เจ้า"เทรสซี่" เต่าทะเล ขึ้นมาเกยตื้น "เพราะกินขยะจำนวนมาก" แพทย์หญิงวอน "เลิกเอาซั้งเชือกไปให้เต่าแทะในทะเลนะคะ"(คลิป)

แพทย์หญิง โพสต์บอกเล่า ขณะช่วยชีวิต เจ้าเทรสซี่ เต่าทะเลเกยตื้น พบเมื่อผ่าท้องออกมาเต็มไปด้วยเศษขยะ วอนขอร้องนักท่องเที่ยวอย่าทิ้งขยะลงทะเล

ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ประปรายกับการที่นักท่องเที่ยวบางคนยังทิ้งขยะลงทะเล ซึ่งการกระทำแบบนั้น ทำให้สัตว์ทะเลได้รับผลกระทบ เพราะล่าสุดได้มีเต่าทะเล เจ้า Trashy ได้ขึ้นมาเกยตื้นชายทะเล เมื่อผ่าท้องออกมาต้องตกใจ ไม่ใช่อาหารแต่มีแต่เศษขยะ

 

โพสต์

 

จากเฟชบุ๊ก "nantarika chansue" เฟสบุ๊ค ของ รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ   ได้ออกมาโพสต์การผ่าตัดเต่าทะเลที่กินขยะเข้าไปในท้อง ทำให้ต้องส่งตัวไปรักาาด่วน

 

ช่วยชีวิตเต่า

 

โดยที่จากเฟชบุ๊กดังกล่าว ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความไว้ว่า "เหยื่ออีกรายหนึ่งของขยะทะเล โชคดีที่เจ้าTrashy มาเกยตื้นแล้วมีสัตวแพทย์ของ ทช Pornthipa Hardwises จากสงขลาไปรับมาดูแล ไม่กินไม่ถ่ายมาเดือนนึงแล้ว โทรมมาก หมอจึงพาไปถ่ายเอ็กซเรย์ รวมทั้งนำส่งมาที่จุฬา ร่วมกับน้องหมอทีม ทช อีก 4 ท่าน...

 

เต่า

 

ทางศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาร่วมกับ อาจารย์หมออ๊อป Pasakorn Brikshavana หมอศัลยกรรมมือทองคำและทีมศัลย์ มาช่วยกันวางยาสลบและผ่าตัดสำเร็จ ใช้เครื่องendoscope , suction, EKG, เครื่องช่วยหายใจ และนิ้วมือ ครบ...
 

ผ่าตัดเต่า

 

ต้องกราบขอบคุณทุกคนแทนเจ้า Trashy จริงๆค่ะ ใช้หมอไป14 คน กับอีกครึ่งวัน ไม่นับค่าวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ ค่า X-ray CT และค่าเดินทาง 3 วัน ...
 

ผ่าตัดช่วยชีวิตเต่า

 

คิดแล้ว... ยังไงก็ไม่คุ้ม มาช่วยกันเอาขยะออกจากสิ่งแวดล้อมเถอะค่ะ และใครสนใจทำบุญอุปกรณ์การแพทย์ให้ ทช จะขออนุโมทนาอย่างสูง #เลิกเอาซั้งเชือกไปให้เต่าแทะในทะเลนะคะ

 

เต่าทะเลได้รับการช่วยเหลือ

 

Another marine trash victim with impacted plastic, rope, debris and facae 
!

With the collaboration between DMCR and VMARC, we managed to save her by the help of Dr. Pasakorn Brikshavana and his surgeon team .

Please help marine trash elimination!
#TRASHKILLS!

Photo Cr. Thanida Haetrakul, Fonnoy Narak ,Sirawich Srisiri"

 

คลิ๊กเพื่อชมคลิป

https://www.facebook.com/nantarika.chansue/posts/10157522301754271

 

อ่านข่า่วที่เกี่ยวข้อง    
-ลุ้นระทึกภาวนาให้รอด!! อดทนไว้นะ กู้ภัยเร่งช่วยชีวิตเต่าทะเล หลังพลเมืองดีแจ้งเหตุ !? พีคหนัก พอรู้สายพันธุ์มีเงิบ น้อยคนนักจะได้เจอ (คลิป)
-ฐานทัพเรือพังงา !! บวงสรวงก่อสร้างโรงพยาบาลเต่าแห่งแรกในเอเชียเพื่อดูแลรักษาและปกป้องชีวิตเต่าทะเล (คลิป)
-นาทีเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิต "ลูกเต่ามะเฟือง" จากหลุมฟักก่อนจะปล่อยลงสู่ทะเล

 

ขอบคุณ nantarika chansue