ลูกบ้านสุดทนลุยฟ้องศาลแพ่งแล้ว เอาผิดคอนโดระบบดับเพลิงใช้ไม่ได้ ร้องแล้วก็ไม่แก้ไขให้ดี

กลุ่มลูกบ้านคอนโด ร้องเรียนเจ้าของ หลังระบบดับเพลิงรักษาความปลอดภัยมีปัญหา แต่ไม่ยอมมีการแก้ไข ล่าสุด หมดความอดทน เดินหน้าฟ้องศาลแพ่งแล้ว

จากกรณีเมื่อโลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพพร้อมข้อความที่แจ้งว่าเป็นการร้องเรียนของผู้ที่อาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้อยู่อาศัยหลายรายเกิดความไม่สบายใจเนื่องจากพบว่า ที่ตัวอาการคอนโดดังกล่าวนั้นระบบความปลอดภัยยังไม่เต็มร้อย แม้จะมีการแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแล้วแต่กลับได้คำตอบว่าระบบความปลอดภัยนั้นได้มาตรฐานและใช้งานได้ ซึ่งขัดกับความเป็นจริงที่ทางผู้อยู่อาศัยได้พบเห็น

 

คอนโดสูง

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ หน้าศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ตัวแทนกลุ่มลูกบ้านกโครงการชาโตว์ อิน ทาวน์ วิภาวดี 10 กว่า 10  คน ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อศาลเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการคอนโดดัง ย่านสุทธิสาร สร้างผิดแบบ ไม่มีความปลอดภัยแก่ผู้พักอาศัย หลังพบความไม่โปร่งใสของการบริหารงานของนิติบุคคล

 

ที่จอดรถ

 

โดย นายชัยณรงค์ เกษามุล ตัวแทนพร้อมด้วยกลุ่มลูกบ้านกว่า 10 คน ที่พักอาศัยภายในโครงการดังกล่าว ได้นัดรวมตัวกันบริเวณหน้าศาลแพ่ง รัชดา เพื่อยื่นเรื่องร้องทุกข์ฟ้องดำเนินคดีเจ้าของโครงการดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสในการบริหารงานของนิติบุคคล และตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างอาคารไม่ตรงตามแบบ 

 

ระบบดับเพลิง

 

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า โครงการแห่งนี้ได้ก่อสร้างมาแล้ว 3 ปี เป็นรูปแบบคอนโดโรวไลซ์สูง 8 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต ราคา 2.5-3.8 ล้านบาท โดยตลอดช่วงเวลาที่พักอยู่คอนโดแห่งนี้ ได้เกิดปัญหาขึ้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของตัวอาคาร ไม่ว่าจะเป็นระบบดับเพลิง ที่ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีการแจ้งเตือนหากเกิดเหตุขึ้น และคอนโดแห่งนี้ไม่เคยมีการซ้อมแผนดับเพลิง ระบบระบายน้ำที่พบว่าท่อน้ำที่ถูกฝั่งอยู่ภายในกำแพง วางท่อไม่ต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นผิวอาคาร รวมถึงรูปแบบโครงสร้างโดยรอบตัวอาคารพบว่ามีการติดตั้งแผ่นเหล็กตามมุมเสา เพื่อป้องกันเหตุตึกถล่ม ซึ่งผิดหลักของการก่อสร้างและไม่มีความปลอดภัย

 

นอกจากนี้ทางผู้พักอาศัยได้ทำการตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วยตนเอง จากกรมโยธาจนกระทั่งพบว่า โครงการแห่งนี้ได้มีการสร้างผิดแบบใบขออนุญาต และมีขนาดของที่จอดรถที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่กลับมีใบรับรองความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการ

 

ที่ดับเพลิง

 

นายชัยณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังเกิดเหตุต่าง ๆ ขึ้น ทางผู้พักอาศัยได้แจ้งให้ทางนิติบุคคลทราบ เพื่อเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 6 เดือน ปัญหาดังกล่าวกลับไม่ได้การแก้ไขและทางนิติบุคคลหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด จากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงทำให้กลุ่มตัวแทนผู้พักอาศัยต้องรวมตัวกัน พร้อมนำหลักฐานเป็นรูปถ่ายและตัวอย่างแบบอาคาร เข้าร้องทุกข์ต่อศาลแพ่ง รัชดา เพื่อต้องการทางตัวแทนโครงการออกมาเจรจา รับผิดชอบและหาทางออกร่วมกัน

 

ระบบดับเพลิงมีปัญหา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ลูกบ้านร้องคอนโดเปิดมา 3 ปี เจอระบบดับเพลิงอย่างเละใช้ไม่ได้ แต่โยธากทม.ออกใบอนุญาตปลอดภัย

- อัพเดทลูกบ้านคอนโดอยู่ 3 ปีเพิ่งรู้ระบบดับเพลิงใช้ไม่ได้ ล่าสุดซ้อมทดลองจริง ชัดเลยห่วย (คลิป)