จากกรณีที่โลกออนไลน์ แห่เเชร์เรื่องราวของคำนวณหน่วย บุญ บาป ผ่านตัวเลข ที่มีการแพร่ระบาดทางโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้ ทำให้ประชาชนต่างออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก

จากกรณีที่โลกออนไลน์ แห่เเชร์เรื่องราวของคำนวณหน่วย บุญ บาป ผ่านตัวเลข ที่มีการแพร่ระบาดทางโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้ ทำให้ประชาชนต่างออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ว่า “ผู้ใดสร้างสมบุญและบาป เมื่อหักลบกันแล้วถ้า จำนวนบาปมีมากกว่าจำนวนบุญ ให้ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ตามกรรมแห่งตน ถ้าจำนวนบุญมีมากกว่าจำนวนบาป แต่ ไม่ถึง 3,000 บุญ จักได้เกิดเป็นมนุษย์อีก ถ้าจำนวนบุญมีมากกว่าบาปตั้งแต่ 3,000 บุญขึ้นไป จักได้เป็นเทพชั้นล่าง จำนวนบุญมีมากกว่า 10,000 บุญขึ้นไป จักได้เป็นเทพ 

ชั้นกลาง จำนวนบุญมากกว่า 15,000 บุญขึ้นไป จักได้เป็น เทพชั้นสูง จำนวนบุญครบ 100,000 บุญขึ้นไป จักได้เป็น พุทธะ เทพเจ้า ณ สุขาวดีแสนสุขสันต์ ส่วนผู้สร้างบาปหนัก จักตกอเวจีตลอดกาล เช่น พูดเท็จ กล่าวคำหยาบ นินทาผู้อื่น 1 ครั้ง 1 บาป,เล่นการพนัน 1 ครั้ง 5 บาป,ฆ่าคน 1 ชีวิต 1,000 บาป,ช่วยชีวิตคน 1 ชีวิต 100 บุญ,,มาสุรา 1 ครั้ง 6 บาป,กินเนื้อวัว เนื้อสุนัข 1 ครั้ง 1 บาป,พิมพ์หนังสือธรรมะแจก 1 เล่ม 3 บุญ  เป็นต้น ล่าสุดทางทีมข่าวได้เดินทางไปสอบถาม ท่านพระราชธรรมนิเทศ หรือพระ พยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ว่าจากที่มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวว่าการกระทำในลักษณะนี้ ในพระไตรปิฎกมีหรือไม่ และข้อความดังกล่าวถือเป็นการลอกหลวงหรือไม่นั้น พระพยอม กล่าวว่า เรื่องที่มีการแชร์ผ่านทางโลกออนไลน์นั้นตามพระไตรปิฎกนั้นไม่มี

 

พระไตรปิฎก

 

พระพยอม

 

ทางทีมข่าวจึงถามพระพยอมไปว่า  ถ้าตามหลักพระพุทธศาสนาเรานี่การทำบาปไม่สามารถที่จะลบเลือนได้ใช่หรือไม่คะ? พระพยอม กล่าวว่า นอยู่เหนือได้แต่ไม่ใช่ลบล้าง ที่เขาเรียกว่าเหนือกรรม มีการกระทำกรรมแล้วก็มีผลของกรรม แล้วมันก็ยังมีกรรมเหนือกรรม
 

โดยพระพยอมบอกกับทางทีมข่าวว่า เราจะทำบุญหรือบาปนั้นก็คือ ให้นึกถึงปัจจุบันก่อน ถ้าเราคิดย้ำๆว่าเราเคยทำบาปมาแล้ว มันก็ทำให้ใจเรานั้นเศร้าหมอง เราต้องคิดว่าปัจจุบันเราทำอะไรให้ดี ดีกว่าไปนึกถึงอดีตที่มันผ่านมาแล้วและอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ไปกังวลมันก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ สู้ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ดีกว่า ทั้งนี้เรื่องที่มีการแชร์นั้นทางทีมข่าวถามว่า พระพะยอมอยากเตือนประชาชนหรือไม่ พระพะยอมกล่าวว่า ถ้าประชาชน เรียนรู้เรื่องพระพุทธศาสนาอย่างเพียงพอ สิ่งเหล่านี้มันจะไม่เข้ามารกสมอง และเราก็จะไม่ผันตัวไปเป็นเหยื่อง่ายๆ อะไรที่เกิดมาในโลกนี้พระพุทธเจ้าให้ตั้งหลัก 2 อย่าง  คือ 1 . อย่าเพิ่งยอมรับ 2. อย่าเพิ่งปฏิเสธ

 

พระพยอม 1

 

พระพุทธศาสนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระพยอมร้องขอความเป็นธรรม! หรือวัดสวนแก้วจะเจอยึดที่ดิน ความอาภัพของกฎหมายที่ดินโฉนดถุงกล้วยแขก!

"พระพยอม" เผยชัดๆ ทำไม..?? "สรยุทธ" บวชได้ทั้งที่มีคดีติดตัว ก่อนเทียบกรณี "คดีดัง" ยังบวชได้เช่นกัน!! (ชมคลิป)

"พระพยอม" ชี้ชัดขัดหลักคำสอนศาสนาพุทธ บทสวดมนต์ แสดงหน่วยวัดผลบาปบุญ ไม่มีเรื่องนี้ในพระไตรปิฎก