รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ตะลุมบอนในโรงเรียนวัดสิงห์เมื่อช่วงบ่าย 24 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา  โดยทางโรงเรียนมีการสอบของนักเรียน จึงเดินไปบอกทางประชาสัมพันธ์ให้ทางวัดสิงห์ ชึ่งขณะนั้นมีงานบวช ลดเสียงเบาลง จึงเป็นเหตุให้วัยรุ่นไม่พอใจยกพวกหลายสิบคนมาที่โรงเรียนวัดสิงห์ รุมทำร้ายครูกับนักเรียนจนได้รับบาดเจ็บหลายคน


ต่อมาในทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า onlyme ได้โพสต์คลิปวีดีโอ ขณะเกิดเหตุการณ์ พร้อมข้อความระบุว่า "มีคนมาพังการสอบวันนี้ แล้วจะได้สอบใหม่มั้ยอ่ะ มัธยมวัดสิงห์" อีกทั้งยังมีคำบอกเล่าในทวิตเตอร์ @udontknwmee112 ด้วยว่า "ตอนเช้ามีสอบ วัดสิงห์มีงานบวชใครไม่รู้ เสียงดังมาก รร.เลยขอให้งดใช้เสียง  ตอนบ่ายมีกลุ่มผู้ชายมาไล่กระทืบเด็กตามห้องสอบ เพราะว่าไม่พอใจ เขาบอกว่าพี่จะบวช ต้องใช้เสียง งั้นพวกมึงไม่ต้องสอบ นาทีนั้นวิ่งหนีกันอย่างเดียว ครูก็วิ่ง เพื่อนโดนกระชากไปหอมแก้ม แล้วผู้ชายที่อยู่ตรงนั้นก็โดนกระทืบต่อหน้าต่อตา"

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน

 

อ่านข่าว : ผ้าเหลืองเปื้อนบาป!! ก๊วนอันธพาลกร่างหนัก แห่นาคเข้าโบสถ์ โดนเตือนเสียงดังนร.สอบ#GATPAT พาพวกถล่มยับรร.มัธยมวัดสิงห์ (คลิป)
 

โดยก่อนหน้านั้น นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ถึงกรณีกลุ่มวัยรุ่นบุกทำร้ายครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสิงห์ขณะกำลังสอบ ว่า "กระเทือนความรู้สึก... ท้าทายกฎหมายบ้านเมืองยิ่งนัก ข่าววัยรุ่นบุกทำร้ายครูและนักเรียน ทำอนาจารนักเรียนหญิง ที่โรงเรียนวัดสิงห์ ย่านบางขุนเทียน กทม."


อ่านข่าว : รองโฆษกอัยการสูงสุด รับคดีอันธพาลบุกรร.วัดสิงห์สะเทือนใจ เตรียมเสนอเพิ่มโทษหนัก (คลิป) 
 

ต่อมา ที่สน.บางขุนเทียน พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ ผกก.สน.บางขุนเทียน และพ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ ทองแพ รอง ผกก.สส.สน.บางขุนเทียน ได้แถลงผลความคืบหน้าการสนธิกำลังทหารเข้าบุกเข้าตรวจค้นบ้านพักนายวัลลภ นุชแฟง หรือ “เอกไฝ” อายุ 32 ปี หัวโจกคดีบุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ทำร้ายร่างกายคณะครูอาจารย์ นักเรียน และรปภ. จนได้รับบาดเจ็บ พร้อมพวกที่ร่วมก่อเหตุ รวม 16 คน ตามจุดต่างๆ ย่าน ซอยกำนันแม้น 13 แยก 12 ซอยกำนันแม้น 13 แยก 14 ซอยกำนันแม้น 7 ซอยกำนันแม้น 11 ซอยกำนันแม้น 32 ซอยเอกชัย 30 ซอยเอกชัย 46 และ ซอยเอกชัย 49


สำหรับข้อหาที่ผู้ต้องหาทั้ง 24 ราย จะถูกพนักงานสอบสวนแจ้งความทั้งหมดก่อนคุมตัวส่งศาลขณะนี้ มีทั้งหมด 6 ข้อหาหนัก คือ 1.ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  2.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี 3.ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี 


4.ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตราย ต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 5.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 6.บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลในวัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของผู้ต้องหาที่ถูกผู้เสียหายชี้ตัวในคดีลวนลามจะถูกแจ้งข้อหากระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใด หรือใช้กำลังประทุษร้ายโดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ต่อไป

 

ล่าสุด นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงคดีแก๊งค์อันธพาลงานบวชบุกทำร้ายครู-นักเรียน และทำลายทรัพย์สินโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ว่า "คดีงานบวชวัดสิงห์ เห็นภาพข่าวแล้ว หลายคนถามมาว่าน่าจะเป็นความผิดฐานใดได้บ้าง แค่คิดจากภาพที่ปรากฏตามข่าว ข้อกล่าวหาก็เต็มไปหมด รอการสอบสวนให้เสร็จ อาจจะมีข้อหาอื่นเพิ่มเติม"

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน


"ครูเป็นเจ้าพนักงานตามกฏหมาย ทำร้ายครูขณะปฎิบัติหน้าที่ ก็คือทำร้ายเจ้าพนักงานในขณะปฎิบัติหน้าที่ ดื่มเหล้างานบวชในวัด...ยกพวกไปทําร้ายครูขณะปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน หอมแก้มกระทําอนาจาร นักเรียนหญิง และทําลายทรัพย์สินของโรงเรียน มาตรา ๓๖๐ ผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลาย ทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อ สาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ (ทําให้เสียทรัพย์ของ ทางราชการ)"


"มาตรา ๓๖๒ ผู้ใดเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ ของผู้อื่น เพื่อถือการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือเข้าไปกระทําการใด ๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุข ต้อง ระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ (บุกรุก) มาตรา ๒๗๘ ผู้ใดกระทําอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆโดยใช้กําลัง ประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทําให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้อง ระวางโทษจําคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ (กระทําอนาจาร)"

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน


"มาตรา ๒๙๕ ผู้ใดทําร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทํา ความผิดฐานทําร้ายร่างกายต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ (ทําร้ายร่างกายผู้อื่น) มาตรา ๒๙๖ ผู้ใดกระทําความผิดฐานทําร้ายร่างกาย ถ้าความผิดนั้น มีลักษณะประการหนึ่งประการใด ดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๘๙ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ (ทําร้ายร่างกายผู้อื่นที่มีเหตุฉกรรจ์เช่น ทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน)"


"มาตรา 210 "ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่บัญญัติไว้ในภาค 2 นี้ และความผิดนั้นมีกำหนดโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นซ่องโจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พระราชบัญญัตควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๓๑ ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณดังต่อไปนี้ (๑) วัดหรือสถานที่สําหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนา มาตรา ๔๒ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๓๑ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ"

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน


"ข้อหาทำร้ายร่างกายขึ้นอยู่กับ ความบาดเจ็บ ถ้าอันตรายถึงสาหัสโทษก็สูงขึ้นไปอีก ลำดับต่อไปพนักงานสอบสวนก็จะ สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ต้องหากระทำความผิด ข้อหาใดบ้าง แล้วทำสำนวนส่งอัยการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป คิดคร่าวๆ ในชั้นต้นนี้ผู้กระทำความผิด จนถึงญาติพี่น้อง คงอยากย้อนเวลากลับไป และไม่อยากกระทำความผิดกันเป็นแน่ อัตราโทษแต่ละข้อหา หนักพอควรแล้ว มีสติ อย่าทำผิดกฎหมายกันเลย ติดคุกทุกข์หนัก นะครับ เสียอนาคตเสียโอกาสที่ดีในชีวิต"


"ขอให้เป็น คดีตัวอย่าง มีสติ ไม่ใหญ่โต ไม่กร่าง ไม่เมา ไม่หาเรื่องผู้อื่น ใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่นำความทุกข์ไปให้ครอบครัว กันนะครับ  ช่วยกันสร้างค่านิยม เคารพกฎหมาย ยุติความรุนแรงในสังคม"

 

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน

 


หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำเอาชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่า หากตั้งข้อกล่าวเยอะตามนี้ ตายแน่ๆๆ ท่านอัยการ มาเอง จัดเต็มครับ เรื่องนี้ มันคือภัยสังคม ไม่ควร อภัยครับ ชัดเจน. สรุปว่าโทษจำสูงสุดรวมแล้ว 26ปี จัดไปไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ช่วยกันแชร์ครับ ขอคดีตัวอย่างทุกคดีได้ไหมครับอาจารย์จัดด่วนทุกคดีเลยครับ 


บ้างก็บอกว่า ถ้าตำรวจเขียนสำนวนฟ้องตามนี้คิดว่าสมเหตุสมผลด้วยประการทั้งปวง ญาติๆที่ปากดีนี่ไม่มีโทษบ้างหรอคะ พี่หนุ่ยเขียนดีให้ความรู้ด้วยคุณกนกเอาไปอ่านออกอากาศด้วยละค่ะ กลัวว่าพอลงโทษจริงๆลดโทษให้หมดเหลือจำคุกไม่กี่เดือนก็ออกมาซ่าอีกเหมือนเดิม ขออนุญาตเหมือนเดิมครับ ท่านหนุ่ย 

 

รองโฆษกอัยการฯกางกม. ชี้แก๊งทรชนเจอคุกหนักติดหัวโต ส่อโดนข้อหาเพิ่มทำร้ายเจ้าพนักงาน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  
-นาที 1 ในแก๊งอันธพาล ยังปากดีขณะคุมตัวค้นบ้าน ลั่น "ผมไม่ได้ทำอะไรผิด"
-ครูหนุ่ย เปิดใจนาทีโดนอันธพาลรุมสกรัม ย้ำเจ็บหนักไม่ได้ลื่นล้ม หายดีกลับไปสอนนร.ทันที
-"เสี่ยโป้"ยกก๊วนฝั่งธนฯกว่า100บุกโรงพัก ขอดูหน้าแก๊งอันธพาลบุกถล่มรร.วัดสิงห์
-โจ๋ 1 ในแก๊งอันธพาล ผู้ท้าดวล "วัน อยู่บำรุง" โพสต์เฟซโอดครวญ เตรียมไลฟ์สดขอโทษสังคม

 

ขอบคุณ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง