กลุ่มหนูน้อยอนุบาล ไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือพาเพื่อนหาที่หลบภัยแผ่นดินไหวลำปาง

กลุ่มหนูน้อยอนุบาล ไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือพาเพื่อนหาที่หลบภัยแผ่นดินไหวลำปาง

จากกรณีที่ทางศภช.ได้แจ้งเตือนเมื่อเวลา 16.05 น. ที่ผ่านมา เรื่องแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 4.9 ความลึก 21 กม. บริเวณ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เบื้องต้นได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหว บริเวณ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ  @Disaster_TH ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความว่า  "ด่วน..เกาะติดแผ่นดินไหวภาคเหนือล่าสุดที่ลำปาง ขนาด4.9  เชียงใหม่ ลำพูน  พะเยารับแรงสั่นสะเทือน รอยเรื่อยหมู่บ้านต่างๆในจังหวัดลำปาง" อีกด้วย

ต่อมากองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 12.01 น. ของวันนี้ (20 ก.พ. 2562) ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย โดยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 1 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกของวันนี้ จากนั้น เวลา 12.17 น. ก็เกิดไหวซ้ำอีก ขนาด 3.3 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 8 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใกล้เคียงจุดเดิมใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

แผ่นดินไหว

 


อ่านข่าว : ด่วนสุด!!ประกาศเฝ้าระวัง "แผ่นดินไหวลำปาง" เขย่าต่อเนื่องกว่า 10 ครั้ง แรงสุดขนาด 4.9 สะเทือนหลายจว.ภาคเหนือ
 

 

ขณะที่ทางด้านนายณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่ตรวจพบตั้งแต่เวลา 13.01 จน ถึง 14.05 น. จับความสั่นไหวได้ 14 ครั้ง ขนาด 3.3 ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย จุดที่เกิดบางจุดไม่ใช่แหล่งชุมชน ไม่ค่อยมีที่อยู่อาศัย ครั้งที่ลึกที่สุดจากผิวดิน 21 กิโลเมตร


ยืนยันว่า การเกิดเป็นกลุ่มๆ ไม่ใช่อาฟเตอร์ช็อค เพราะอาฟเตอร์ช็อคขนาดจะต้องลดทอนความรุนแรงลงไป และจะต้องทิ้งระยะห่างกัน ในขนาดที่เล็กกว่า แต่แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นสวิงไป สวิงมา การเกิด 14 ครั้ง สันนิษฐานว่าเป็นการขยับตัวของรอยเลื่อนพะเยาที่เป็นกลุ่ม หรือ แขนงรอยเลื่อน หลายรอยแตกร้าว ที่มีหลายพันกิโลเมตร แต่แนวเดียวกัน ทั้งนี้นักวิชาการ นักแผ่นดินไหว ต่างกำลังถกเถียงกันว่าทำไม่ถึงเกิดถี่ เป็นกลุ่มติดติดกัน และเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับรอยเลื่อนพะเยามีโอกาสที่จะเกิดการสั่นไหว ปลดปล่อยพลังงานได้ถึงรุนแรง 7.0 แมกนิจูด โดยการเกิดเเผ่นดินไหว ในโซนกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ตอนกลาง ที่เกิดขึ้นที่จ.ลำปาง ไม่เคยพบเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี แต่รอยเลื่อนพะเยาตอนปลาย เคยเกิดขึ้นแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.3 ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2557 ที่ผ่านมา 

รายงานการเกิดแผ่นดินไหว

 

อ่านข่าว : จับตาใกล้ชิด!!! นักวิชาการชี้เหตุแผ่นดินไหวลำปาง เกิดจาก "รอยเลื่อนพะเยา" ขยับรุนแรงในรอบ 40 ปี

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊กสมาคมกู้ภัยวังเหนือ จ.ลำปาง ได้รายงานสภาพหลังการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งในวันที่ 20 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา ครั้งสุดท้ายได้เกิดแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 18.00 น. ในพื้นที่อ. สอง จ. แพร่ ขนาด 1.7 แมกนิจูด 

รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหว

 

อีกทั้งยังรายงานด้วยว่า#สถานการณ์ล่าสุดแผ่นดินไหว​ ในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบสถานการณ์​แผ่นดินไหวหลายตำบลหลายหมู่บ้านซึ่งได้ก่อความเสียหายกับสิ่งของและตึกอาคารบ้านเรือน​ และในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งฮั้วได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินให้บริการประชาชนแล้ว 

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน

 


นอกจากนี้ยังมีภาพความน่ารักของน้องๆ หนูๆ นักเรียน ที่ต้องช่วยเหลือตัวเองขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยทุกคนไม่มีใครร้องไห้งอแง แต่พากันหาที่หลบใต้โต๊ะ บางคนก็ช่วยกันปลอบเพื่อนไม่ให้หวาดกลัว แถมยังพกนมและขนมติดตัวไปด้วย งานนี้คุณครูเลยขอชมลูกศิษย์ว่า "ลูกศิษย์ครูไอซ์เรามีวิธีรับมือเมื่อคุณต้องเจอกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่ยังไง "สติ" เป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยนะครับ"

 

เฟซบุ๊ก สมาคมกู้ภัยวังเหนือ จ.ลำปาง

 

ทำให้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมน้องๆ ที่รู้จักเอาตัวรอด และไม่งอแง แม้จะอายุน้อยก็ตาม บางคนก็แซวด้วยว่า น้องน่ารัก ขนาดหลบแผ่นดินไหว ยังพกขวดนมไปดูดด้วย อย่างน้อยๆ เมื่อมีภัยก็ต้องอุ่นใจไว้ก่อน

 

น้องๆ

 

เด็กนักเรียน

 

นักเรียน

 

 

คอมเมนต์ชาวเน็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.จังหวัดลำปาง เตรียมพร้อมรับมือเหตุแผ่นดินไหว(คลิป)

แผ่นดินไหว ลำปาง ต่อเนื่อง 14 ครั้ง ศภช.เฝ้าระวังติดตามใกล้ชิด

เปิดภาพระทึกวินาที ชาวบ้านวิ่งหนีหลังแผ่นดินไหวเขย่าวังเหนือขนาด 4.9

เปิดภาพความเสียหาย เหตุแผ่นดินไหว 4.9 แมกนิจูด เขย่าเชียงใหม่ แตกตื่นทั้งเมืองอาคารสูงผวา รอยร้าว

นักวิชาการชี้เหตุแผ่นดินไหวลำปาง เกิดจาก "รอยเลื่อนพะเยา" ขยับรุนแรงในรอบ 40 ปี

แผ่นดินไหวเขย่า อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ล่าสุดพุ่งถึงขนาด 4.9 แรงถึง 3 จังหวัด

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สมาคมกู้ภัยวังเหนือ จ.ลำปาง