ปอท. จัดแถลง หลังจับกุมผู้กระทำผิด สร้างและแชร์ข่าวปลอมจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 24 ก.พ. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาลผบช. สตม. พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก. ปอท. พล.ต.ต. พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก. สส. สตม. พล.ต.ต. อาชยน ไกรทอง ผบก. ตม. 3 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการกับผู้ต้องหากระทำความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯตามที่มีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ได้แก่นายสมชาย (สงวนนามสกุล) และน.ส.จุไรรัตน์ (สงวนนามสกุล) และผู้แชร์ 9 ราย โดยได้มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเว็บไซต์ jookthai. com โดยพาดหัวข่าวว่า“ เกณฑ์ทหาร 2 เป็น 4 ปี” และ“ บิ๊กแดงจับมือบิ๊กตูร่างกฎหมายใหม่ทหารเกณฑ์เป็น 4 ปีเต็มไม่มีพลัดห้ามกลับบ้าน” พร้อมการนำภาพพล. อ. ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและพล.อ. ภิรัชต์ คงสมพงษ์ผู้บัญชาการทหารบกมาตัดต่อรวมกันเพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่าง ๆ

ปอท. แถลง

คนร้าย

พล.ต.ต.ไพบูลย์ เปิดเผยว่า การดัดแปลงดังกล่าวอาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนกและหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริงต่อมาพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคสช. ได้รับมอบอำนาจจากคสช. ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวนกก. 3 บก. ปอท. จากการสืบสวนทราบว่ามีผู้เผยแพร่และส่งต่อข่าวปลอมดังกล่าวซึ่งกระทำผิดฐาน“ นำเข้าเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตามมาตรา 14 (2/5) พ. ร. บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ. ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ปอท. แถลง จับคนร้าย

ข่าวปลอม ปอท.

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีผู้กระทำความผิดมาพบพนักงานสอบสวนบก. ปอท. จำนวน 11 รายประกอบด้วยผู้นำเข้า 2 รายและผู้แชร์ 9 รายซึ่งทางบก.ปอท. จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปดังนั้นในห้วงเวลานี้ใกล้สู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 จะมีการหาเสียงจากผู้สมัครและอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างความปั่นป่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งสร้างข่าวปลอมโจมตีใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลและผู้สมัครรับเลือกตั้งทำลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศและก่อให้เกิดความตื่นตระหนก ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่นำสื่อเหล่านี้ เผยแพร่ไปต้องต้องดำเนินคดี สิ่งสำคัญที่ตนยึดเป็นหลักมากกว่าการเลือกตั้ง คือการทำให้บ้านเมืองให้สงบ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ทั้งชมและแชร์ ก็มีอัตราโทษเท่ากัน ตนขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการติดตามข่าวสารควรมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวสารมีสติไตร่ตรองก่อนแชร์หรือส่งต่อข่าวสารเพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

ด้านสมชาย ยอมรับว่า ตัวเว็บไซต์ jookthai. com เป็นตัวที่ตนทำขึ้นมาเอง แต่ตัวเนื้อข่าวนั้นตนไม่ได้เป็นตนลงเว็ป

ผู้กระทำผิดแชร์ข่าวปลอม

คนผิด

ทีมตระเวนข่าว123คนดีมีน้ำใจ อั๋น คนทำข่าวกรุงเทพ

โปรดติดตามข่าวอื่นๆที่น่าสนใจได้ทาง ยูทูป ชาแนล ของสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-โฆษก บก.ปอท.ยัน น.ศ.สาวลูกครึ่งในคลิปหลุด เข้าแจ้งความ โดนมิจฉาชีพอ้างเป็นโมเดลลิ่งหลอกเทสต์หน้ากล้องบทวาบหวิว ถ้าผ่านค่าตัวหลักล้าน(คลิป)
-ปอท.แนะคาถา "3 อย่า"ก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์ หลังพบสถิติฉ้อโกงพุ่งสูง
-3สาว BNKร้องปอท.โดนมือดีตัดต่อภาพลามก ตร.เตือนชาวเน็ตคิดก่อนแชร์