กรมสุขภาพจิต เปิด บททดสอบ ประเมิน ระดับอารมณ์ทางการเมือง  ลดขัดแย้ง รักษาความสัมพันธ์

กรมสุขภาพจิต เปิด บททดสอบ ประเมิน ระดับอารมณ์ทางการเมือง ลดขัดแย้ง รักษาความสัมพันธ์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตมีความเป็นห่วงว่าความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมืองในขณะนี้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในครอบครัว และการสูญเสียความสัมพันธ์ระหว่างคนใกล้ชิดจากความพยายามที่จะยัดเยียดให้ทุกคนคิดเหมือนตัวเอง ทั้งที่ในความเป็นปกติของมนุษย์ย่อมมีความเห็นต่าง ซึ่งทุกคนไม่ว่าอยู่ในสถานะใด พ่อ แม่ ลูก ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ควรให้เกียรติและเคารพในความคิดของกันและกัน ถ้าเกิดมีความเห็นที่แตกต่างกันต้องมีสติ และต้องประคับประคองความเป็นครอบครัวและความสัมพันธ์ไว้ก่อน ต้องประเมินความสามารถในการเปิดรับของอีกฝ่าย อย่ายัดเยียดให้อีกฝ่ายยอมรับโดยไม่สมัครใจ ค่อยๆ พูด ค่อยๆ คุย โดยเลือกพูดในโอกาสและเวลาที่เหมาะสม นพ.เกียรติภูมิกล่าวอีกว่า กรมสุขภาพจิตขอเชิญชวนทุกคนมาประเมินความเข้มข้นของอารมณ์ตนเองและคนรอบข้าง เพื่อชะลอความเครียดและความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรู้เท่าทันจิตใจกัน โดยประเมินว่าในช่วงที่ผ่านมาเรามีความรู้สึกต่อไปนี้อย่างไร

 

1. ฉันมักอารมณ์เสียเวลาคุยเรื่องการเมือง (ใช่, ไม่แน่ใจ, ไม่ใช่)

2. เวลาคนพูดเรื่องการเมืองที่ฉันไม่เห็นด้วย ฉันอดไม่ได้ต้องเถียงเสมอ (ใช่ ไม่แน่ใจ, ไม่ใช่)

3. ฉันหมกมุ่นเรื่องการเมือง จนลืมเรื่องบ้านฉัน (ใช่, ไม่แน่ใจ, ไม่ใช่)

4. ฉันกลัวว่าจะเกิดเรื่องร้ายแรงกับประเทศไทยตลอดเวลา (ใช่, ไม่แน่ใจ, ไม่ใช่)

5. ฉันมักจะพยายามโน้มน้าวให้คนอื่นเห็นด้วยกับความคิดเห็นทางการเมืองของฉันเสมอ (ใช่, ไม่แน่ใจ, ไม่ใช่)

เมื่อประเมินแล้วก็ให้คะแนนและแปลผลดังนี้ ตอบว่า ใช่ = 2 คะแนน, ไม่แน่ใจ = 1 คะแนน, ไม่ใช่ = 0 คะแนน เสร็จแล้วรวมคะแนนที่ได้ทั้งหมดแล้วอ่านผลประเมิน ดังนี้

กรมสุขภาพจิต เปิด บททดสอบ ประเมิน ระดับอารมณ์ทางการเมือง  ลดขัดแย้ง รักษาความสัมพันธ์

กลุ่มที่ 1 ได้คะแนน 0-2 คะแนน อารมณ์ทางการเมืองปกติ คือ เป็นผู้ที่เปิดรับความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และตระหนักเพียงว่าเป็นความคิดเห็นทางการเมืองที่อาจไม่ตรงกันได้

กลุ่มที่ 2 ได้คะแนน 3-5 คะแนน อารมณ์ทางการเมืองอยู่ในระดับปานกลาง มีจุดยืนและรับความคิดเห็นที่แตกต่างได้ แต่มีความเสี่ยงที่จะเครียดและเกิดความขัดแย้งกับผู้อื่นได้ถ้าหมกมุ่นมากเกินไป จึงควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เช่น ไปท่องเที่ยว หรือออกกำลังกายบ้าง

กลุ่มที่ 3 ได้คะแนน 6-10 คะแนน อารมณ์ทางการเมืองค่อนข้างรุนแรง มีความเสี่ยงต่อความเครียดและขัดแย้งกับผู้อื่นสูง จึงไม่ควรเปิดรับสื่อที่นำเสนอเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองทั้งวัน หากิจกรรมอย่างอื่นทำบ้าง และหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในสถานการณ์หรือกับบุคคลที่มีความคิดรุนแรง

“ความเข้าใจและการยอมรับความเห็นซึ่งกันและกันเป็นที่ตั้งสำคัญในความสัมพันธ์ของบุคคล จึงไม่ควรเพ่งแต่เรื่องการเมืองจนหลงลืมรักษาความสัมพันธ์กันในครอบครัว และคนใกล้ชิด”

(cr.กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข)

กรมสุขภาพจิต เปิด บททดสอบ ประเมิน ระดับอารมณ์ทางการเมือง  ลดขัดแย้ง รักษาความสัมพันธ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สุดอึ้ง!!! ผลสำรวจกรมสุขภาพจิต เผย 8 ขวบ เด็กไทยมีแฟนแล้ว (มีคลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  "โรคซึมเศร้า" ภัยเงียบใกล้ตัว ที่น่ากลัวกว่ามะเร็ง!! ขณะที่ โฆษกกรมสุขภาพจิต เผย สถิติการฆ่าตัวตายมีแนวโน้มลดลง (คลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  "กรมสุขภาพจิต" เตือน พวกชอบถ่ายเซลฟี่สวยด้วยแอพ เสี่ยงขาดความมั่นใจ หนักถึงขั้นป่วยทางจิต

ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ทาง ยูทูป ชาแนล งสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th


ามติดตามข่าวอื่นๆ ได้ทาง ยูทูป ชาแนล งสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th
ข่าวอื่นๆ ได้ทาง ยูทูป ชาแนล งสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th
 

ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ทาง ยูทูป ชาแนล งสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th