พ.) โดยเมื่อเวลา09.09น.ที่วัดวชิรธรรมาราม อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานประกอบพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยมีนายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัดวาแยมบา ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ร่วมประกอบพิธี มีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีคณะสงฆ์ของไทยและศรีลังการ่วมเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถา โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งพุทธศาสนิกชนและผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยานในการปลูกประดิษฐานหน่อพระศรีมหาโพธิ์

 

ทั้งนี้สำหรับหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าวมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์เมืองอนุราธปุระของศรีลังกา ซึ่งเป็นต้นที่มีอายุยืนยาวที่สุดที่สืบสายพันธุ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นที่หนึ่งที่พระพุทธเจ้าประทับอยู่ขณะตรัสรู้ที่เมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย โดยได้รับการอัญเชิญไปยังศรีลังกาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 3  ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์  ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลศรีลังกา ในโอกาสมอบหน่อโพธิ์ที่อัญเชิญและเป็นสิริมงคลแก่รัฐบาลไทย ซึ่งเป็นของขวัญล้ำค่าที่ได้รับจากประเทศศรีลังกาที่เป็นมิตรประเทศที่รักและใกล้ชิด เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อความผาสุกและมั่งคั่งของประเทศและประชาชนชาวไทย

 

“การที่อัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์และทำพิธีประดิษฐานรวมทั้งสมโภชในวันนี้ ที่ผ่านมาทั้งไทยและศรีลังกาบรรลุผลการหารือและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อผลักดันผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศให้เป็นรูปธรรมตลอดเวลา 64 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและศรีลังกามีความร่วมมือหลายมิติ ทั้งการเมืองเศรษฐกิจสังคมการเมืองโดยมีจุดเด่นที่เรื่องศาสนาและวัฒนธรรม และในวันมาฆบูชา ขอให้ทุกคนน้อมรำลึกในพระพุทธคุณ พระเมตตาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นแนวทรงในการดำรงชีวิต ปฎิบัติตนเป็นคนดีของสังคมไทยและสังคมโลกต่อไป”

 

 

 

ถือฤกษ์ 09.09 น.ปลูกหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากศรีลังกา เฉลิมพระเกียรติร.10 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบพระพุทธรูป พระพุทธมงคลบพิตร วัดพนัญเชิง ให้ผู้แทนประเทศศรีลังกา ขณะที่ฝ่ายศรีลังกามอบกระถางธูปทำจากเงินเป็นที่ระลึก เมื่อจบพิธีนายกฯพร้อมคณะเดินทางไปสักการะพระพุทธเมตตาเสนานาถ ภายในวิหารพระพุทธเมตตาเสนานาถ ก่อนพบประชาชนบริเวณตลาดต้องชม(ตลาดหลวงปู่ทวด)

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในโอกาสวันมาฆบูชา นายกฯได้มีคำกล่าวเนื่องในกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2562 ว่า วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือเรียกว่า วันจาตุรงคสันนิบาต เป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์  ซึ่งเป็นหลักธรรมอันประเสริฐแก่พระภิกษุสงฆ์ที่มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย วันมาฆบูชาจึงเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนจะได้พร้อมกันใจกันบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม ทำจิตใจตนเองให้บริสุทธิ์ผ่องใส และปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

ถือฤกษ์ 09.09 น.ปลูกหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากศรีลังกา เฉลิมพระเกียรติร.10 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ รัฐบาลขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมใจปฏิบัติบูชาพระรัตนตรัย ด้วยการทำบุญ ตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน กระทำความดี ละเว้นความชั่ว  เพื่อความสุข ความเจริญ ความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองพร้อมทั้งครอบครัว และร่วมกันสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืนตลอดไป

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้โยนเหรียญลงในบาตรด้วย โดยในบาตรนั้นที่มีข้อความระบุว่า ก้าวหน้า สำเร็จ ผู้เป็นที่รัก สมบูรณ์ แต่เมื่อโยนธนบัตรที่เป็นแบงก์พันปรากฏว่าไม่ลงในบาตรใบใด

 

ถือฤกษ์ 09.09 น.ปลูกหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากศรีลังกา เฉลิมพระเกียรติร.10 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย พระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ร.10 บัวขาว ยกเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจก่อนขึ้นชก(คลิป)

"ในหลวง ร.10" ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า รับ "น้องดีแม็ก" เหยื่อสุนัขรุมกัด เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์    
 - 
สายใยแนบแน่นพี่น้อง .. "ในหลวงร.๑๐" ทรงตัดสินพระทัยขับเครื่องบินรับศพ "คุณพุ่ม" เมื่อคราวสึนามิ ด้วยพระองค์เอง!

ศูนย์อนุรักษ์ช้างมหาสารคาม พบลักษณะพิเศษ 7 ประการ "พลายเอกชัย" พร้อมน้อมถวายเป็นช้างเผือกคู่บารมี "ในหลวงร.10"