8 จังหวัด ฝุ่นพิษยังเกินค่ามาตรฐาน "ลำปาง-เชียงใหม่" หนักสุด

กระทบอีก 8 จังหวัด ฝุ่นพิษยังเกินค่ามาตรฐาน "ลำปาง-เชียงใหม่" หนักสุด

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลก็ยังต้องคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝุ่นอยู่ เนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีการเพิ่มสูงขึ้น และลดลงแล้วแต่วัน และในบางพื้นที่อาจจะยังมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
 

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5  ประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 พบว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ มลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 34-112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่ ต.นาจักร อ.เมือง แพร่ ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

 

ค่าฝุ่นละออง
 

ขณะเดียวกัน ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ตรวจพบค่าระหว่าง 53 – 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานอยู่ที่บริเวณต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่

 

ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 36-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น

 

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และ แอพลิเคชั่น air4thai

 

ตารางควบคุมมลพิษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทิพยประกันภัย ติดตั้งเครื่องฉีดละอองน้ำบนดาดฟ้าอาคาร ดักฝุ่น PM 2.5 ลดผลกระทบย่านพระราม 3 และบริเวณใกล้เคียง

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

ผบ.มทบ.28 นำกำลังพลลุยช่วยเกษตรกรตัดอ้อย รณรงค์ลดการเผา หยุดฝุ่นจิ๋ว(มีคลิป)

ลำปางพายุฝนกระหน่ำ ล้างหมอกควันไฟป่า สถานการณ์ฝุ่นละอองลดฮวบ

ศูนย์การค้าในเครือซีพีเอ็น ร่วมบรรเทาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ช่วยฉีดน้ำดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ ที่ศูนย์การค้า 20 แห่งทั่วประเทศ

 

ขอบคุณ กรมควบคุมมลพิษ ขอบคุณภาพจาก @lilptz